Một trong những hạng mục quan trọng bậc nhất Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - tháp không lưu sau hơn 1 năm thi công hiện đã bước vào giai đoạn nước rút.
Công trình hiện đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, hiện đã được thi công lên độ cao gần 108m, dự kiến sẽ chính thức hoàn thiện vào ngày 30/9/2025.

Tháp không lưu sân bay Long Thành sau hơn 1 năm thi công đã sắp hoàn thành. Ảnh: Báo VTC News
Theo ghi nhận mới nhất trên báo VTC News, hiện nay đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt kết cấu thép cho phần mở rộng của tháp không lưu từ tầng 15 trở lên, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ công trình đúng kế hoạch đề ra.
Tòa tháp không lưu được thiết kế cao 123m với diện tích xây dựng khoảng 80m2 cùng đường kính thân tháp khoảng 10m.

Tòa tháp không lưu được thiết kế theo hình tượng búp sen. Ảnh: Báo VTC News
Phần trên đỉnh tháp sẽ được lắp đặt hệ thống radar hiện đại, bên trong công trình gồm cabin kiểm soát sân đỗ, mỗi cabin rộng khoảng 70m2 cùng cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 nhằm phục vụ điều hành hoạt động bay chính xác và an toàn.
Thiết kế của tháp không lưu lấy ý tưởng từ hình búp sen, biểu tượng thanh cao và đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Hiện nay, trên công trường, hàng chục công nhân cùng máy móc được huy động nhằm nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ của dự án về đích sớm so với kế hoạch.
Ngoài tháp không lưu, các hạng mục khác của sân bay hiện cũng đang được triển khai: Gồm trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar thời tiết...

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa
Trong một diễn biến khác trên Tạp chí Tài chính, mới đây, Bộ Xây dựng đã cho phép Cục hàng không Việt Nam áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 2, 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, đây là Dự án đầu tư xây dựng công trình bảo dưỡng tàu bay số 2 kết hợp với công trình bảo dưỡng tàu bay số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại sân bay Long Thành nhằm mục tiêu hình thành tổ hợp bảo dưỡng tàu bay phục vụ hãng hàng không trong nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.