Aa

Hai cây cầu gần 40.000 tỷ tại thành phố giàu nhất Việt Nam được đề xuất xây dựng theo cơ chế cấp bách

Thứ Năm, 04/12/2025 - 23:35

Việc đẩy nhanh hai dự án cây cầu này được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả lớn trong hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tăng khả năng kết nối cho các tuyến vành đai, sân bay.

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết đã kiến nghị UBND TP áp dụng cơ chế “dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay” đối với hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2, nhằm rút ngắn khoảng một năm so với quy trình thông thường. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu kết nối giao thông gia tăng mạnh sau khi TP. HCM mở rộng không gian đô thị từ ngày 1/7 và vai trò then chốt của hai cây cầu trong hệ thống hạ tầng liên vùng.

Theo Sở Xây dựng, cầu Cần Giờ là dự án đặc biệt cấp bách khi hiện nay kết nối giữa trung tâm TP. HCM và Cần Giờ chỉ phụ thuộc vào phà Bình Khánh. Lượng phương tiện qua phà tăng nhanh, đặc biệt vào cuối tuần và lễ Tết, thường xuyên gây ùn tắc, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, hoạt động du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong khi đó, Cần Giờ đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như khu đô thị du lịch lấn biển 2.870ha, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và tuyến đường ven biển kết nối TP. HCM với Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp giai đoạn 2026-2030.

Hai cây cầu gần 40.000 tỷ tại thành phố giàu nhất Việt Nam được đề xuất xây dựng theo cơ chế cấp bách- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM

Cầu Cần Giờ dự kiến dài hơn 3km, kết nối từ đường Nguyễn Lương Bằng - 15B (Nhà Bè) đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác, với tổng mức đầu tư sơ bộ 13.714 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng phụ thuộc vào phà, đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng lớn từ TP. HCM đi Vũng Tàu qua Cần Giờ.

Cùng với đó, cầu Phú Mỹ 2 cũng được đánh giá là dự án cấp bách trong mạng lưới giao thông phục vụ sân bay Long Thành và vùng Đông Nam Bộ. Cây cầu nằm trên trục Liên Cảng – Nguyễn Ái Quốc (Đồng Nai), kết nối trực tiếp với các tuyến vành đai 2, 3, 4 qua trục Bắc – Nam, đóng vai trò giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu. Dự án có quy mô 8 làn xe, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 25.101 tỷ đồng. Tập đoàn Masterise đã hoàn tất hồ sơ đề xuất dự án và trình thẩm định.

Hai cây cầu gần 40.000 tỷ tại thành phố giàu nhất Việt Nam được đề xuất xây dựng theo cơ chế cấp bách- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP. HCM và Đồng Nai vào tháng 10/2025, hai địa phương đã thống nhất xác định cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 là những công trình cấp bách phục vụ khai thác sân bay Long Thành, cần khởi công trong quý IV/2025 hoặc muộn nhất quý I/2026.

Sở Xây dựng cho biết nếu áp dụng cơ chế cấp bách theo Nghị định 257/2025, tiến độ hai dự án BT là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 có thể rút ngắn khoảng một năm. Theo đó, cầu Cần Giờ sẽ có thể chọn nhà đầu tư vào tháng 12/2025, khởi công tháng 4/2026 và hoàn thành tháng 12/2028, sớm hơn một năm so với quy trình thông thường. Tiến độ của cầu Phú Mỹ 2 cũng rút ngắn tương tự. Khi áp dụng cơ chế cấp bách, nhà đầu tư có thể được lựa chọn ngay trong tháng 12/2025, dự án khởi công từ tháng 4-2026 và hoàn thành vào tháng 12/2028.

Việc đẩy nhanh hai dự án được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả lớn trong hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tăng khả năng kết nối cho các tuyến vành đai, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành. Sở Xây dựng nhấn mạnh hai cây cầu cần được triển khai sớm nhất có thể để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống hạ tầng và tối ưu hiệu quả đầu tư công trong thời gian tới.

TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top