UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước khi công trình chính thức khởi công vào đầu năm 2026.
Theo kế hoạch, từ tháng 10 đến tháng 12/2025, các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết gồm trình và ban hành kế hoạch triển khai, lập và thẩm định báo cáo giữa kỳ, báo cáo cuối kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, cùng các báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh dự án. Chủ đầu tư sẽ triển khai các phần việc chuẩn bị trong tháng 11 và 12/2025 với mục tiêu khởi công toàn tuyến ngày 15/1/2026 và bắt đầu thi công đồng loạt từ ngày 16/1/2026.

Tháng 1/2026 sẽ khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh minh họa
UBND TP. HCM yêu cầu các Sở, ngành và nơi tuyến metro đi qua chủ động bố trí nhân sự, tinh gọn quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong xử lý hồ sơ, phân loại, xác định cấp độ ưu tiên và rút ngắn tối đa thời hạn giải quyết so với quy định hiện hành.
Liên quan đến cơ chế thực hiện, UBND TP. HCM đã có văn bản chấp thuận áp dụng các quy định của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM. Theo đó, các hoạt động tiếp theo của dự án chưa triển khai sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù, không cần thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, qua đó rút ngắn thời gian và đẩy nhanh tiến độ tổng thể. Đồng thời, thành phố thống nhất cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia thẩm định vào tổng mức đầu tư, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đúng quy định.

Hướng tuyến dự án. Ảnh: Báo Đầu Tư
Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có chiều dài hơn 11km, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 tại ga Bến Thành. Dự án được phê duyệt chủ trương từ năm 2010, với tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, nay được điều chỉnh chuyển toàn bộ nguồn vốn từ ODA sang ngân sách TP. HCM theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188. Thời gian hoàn thành được điều chỉnh đến năm 2030.
Khi đưa vào khai thác, tuyến metro này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm với các quận phía Tây - Bắc TP. HCM, góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, xanh và bền vững, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của toàn đô thị.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.