Aa

Cơ hội vươn lên của các hãng sơn nội địa

Thứ Năm, 28/09/2017 - 14:01

Lướt qua thị trường sơn trên địa bàn TP.HCM, điều dễ dàng nhận thấy là có rất nhiều chủng loại, đa dạng về màu sắc cũng như giá thành. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại sơn phù hợp với ngôi nhà cũng như mục đích sử dụng thì khách hàng không khỏi “đau đầu” bởi phải xem xét nhiều yếu tố.

“Ngoại” chiếm ưu thế

Với một thị trường mở như hiện nay, các hãng sơn từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam rất nhiều. Sự đa dạng về màu sắc cũng như công dụng đã đáp ứng được phần lớn thị yếu của khách hàng.

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh và am hiểu về thị trường sơn, anh Vũ Tiến Đạt, chủ một đại lý sơn trên địa bàn quận Thủ Đức cho biết, khi nói đến thị trường sơn nước thì người tiêu dùng hay nhắc đến những thương hiệu như: 4Oranges (với nhãn hiệu sơn Mykolor, Spec, Expo…), ICI (nhãn hiệu Dulux), 
Jotun hay Nippon…

“So với sơn nội, sơn ngoại được đánh giá chuyên nghiệp hơn và về yếu tố bảo vệ bề mặt công trình luôn được khai thác một cách triệt để hơn”, anh Đạt nói.

Chẳng hạn, nhãn hiệu sơn Dulux đã có mặt trên thị trường từ rất lâu với những ưu điểm vượt trội như dùng sơn nội thất cũng như ngoại thất, bám dính tốt, chống ẩm mốc do chất kháng kiềm cao, đa dạng màu sắc lựa chọn… Tuy nhiên, giá loại sơn này cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung.

Trong khi đó, sơn Mykolor và sơn Jotun được đánh giá là sản phẩm sơn trang trí cao cấp, với nhiều tiện ích vượt trội và đa dạng màu sắc, ít bám bụi, dễ dàng lau sạch vết bẩn. Còn đối với sơn Nippon, là loại dòng sơn có giá không vào dạng đắt đỏ, có mùi rất nhẹ trong quá trình thi công, thân thiện với môi trường…

Trong thời gian gần đây, các hãng sơn nội cũng đã có những nỗ lực nhất định để giành lại thị phần bằng chất lượng và đặc biệt là phát triển hệ thống phân phối. Trước đây, khi nói đến sơn nước nội thì chỉ có thể kể đến vài ba thương hiệu, nhưng nay danh sách ấy đã dài hơn nhiều với những cái tên như: Đồng Tâm, VINALEX, Đại Bàng, Alphanam, VINACOLR… Thị trường bất động sản hồi phục, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, trong đó có sơn tăng mạnh chính là động lực để các nhà sản xuất sơn trong nước tăng đầu tư cho các dây chuyền sản xuất hiện đại để tăng chất lượng, số lượng sản phẩm.

Nhưng cơ hội cho sơn nội đang đến

Anh Nguyễn Hoàng Nam, sinh sống tại quận 9, TP.HCM, đang đi lựa chọn sơn để chuẩn bị sửa lại nhà cho biết, sơn ngoại tuy có ưu thế hơn sơn nội về chất lượng và thương hiệu nhưng cũng có nhiều điều chưa thực sự thuận tiện.

Chẳng hạn, sơn phủ của hãng Jotun đa dạng về chủng loại dành cho ngoại thất và nội thất nhưng lại ít cung cấp hộp sơn dung tích lớn. Do vậy, khi mà sơn diện tích lớn thì mức giá khá cao khi so sánh với những hãng có hộp sơn dung tích lớn hơn.

Ngược lại, đối với hãng sơn Mykolor thì đa dạng về màu sắc nhưng không có hộp sơn dung tích nhỏ, thường phù hợp với những ngôi nhà kiểu cách với màu sắc rực rỡ tạo điểm nhấn.

Đối với dòng sơn Nippon thì có nhiều dung tích hơn như 1 lít, 5 lít, 18 lít… phù hợp cho nhiều nhu cầu của khách hàng nhưng không có nhiều loại sơn, màu sắc không đa dạng như Jotun hay cao cấp như Mykolor.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, sơn Kova hiện được khá nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng như các cá nhân xây dựng tin dùng. Bên cạnh mức giá khá hợp lý, hãng sơn nội địa này đã có những bước đầu tư, phát triển hợp lý để có thể bắt kịp với nhu cầu thị trường, cạnh tranh tốt với các hãng sơn ngoại.

Nhiều chủ đầu tư cho biết, về chất lượng, sơn Kova hiện nay có thể sánh ngang với dòng sơn ngoại nổi tiếng Dulux. Là nhân viên đang được giao nhiệm vụ đi lựa chọn sơn để phục vụ cho công trình bất động sản ở quận Thủ Đức, anh Nguyễn Toàn Thư đánh giá, tuy sơn Kova không đa dạng về màu sắc và dòng sản phẩm như sơn Dulux nhưng lại khá ổn ở công năng sản phẩm như chống thấm, đều màu và đặc biệt thích hợp với khí hậu nhiệt đới như tại Việt Nam.

“So với thương hiệu nổi tiếng như Dulux thì đây là ưu điểm đáng hoan nghênh của dòng sơn quốc nội”, anh Thư nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng trên thị trường sơn. Tuy nhiên, vấn đề giá cả và đặc biệt là sự thích hợp với điều kiện khí hậu cùa từng vùng ngày càng được quan tâm, nhất là đối với các công trình lớn. Đó chính là cơ hội để các hãng sơn nội vươn lên.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyên người tiêu dùng phải tùy theo mục đích sử dụng để lựa chọn loại sơn phù hợp. Với các bề mặt tường phía ngoài thì khách hàng nên dùng các loại sơn dành cho ngoại thất với tính năng chống ẩm mốc, chống thấm cao để đảm bảo độ bền… Còn đối với nội thất thì cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh dễ dàng, chống thấm và nấm mốc, không độc hại đến sức khỏe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top