Theo báo Xây dựng, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận lãnh đạo đơn vị này đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Long Thành, đồng thời trao quà động viên tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà thầu Tổng Công ty 36 - CTCP.
Theo đó, lãnh đạo VATM cũng đã chỉ đạo một số nội dung trọng tâm nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như an toàn cho các hạng mục tiếp theo.

Hạng mục tháp không lưu chính thức cất nóc, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác thi công các hạng mục của siêu sân bay. Ảnh: Báo Nhà báo và Công Luận
Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác đổ mái tháp kiểm soát không lưu tại cao độ 123m, đây được xem là một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng thuộc Dự án thành phần 2: Các công trình phục vụ quản lý bay trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành.
Không chỉ đánh dấu việc hoàn tất thi công, hạng mục này còn tạo nền móng vững chắc nhằm triển khai lắp đặt hệ thống radar giám sát mặt đất thiết bị đặc biệt quan trọng trong điều hành bay.

Tháp không lưu là công trình cao nhất tại sân bay Long Thành. Ảnh minh họa
Tháp kiểm soát không lưu có độ cao 123m, được xem là công trình cao nhất trong khu vực sân bay Long Thành, nhằm đảm bảo bao quát toàn bộ không gian hoạt động trên mặt đất như đường băng, đường lăn và sân đỗ.
Theo báo Nhà báo và Công Luận, việc bố trí radar SMR tại vị trí này giúp hạn chế tối đa các điểm mù do công trình, phương tiện hoặc vật cản, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát và điều hành không lưu.

Đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Báo VnExpress
Ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc VATM đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thi công của các đơn vị liên quan giữa bối cảnh thời tiết bất lợi, yêu cầu kỹ thuật cao và tiến độ gấp rút.
Việc hoàn thành cất nóc tháp kiểm soát không lưu được cho là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hạ tầng quản lý bay hiện đại tại sân bay Long Thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.