Aa

Chỉ vài ngày nữa, đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam chính thức khởi công tuyến tàu điện đầu tiên, vốn 9.000 tỷ, dài 18km

Thứ Hai, 15/12/2025 - 11:18

Theo thiết kế, tuyến tàu điện đô thị này đạt vận tốc khai thác từ 70–100km/h, công suất khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ, dự kiến hoàn thành trong quý II/2027 và đưa vào vận hành trước thời điểm diễn ra APEC 2027.

Ngày 19/12 tới, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại đặc khu Phú Quốc, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Dự án được xác định là một trong những hạ tầng then chốt của Phú Quốc trong bối cảnh đặc khu đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027. Theo kế hoạch, giai đoạn một của tuyến LRT được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao), do Sun Group đầu tư. Công trình dự kiến hoàn thành trong quý II/2027 và đưa vào vận hành trước thời điểm diễn ra APEC 2027.

Chỉ vài ngày nữa, đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam chính thức khởi công tuyến tàu điện đầu tiên, vốn 9.000 tỷ, dài 18km- Ảnh 1.

Phú Quốc sắp có tuyến tàu điện đô thị đầu tiên. Ảnh: Internet

Tuyến LRT có chiều dài gần 18km, chạy song song với tuyến đường tỉnh ĐT 975 quy mô 10 làn xe. Hai trục hạ tầng này đóng vai trò kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với đại lộ APEC, dẫn thẳng đến khu trung tâm hội nghị và triển lãm APEC, bảo đảm khả năng kết nối thông suốt cho các sự kiện quốc tế quy mô lớn.

Theo thiết kế, tàu điện đô thị Phú Quốc đạt vận tốc khai thác từ 70–100km/h, công suất khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ. Hệ thống được xây dựng theo tiêu chuẩn giao thông thông minh, tối ưu cả tốc độ di chuyển lẫn hiệu quả vận hành. Cụ thể, tuyến có 0,78km đi trên cao, 14,81km chạy trên mặt đất và khoảng 2km đi ngầm.

Toàn tuyến bố trí 6 nhà ga, gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại khu trung tâm hội nghị APEC. Ga đầu nằm tại sân bay, trong khi ga cuối có bề rộng 8m nhằm đáp ứng lưu lượng hành khách lớn. Các ga trung gian được thiết kế với sân rộng 6m, phù hợp với nhu cầu khai thác của từng khu vực.

Đáng chú ý, nhà ga sân bay được bố trí ngay khu vực bãi đỗ xe, giúp hành khách tiếp cận tàu điện một cách nhanh chóng. Các nhà ga còn lại đều được trang bị hầm đi bộ ngầm kết nối hai bên đường, tích hợp đầy đủ cầu thang bộ, thang cuốn và thang máy dành cho người khuyết tật. Giải pháp này vừa nâng cao mức độ an toàn, vừa thể hiện định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh, tiệm cận chuẩn mực quốc tế.

Chỉ vài ngày nữa, đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam chính thức khởi công tuyến tàu điện đầu tiên, vốn 9.000 tỷ, dài 18km- Ảnh 2.

Tuyến tàu điện đô thị này có 6 nhà ga, gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại khu trung tâm hội nghị APEC. Ảnh minh họa

Dự án LRT là một hợp phần quan trọng trong quy hoạch tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc. Khi hoàn thành, công trình không chỉ phục vụ trực tiếp Hội nghị APEC 2027 mà còn góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, giảm áp lực giao thông đường bộ, tai nạn và phát thải, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh tại đặc khu Phú Quốc đến năm 2030.

Bên cạnh vai trò hạ tầng, tuyến tàu điện đô thị còn được kỳ vọng tạo bước chuyển rõ nét trong trải nghiệm du lịch. Với khả năng kết nối trực tiếp từ sân bay đến các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, quảng trường sự kiện và trung tâm hội nghị, LRT có thể trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho dòng khách quốc tế – nhóm khách đòi hỏi cao về tính nhanh chóng, ổn định và tiện nghi.

Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top