Aa

Có danh mà không phận

Thứ Ba, 19/07/2022 - 14:30

Khi hàng không quốc tế chậm phục hồi, thì hàng không Việt bước vào giai đoạn chạy đà, bứt tốc sau Covid-19. Tận dụng cơ hội khai thác thị trường trong nước như một bước đệm để mở cửa lại bầu trời thời hậu Covid-19.

Theo thống kê của cảng hàng không Việt Nam, trong nửa đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế 1,8 triệu khách, khách nội địa 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%.

Các đường bay nội địa đang tăng nhiệt.

Ngành hàng không đang có sự trở lại ngoạn mục với đà tăng trưởng mạnh, tín hiệu tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế. Đây là điều mà ngành hàng không đã chờ đợi và mơ ước trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Song tình trạng chậm, hủy chuyến bay gia tăng đang gây nhiều bức xúc cho hành khách, nhất là ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. 

Muôn kiểu những giờ delay dài đằng đẵng.

PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho biết, máy bay vốn là phương tiện di chuyển nhanh nhất nên việc chậm trễ chỉ một vài phút thôi đã gây ra những thiệt hại rất lớn về mặt tiền bạc và thời gian. Đặc biệt trong thời gạo châu - củi quế như hiện nay. 

Biết vậy nhưng có một nghịch lý, trong khi các sân bay khác, hành khách phải vật vạ đợi chờ bởi các chuyến delay vì nhiều lý do thì Sân bay quốc tế Cần Thơ đường bay ngoại lại ế chỏng ế chơ khiến cho số tiền gần trăm tỷ đồng “tút tát nhan sắc” đang trở nên lãng phí.

Cách nay chưa lâu, cao tốc Trung Lương đã thông xe nhưng cảnh các phương tiện ách tắc, chen chúc lại khủng khiếp trên tuyến đường này. Có mấy ai ngờ được từ TP.HCM đi về An Giang, Đồng Tháp có khi đến 9 tiếng mới đến nơi.

Danh đã có mà phận chẳng thấy đâu

Tiền thân của Sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Cần Thơ do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý. Từ năm 1977 đến 1978, sân bay này chủ yếu được khai thác thực hiện các chuyến bay ngắn từ Tân Sơn Nhất đến Cần Thơ và ngược lại, từ giữa năm 1978 hoạt động bay dân dụng tại Cần Thơ tạm ngưng cho đến ngày 30/4/1993 do lượng hành khách quá thấp không mang lại hiệu quả.

Sân bay quốc tế Cần Thơ chưa thể thoát xác cảnh vắng vẻ, buồn tẻ vào chiều muộn.

Năm 2005, Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khởi công và chia làm 2 giai đoạn, xây dựng trên tổng diện tích là 85,04ha, với hệ thống nhà hành khách có công suất 2 triệu khách/năm. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn này là 370 tỷ đồng và đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2008.

Giai đoạn 2 gồm mở rộng đường cất cánh, hạ cánh lên 3.000m, xây dựng ga hành khách trong nước và quốc tế có diện tích 19.000m2, xây dựng ga hàng hóa và các hạng mục kỹ thuật phụ trợ khác, vốn đầu tư trên dưới 1.000 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2010. Sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/12/2010.

Còn ta với “nồng nàn”.

Tuy nhiên từ khi khánh thành và đi vào sử dụng, đến nay cảng HKQT Cần Thơ chỉ phục vụ vài chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội - Cần Thơ và sau này là Cần Thơ - Thanh Hóa, Phú Quốc… nhưng tần suất thưa thớt. Còn các chuyến bay ngoại thì vào dịp tết có một vài chuyến từ Đài Bắc, Cao Hùng do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê. Trong khi đó hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế. 

Mới đây, lãnh đạo một doanh nghiệp lớn ở xứ này cho biết: “Thật lãng phí cho sân bay quốc tế Cần thơ bởi dịch vụ nghèo nàn. Chẳng những không có tuyến bay quốc tế mà tuyến nội địa cũng thô sơ. Hành khách từ miền Tây phải di chuyển lên TP.HCM mới bay đi các địa phương khác được, nhất là bay quốc tế. Tôi cho rằng Bộ GTVT nên can thiệp sớm, tránh sự chai lỳ quá lâu như hiện nay”.

Câu chuyện sân bay quốc tế Cần Thơ được đầu tư xây dựng cải tạo với chuẩn quốc tế nhưng phục vụ bay lèo tèo vài tuyến nội địa, đi cùng với số tiền nghìn tỷ đồng chưa phát huy đúng hiệu quả hướng đến là điều đáng phải suy nghĩ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top