Cầu dây văng đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa, bắc qua tuyến đường sắt Bắc – Nam tại phường Hạc Thành, được khởi công từ tháng 7/2024 với tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng. Sau hơn một năm thi công, đến ngày 11/9/2025, công trình đã hoàn thành hợp long, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình triển khai dự án.
Hiện dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, các hạng mục cuối cùng được gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, trước khi đưa vào khai thác chính thức vào đầu năm 2026 như kế hoạch.

Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam trên đại lộ Đông Tây có thiết kế kiểu dây văng. Ảnh: Lam Sơn
Dự án có tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng, trong đó hơn 513 tỷ đồng dành cho chi phí xây lắp, phần còn lại dành cho giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan. Công trình do Ban Quản lý dự án khu vực Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư; liên danh Tập đoàn Đạt Phương và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn trực tiếp thi công.
Cầu có chiều dài gần 800m, gồm cầu chính dài 276m và hai đường dẫn hơn 500m. Công trình được thiết kế theo kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu dạng dây văng, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Hệ thống dây văng màu đỏ nổi bật vươn từ trụ tháp trung tâm tạo nên hình ảnh mềm mại như dải lụa bắc ngang tuyến đường sắt Bắc - Nam - một biểu trưng mới cho đô thị Thanh Hóa hiện đại và năng động.
Khi đưa vào vận hành, cầu dây văng Hạc Thành sẽ kết nối trực tiếp các trục giao thông quan trọng như Trịnh Kiểm, Đại lộ Đông Tây và Nguyễn Trãi, góp phần giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông giữa các khu vực trung tâm. Bên cạnh ý nghĩa về giao thông, công trình còn mang giá trị biểu tượng, thể hiện khát vọng vươn lên của Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển đô thị mạnh mẽ.