Aa

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô sẽ cất cánh lên TP với tỷ lệ đô thị hóa hơn 60%

Thứ Hai, 10/11/2025 - 21:19

Đây được xem là mục tiêu của tỉnh này đến năm 2030 khi phấn đấu trở thành TP của Việt Nam với công nghiệp hiện đại, du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản.

Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, Ninh Bình có quy mô dân số khoảng 4,4 triệu người; gồm 129 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 97 xã và 32 phường.

Định hướng phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương với công nghiệp hiện đại, du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn liền với di sản, thuộc TOP địa phương có mức tăng trưởng cao của cả nước.

Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình đạt tỷ lệ đô thị hóa ở mức 60,1% tương ứng với tỷ lệ đô thị hóa theo số lượng phường từ 58-80 phường/129 phường/xã.

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô sẽ cất cánh lên TP với tỷ lệ đô thị hóa hơn 60%- Ảnh 1.

Ninh Bình là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Internet

Phát biểu tại hội nghị phương án phát triển hệ thống đô thị và chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 vào hôm 7/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Anh Dũng đặt ra yêu cầu đối với các xã cần tiếp tục nghiên cứu, sớm đăng ký phát triển từ xã lên phường để tỉnh xem xét các quy hoạch, dành nguồn lực hợp lý ưu tiên cho các xã.

Về hạ tầng giao thông, hiện nay tỉnh Ninh Bình đang nghiên cứu xây dựng một sân bay quốc tế quy mô lớn.

Theo đề án của tỉnh, dự kiến sân bay này sẽ được quy hoạch khoảng 720ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), với công suất thiết kế khoảng 4,5 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và mở rộng lên khoảng 10 triệu lượt vào năm 2050.

Chỉ 5 năm nữa, tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô sẽ cất cánh lên TP với tỷ lệ đô thị hóa hơn 60%- Ảnh 2.

Ninh Bình dự kiến sẽ xây dựng sân bay quốc tế. Ảnh minh họa

Hiện tỉnh đã đưa vào trình Đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình", gửi các Bộ, ngành Trung ương và đề xuất được bổ sung vào quy hoạch cảng hàng không - sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Ninh Bình vẫn chưa chốt địa điểm chính thức vì còn cần đánh giá thêm khả năng kết nối, không gian phát triển đô thị và yếu tố quốc phòng - an ninh.

Việc hình thành sân bay sẽ tạo tiền đề mạnh mẽ cho chiến lược phát triển đô thị - dịch vụ - du lịch chất lượng cao của tỉnh: giúp rút ngắn khoảng cách đến thủ đô Hà Nội và các khu vực lân cận vùng đồng bằng sông Hồng, tăng khả năng thu hút đầu tư, gia tăng du khách quốc tế đến "đất di sản" Tràng An - Bái Đính.

Ngoài sân bay, tỉnh hiện cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các tuyến giao thông quan trọng để kết nối nội vùng và vùng lân cận, tạo nền tảng cho đô thị hóa.

Sáng ngày 1/10/2025, Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I khai mạc với định hướng xây dựng tỉnh trở thành trung tâm du lịch quốc gia - quốc tế, gắn với phát triển công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ chất lượng.

Ninh Bình là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Tỉnh này đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố của Việt Nam, hình thành đô thị xanh gắn với di sản Tràng An, đồng thời trở thành trung tâm đào tạo nhân lực, y tế, công nghệ thông tin và sản xuất cơ khí - ô tô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top