UBND TP. Hà Nội vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai dự án mở rộng, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Tại cuộc họp, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ xác nhận cam kết tiếp tục cung cấp vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho dự án; đồng thời rút ngắn tối đa quy trình ký kết hiệp định vay và giải ngân vốn.
Thành phố cũng đề xuất xây dựng chung một khung chính sách về môi trường và xã hội, áp dụng thống nhất cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Nguồn ảnh: Internet
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tiến độ triển khai và giải ngân vốn ODA cho tuyến metro số 3.2 vẫn còn chậm so với yêu cầu.
Trong bối cảnh Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 về các cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, thành phố sẽ tận dụng tối đa các cơ chế mới này để đẩy nhanh tiến độ.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu rút ngắn thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công dự án chậm nhất vào đầu năm 2027.
Về nguồn vốn, Hà Nội sẵn sàng cam kết cơ cấu vốn đầu tư theo tỷ lệ 50/50 giữa ngân sách thành phố và vốn ODA.
Được biết, theo hồ sơ sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án metro số 3.2 ước tính khoảng 40.570 tỷ đồng, tương đương 1,75 tỷ USD. Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự kiến tài trợ 801 triệu USD, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 258 triệu USD, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) 198 triệu USD và vốn đối ứng trong nước khoảng 494 triệu USD.
Kế hoạch đầu tư được lập từ năm 2019. Hiện dự án đang trong giai đoạn lựa chọn đơn vị tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường, dự kiến triển khai đến năm 2029.
Tuyến metro số 3.2 có chiều dài khoảng 8,7km, toàn bộ đi ngầm theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh, sử dụng kết cấu hầm đôi, chạy song song qua các nút giao lớn như Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3.
Dự án gồm 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và một khu depot đặt gần Trạm bơm Yên Sở.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến metro số 3 sẽ là trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực phía Tây, trung tâm và phía Nam Thủ đô. Ngay trong năm đầu vận hành, dự án dự kiến phục vụ khoảng 488.000 lượt hành khách mỗi ngày (theo tính toán ban đầu cho năm 2020).