Aa

Chiêm ngưỡng cây cầu bắc qua con sông nội địa dài nhất Việt Nam, nối liền 2 tỉnh giàu nhất cả nước

Chủ Nhật, 08/06/2025 - 21:14

Công trình không chỉ giải quyết triệt để tình trạng phụ thuộc vào phà qua sông Đồng Nai mà còn tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch của khu vực.

Cầu Bạch Đằng 2 là công trình giao thông trọng điểm bắc qua sông Đồng Nai - con sông nội địa dài nhất Việt Nam, kết nối xã Bạch Đằng, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Được khởi công vào cuối năm 2021, cầu chính thức thông xe vào ngày 23/9/2024, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông liên vùng giữa hai tỉnh.

Năm 2007, tỉnh Bình Dương khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng kết nối xã Bạch Đằng với phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên.

Chiêm ngưỡng cây cầu bắc qua con sông nội địa dài nhất Việt Nam, nối liền 2 tỉnh giàu nhất cả nước- Ảnh 1.

Cầu Bạch Đằng. Ảnh: Đình Trọng

Cầu Bạch Đằng có chiều dài 340m, ngang 11m, mặt cầu rộng 7m. Tháng 7/2010, cây cầu chính thức khánh thành. Tuy nhiên để đi qua Đồng Nai, người dân ở cù lao vẫn phải di chuyển bằng đò.

Năm 2021, tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng 2 để kết nối cù lao Bạch Đằng với huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến dài 945,81m với 4 làn xe. Trong đó, phần cầu dài 401m, phần đường dẫn đầu cầu dài 544m.

Chiêm ngưỡng cây cầu bắc qua con sông nội địa dài nhất Việt Nam, nối liền 2 tỉnh giàu nhất cả nước- Ảnh 2.

Cây cầu đã hoàn thành. Ảnh: Đình Trọng

Cầu Bạch Đằng 2 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối đến các tuyến giao thông trọng điểm quốc gia như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và các tuyến cao tốc.

Trước khi cầu Bạch Đằng 2 được xây dựng, người dân khu vực xã Bạch Đằng phải phụ thuộc vào phà để qua lại sông Đồng Nai, gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa. Việc hoàn thành cầu không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị, thương mại và dịch vụ cho cả hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Chiêm ngưỡng cây cầu bắc qua con sông nội địa dài nhất Việt Nam, nối liền 2 tỉnh giàu nhất cả nước- Ảnh 3.

Đường dẫn lên cầu. Ảnh: Đình Trọng

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đầu tư dự án xây dựng đường dẫn vào cầu Bạch Đằng 2 (phía Bình Dương) có chiều dài khoảng 2,68km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 327 tỷ đồng. Hiện đường dẫn đã xây dựng xong có thể lưu thông, thông suốt từ cầu Bạch Đằng qua cầu Bạch Đằng 2.

Sau khi cầu khánh thành, hai bến phà phục vụ người dân Bình Dương và Đồng Nai sẽ kết thúc sứ mệnh của mình sau hàng chục năm vận hành.

Không những vậy, cây cầu này đóng vai trò nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế địa phương, đặc biệt là tại các khu vực du lịch ở xã Bạch Đằng.

Theo kết quả Khảo sát mức sống dân cư năm 2024 của Cục Thống kê, xét theo đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bình Dương là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,937 triệu đồng/người/tháng. Đứng thứ hai là Hà Nội với 7,55 triệu đồng/người/tháng. 3 địa phương còn lại trong top 5 cũng có mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng là Đồng Nai, TP. HCM, Hải Phòng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top