Aa

Chưa đầy 1 tháng nữa, chính thức thông xe cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây

Thứ Hai, 24/11/2025 - 21:48

Cây cầu đủ điều kiện thông xe vào ngày 19/12 tới đây.

Ngày 24/11, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho biết qua làm việc với Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư xác định cầu Đại Ngãi 2 trên Quốc lộ 60 đủ điều kiện thông xe vào ngày 19/12. Công trình được khởi công tháng 10/2023, dài 862m với 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Mặt cầu rộng 17,5m, quy mô 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, đảm bảo lưu thông cho cả xe tải trọng lớn và phương tiện dân sinh.

Cầu Đại Ngãi 2 là hợp phần quan trọng thuộc Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, tổng chiều dài 15km, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án có điểm đầu tại xã Tiểu Cần (Vĩnh Long), điểm cuối tại xã Đại Ngãi (TP. Cần Thơ), được kỳ vọng phá thế cô lập của khu vực ven biển, mở ra trục kết nối mới, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội vùng hạ lưu sông Hậu. Đây là công trình giao thông trọng điểm, kết nối địa phận Trà Vinh cũ và Sóc Trăng cũ (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ), đồng thời tạo trục giao thông trực tiếp giữa các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM.

Riêng cầu Đại Ngãi 2 và tuyến liên quan chiếm khoảng 4.000 tỷ đồng. Sau hơn 18 tháng thi công, cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính, đạt gần 100% khối lượng, hiện các nhà thầu đang hoàn thiện lan can, khe co giãn và thẩm mỹ mặt cầu. Để đảm bảo an toàn lưu thông tạm, chủ đầu tư đã lắp đặt biển báo, khống chế tốc độ tối đa 20km/h và chỉ cho phép xe gắn máy, ô tô dưới 16 chỗ và xe thô sơ qua lại theo khung giờ quy định.

Chưa đầy 1 tháng nữa, chính thức thông xe cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây- Ảnh 1.

Cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính, đạt gần 100% khối lượng, hiện các nhà thầu đang hoàn thiện lan can, khe co giãn và thẩm mỹ mặt cầu. Ảnh: Báo Xây dựng

Phần đường dẫn hai đầu cầu đã được chất tải theo dõi lún và dỡ tải từ cuối tháng 10/2025. Sau đó, các hạng mục thảm nhựa, hoàn thiện thoát nước và tổ chức giao thông sẽ được triển khai, phấn đấu hoàn tất trong năm 2025 để đảm bảo tính đồng bộ của toàn tuyến.

Song song đó, cầu Đại Ngãi 1 - cầu dây văng dài hơn 3km vượt luồng Định An, nối Vĩnh Long với TP. Cần Thơ - đang được thi công khẩn trương. Đây là cây cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam sau cầu Cần Thơ, với phần cầu chính dài gần 2,6km, mặt cầu rộng 21,5m, hai trụ tháp chữ A cao 110m. Theo Ban Quản lý dự án 85, phần đường hai đầu cầu đã hoàn thành bấc thấm, cọc xi măng đất và đang thi công nền K95; cầu Đại Ngãi 1 đạt khoảng 34% khối lượng. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028, đồng bộ toàn tuyến Đại Ngãi.

Chưa đầy 1 tháng nữa, chính thức thông xe cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây- Ảnh 2.

Cầu Đại Ngãi 1 đạt khoảng 34% khối lượng. Ảnh: Báo Lao Động

Khi hai cây cầu và toàn bộ dự án trên Quốc lộ 60 hoàn thiện, tuyến giao thông huyết mạch này sẽ xóa bỏ hoàn toàn các bến phà còn lại từ Cà Mau đến TP. HCM, rút ngắn hơn 80km hành trình giữa ĐBSCL và TP. HCM, giảm tải cho Quốc lộ 1 và tăng năng lực vận tải toàn vùng. Dự án cũng tạo dư địa phát triển logistics, kinh tế biển và hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng.

Đối với TP. Cần Thơ, việc thông xe cầu Đại Ngãi 2 không chỉ cải thiện giao thông cửa ngõ phía Đông mà còn mở ra không gian phát triển mới dọc sông Hậu, thúc đẩy đô thị - công nghiệp và tăng cường vai trò trung tâm vùng của thành phố. Mốc thông xe ngày 19/12 được đánh giá là bước tiến quan trọng trong hoàn thiện trục kết nối chiến lược của Đồng bằng sông Cửu Long.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top