Ngày 4/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hiện trường và làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị thi công tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chuyến kiểm tra nhằm rà soát tiến độ các dự án thành phần và công tác chuẩn bị cho sự kiện đồng loạt khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV vào ngày 19/12.
Trước đó một ngày, Thứ trưởng đã trực tiếp khảo sát thực địa 4 dự án thành phần của sân bay, bao gồm khu đài kiểm soát không lưu, khu điều hành, nhà kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ. Báo cáo của các đơn vị cho thấy nhiều hạng mục trọng điểm đã hình thành rõ nét, tiến độ thi công được đẩy nhanh trong giai đoạn nước rút.

Toàn cảnh dự án từ trên cao. Ảnh: Tạp chí Hàng không
Dự án thành phần 1 gồm trụ sở hải quan, xuất nhập cảnh, kiểm dịch động thực vật và cảng vụ hàng không đã cơ bản hoàn thiện. Các nhà thầu đang tập trung lắp đặt thiết bị, hoàn thiện nội thất và chỉnh trang cảnh quan để bảo đảm công trình có diện mạo đầy đủ trước thời điểm 19/12.
Dự án thành phần 2 ghi nhận tiến độ rõ rệt tại tháp không lưu, nhà VIP, nhà điều hành và khu kỹ thuật. Các hạng mục chính đã hoàn thành kết cấu, bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối.
Dự án thành phần 4, bao gồm khu suất ăn hàng không, hangar bảo dưỡng máy bay và các hạng mục phục vụ mặt đất, cũng đang được đẩy mạnh thi công, đạt kết quả tích cực.
Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, hệ thống thiết bị chuyên ngành quản lý bay đã được lắp đặt cơ bản hoàn chỉnh. Bộ phương thức bay sử dụng công nghệ dẫn đường vệ tinh GNSS gồm SID, STAR và tiếp cận RNP APCH cho đường cất hạ cánh 05R/23L đã hoàn thiện và được thiết kế đồng bộ với phương thức bay tại Tân Sơn Nhất.

Tháp không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Xây Dựng
Bên cạnh đó, VATM đã xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên. Các khóa huấn luyện được thực hiện tại công trường và trên hệ thống mô phỏng, tập trung vào vận hành cấu hình vùng trời mới, xử lý tình huống bất thường và phối hợp đa hệ thống. Đội ngũ nhân sự đã sẵn sàng phục vụ chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay đầu tiên từ giữa tháng 12.
Cục Hàng không Việt Nam cũng báo cáo về kịch bản tổ chức chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn - an ninh hàng không và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia. Sân bay Long Thành có thể tiếp nhận đồng thời 4 vị trí đỗ, đáp ứng yêu cầu vận hành giai đoạn đầu.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc tăng tốc thi công và chủ động xây dựng kịch bản kỹ thuật. Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục rà soát những hạng mục còn lại, hoàn thiện công tác vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan, đặc biệt tại khu vực đón đoàn đại biểu tham quan. Đồng thời, các chủ đầu tư cần kịp thời báo cáo những vướng mắc để được hỗ trợ xử lý, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia với quy mô 5.000ha lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai. Nơi đây cũng được chọn làm điểm cầu trung tâm của lễ khánh thành, khởi công các dự án lớn vào ngày 19/12. Khi đi vào khai thác, sân bay được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy logistics, phát triển đô thị sân bay, tạo hàng vạn việc làm và nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.