Aa

Con đường xuyên rừng 6 làn xe tại thành phố giàu nhất Việt Nam, là tuyến độc đạo kết nối với vùng biển Cần Giờ

Thứ Hai, 20/10/2025 - 18:48

Tuyến đường này có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, hoàn thành sau 9 năm thi công.

Cần Giờ vốn là huyện duy nhất có biển của TP. HCM, với diện tích hơn 704km2 - chiếm gần một phần ba diện tích toàn thành phố trước sáp nhập, nhưng dân số chỉ khoảng 75.000 người, chưa đến 1% dân số TP. HCM. Dù sở hữu vị trí đặc biệt và hệ sinh thái rừng ngập mặn quý hiếm, hạ tầng kết nối của Cần Giờ vẫn còn hạn chế, khi phần lớn việc di chuyển phải phụ thuộc vào phà Bình Khánh và tuyến đường Rừng Sác.

Trong đó, phà Bình Khánh được xem là “nút thắt cổ chai”, còn đường Rừng Sác lại là tuyến giao thông chiến lược, đóng vai trò “mạch sống” duy nhất nối trung tâm TP. HCM với biển Cần Giờ. Con đường dài 36,5km, rộng 30m, gồm 6 làn xe, bắt đầu từ bến phà Bình Khánh và kết thúc tại vòng xoay Long Hòa - Cần Thạnh, dẫn thẳng ra biển Đông. Với mặt đường trải nhựa phẳng mịn, hai bên là rừng ngập mặn xanh mướt kéo dài bất tận, tuyến đường này được ví như “dải lụa xanh” uốn lượn giữa lòng rừng đước, nối liền đô thị sôi động với vùng biển yên bình ở cực Nam thành phố.

Con đường xuyên rừng 6 làn xe tại thành phố giàu nhất Việt Nam, là tuyến độc đạo kết nối với vùng biển Cần Giờ- Ảnh 1.

Đường Rừng Sác dài 36,5km, rộng 30m, gồm 6 làn xe. Ảnh: Báo Dân trí

Ít ai biết rằng, trước đây, đường Rừng Sác chỉ là một lối mòn nhỏ, lầy lội, chỉ đủ cho một người hoặc một chiếc xe gắn máy di chuyển. Đến năm 1985, tuyến đường mới được nâng cấp lần đầu, từ đường đất thành mặt đường cấp phối bằng sỏi đá. Bước ngoặt thực sự đến vào năm 2001, khi cầu Dần Xây được khánh thành, chấm dứt hơn nửa thế kỷ người dân phải qua phà mới đến được khu duyên hải Cần Giờ. Sự kiện này mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng đất giàu tiềm năng nhưng còn biệt lập này.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường Rừng Sác được triển khai trong hai giai đoạn, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Cần Giờ (cũ) làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 1.561 tỷ đồng, trong đó hơn 500 tỷ đồng dành riêng cho các cây cầu trên tuyến. Sau 9 năm thi công, tuyến đường chính thức hoàn thành, trở thành một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP. HCM.

Giữa hàng triệu cây đước, cây mắm phủ xanh bạt ngàn, đường Rừng Sác hiện lên như một dải lụa mềm mại, yên bình và hiếm có. Dù là tuyến huyết mạch, lượng phương tiện qua lại không quá đông, tạo nên cảm giác tĩnh lặng giữa thiên nhiên hùng vĩ. Hành trình đi trên con đường này như đi xuyên qua “lá phổi xanh” của thành phố - khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận.

Rừng Sác mang ý nghĩa đặc biệt không chỉ với Cần Giờ mà với cả TP.HCM. Sau những năm tháng chiến tranh, nơi đây từng bị tàn phá nặng nề. Từ năm 1979, thành phố đã phát động chiến dịch trồng lại rừng, khôi phục hệ sinh thái ngập mặn. Hơn 40 năm qua, rừng đã hồi sinh mạnh mẽ, phủ xanh hơn 34.000ha đất, tạo nên không gian sinh thái quý giá và bền vững.

Ngày nay, con đường Rừng Sác không chỉ là tuyến giao thông kết nối, mà còn là biểu tượng của sự hồi sinh, của sức sống mãnh liệt giữa thiên nhiên và con người. Nó mở ra cánh cửa để Cần Giờ tiến gần hơn với mục tiêu trở thành đô thị biển sinh thái, du lịch và nghỉ dưỡng của TP. HCM trong tương lai.

Nhưng tình hình đang thay đổi nhanh kể từ khi dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam Vinhomes Green Paradise (Vinhomes Cần Giờ) được khởi công vào tháng 4. Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, dự kiến là nơi an cư của 230.000 người - gấp 3 lần dân số huyện Cần Giờ trước khi sáp nhập.

Con đường xuyên rừng 6 làn xe tại thành phố giàu nhất Việt Nam, là tuyến độc đạo kết nối với vùng biển Cần Giờ- Ảnh 2.

Dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam Vinhomes Green Paradise (Vinhomes Cần Giờ) được khởi công vào tháng 4/2025. Ảnh: Internet

Để tạo kết nối cho siêu dự án rộng tới 2.870ha, Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao dài gần 49km với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD. Tuyến có tốc độ thiết kế 350km/h, điểm đầu tại Tân Thuận (quận 7 cũ) và điểm cuối tại khu đô thị biển Cần Giờ. Dự kiến metro sẽ khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028. Khi ấy, tuyến sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ từ 2 giờ xuống chỉ còn 12 phút.

Con đường xuyên rừng 6 làn xe tại thành phố giàu nhất Việt Nam, là tuyến độc đạo kết nối với vùng biển Cần Giờ- Ảnh 3.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối với Cần Giờ. Ảnh: Internet

Cùng với tuyến metro, cao tốc Bến Lức - Long Thành, trục giao thông kết nối miền Tây và miền Đông Nam Bộ đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuyến dài hơn 57km, tổng vốn 29.500 tỷ đồng, dự kiến thông xe cuối năm 2025.

Đặc biệt, mới đây Sở Xây dựng TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Nút giao có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ, dự kiến hoàn thành năm 2028 và sẽ là mắt xích quan trọng giúp phá thế qua sông luỵ phà của Cần Giờ.

Song song đó, dự án cầu Cần Giờ cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Theo đề xuất, cầu dài khoảng 7,3km, tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026. Khi hoàn thành, cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TP. HCM và Cần Giờ còn 30 - 40 phút.

Bên cạnh kết nối với trung tâm TP. HCM, Vingroup còn mới đề xuất làm đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu. Đây là một phần của tuyến đường ven biển phía Nam. Nếu được thực hiện, nó sẽ rút thời gian di chuyển giữa 2 địa phương chỉ còn khoảng 10 phút so với 40 phút đi phà hoặc 3 tiếng nếu đi đường bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top