Ngày 19/12 tới đây sẽ chính thức khởi công dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, mở đầu cho công trình giao thông trọng điểm kết nối trực tiếp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Công trình mở ra kỳ vọng tạo trục liên kết liên hoàn Sa Pa - Tam Đường - Lai Châu, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, thương mại và phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Tây Bắc.
Trước thời điểm động thổ vào ngày 13/11, tỉnh Lai Châu đã hoàn tất phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 23 thuộc Dự án 1. Liên danh gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH số 10 Lai Châu và Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng đã trúng thầu với giá trị hơn 2.628 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, tương đương 720 ngày. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu được giao làm chủ đầu tư.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại phường Sa Pa (Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (Lai Châu), tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km và hầm phụ dài 2,65km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc khai thác 60km/h, nền đường rộng 9m và hệ thống cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, cùng hệ thống thoát nước, biển báo và phòng hộ đồng bộ.
Điểm nhấn của dự án là hầm xuyên núi áp dụng tiêu chuẩn kết hợp Nhật Bản - Việt Nam (TCVN 4528:1988). Hầm chính có mặt cắt rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, chiều cao tĩnh không 5m. Hầm phụ rộng 4,7m, kết hợp với các hầm thông ngang, phục vụ thoát hiểm và cứu hộ. Một trung tâm cứu hộ - cứu nạn và vận hành hầm cũng sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác.
Giữa hai ống hầm sẽ bố trí lối thoát hiểm định kỳ theo quy chuẩn an toàn. Dự án còn xây dựng hệ thống đường dẫn, cầu cống, thông gió, chiếu sáng, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại.
Theo quy hoạch, tuyến đi về bên phải Quốc lộ 4D (hướng Lai Châu - Sa Pa), men theo sườn núi dưới tuyến hiện hữu, cắt ngang suối tại khu vực trang trại cá hồi, xuyên qua đỉnh đèo Hoàng Liên, sau đó tiếp tục theo suối Thác Bạc và các đồi chè Ô Quý Hồ, kết nối với đường D1 tại Km8+800.

Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh: Truyền hình Sa Pa.
Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 - 120 phút xuống còn khoảng 11 phút. Công trình được kỳ vọng tạo bước đột phá hạ tầng, tăng khả năng kết nối vùng, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy giao thương, du lịch giữa Lai Châu, Lào Cai với các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Ngoài vai trò phát triển kinh tế địa phương, hầm Hoàng Liên còn được kỳ vọng thúc đẩy logistics, thương mại biên giới qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), thu hút du khách quốc tế và góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới.