Aa

Công trình vượt biển từng giữ kỷ lục suốt 10 năm của Việt Nam, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng

Thứ Bảy, 08/11/2025 - 20:29

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, cầu đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương khi mở lối cho đô thị, công nghiệp và du lịch.

Khởi công năm 2002 và hoàn thành vào năm 2006, cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam thời điểm đó, với tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng. Sau hơn 10 năm giữ kỷ lục về độ dài cầu vượt biển của Việt Nam, cầu Thị Nại bị vượt qua bởi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). 

Công trình áp dụng công nghệ thiết kế hiện đại từ Áo và Úc, trở thành biểu tượng giao thông - kinh tế của Bình Định cũ (nay là Gia Lai) suốt nhiều năm liền.

Công trình vượt biển từng giữ kỷ lục suốt 10 năm của Việt Nam, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng- Ảnh 1.

Cầu Thị Nại áp dụng công nghệ thiết kế hiện đại từ Áo và Úc. Ảnh: Internet

Trước khi có cầu, đầm Thị Nại và bán đảo Phương Mai vẫn là vùng đất hoang vu, giao thông cách trở. Người dân muốn sang Phương Mai chỉ có thể dùng ghe, thuyền nhỏ, dù khu vực này sở hữu tiềm năng lớn để phát triển cảng biển, công nghiệp và đô thị. Sự xuất hiện của cầu Thị Nại đã mở toang cánh cửa phát triển cho Quy Nhơn, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn vài phút, kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Nhơn Hội - “kinh đô nghìn tỷ” của Bình Định cũ (nay là Gia Lai).

Cầu Thị Nại có chiều dài gần 2,5km, rộng 14,5m, gồm 54 nhịp - mỗi nhịp dài 120m - có khả năng chịu tải trọng lên đến 80 tấn. Công trình sử dụng hệ thống cọc khoan nhồi hiện đại, dầm hộp bê tông liên tục, trong đó 5 nhịp chính được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng đối xứng, còn 49 nhịp dẫn dùng dầm Super T ứng suất trước. Phương pháp này giúp cầu thích ứng với địa chất phức tạp của khu vực, nơi lớp bùn yếu có chỗ dày đến 10m.

Khó khăn lớn nhất của công trình chính là xử lý nền bùn sâu và nước mặn. Nhiều mũi khoan ban đầu bị hỏng do nước biển xâm nhập. Sau nhiều thử nghiệm, các kỹ sư đã sáng tạo sử dụng chính bùn trong đầm làm dung dịch bảo vệ lỗ khoan - một giải pháp táo bạo nhưng hiệu quả. Địa chất khu vực có tầng cứng, tầng bùn và đất sét xen kẽ, buộc kỹ sư phải thay đổi mũi khoan linh hoạt để đảm bảo tiến độ.

Trong giai đoạn nước rút, đội ngũ xây dựng đã có 70 ngày “chạy đua” thần tốc để kịp thông xe đúng dịp 2/9/2006. Chỉ trong hơn hai tháng, họ hoàn thành 5 trụ và 7 nhịp cầu - một kỳ tích kỹ thuật thời bấy giờ. Khi thông xe, cầu vẫn chưa có tên chính thức và được gọi tạm là “dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội", phản ánh tinh thần khẩn trương và quyết tâm của những người xây dựng.

Công trình vượt biển từng giữ kỷ lục suốt 10 năm của Việt Nam, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng- Ảnh 2.

Cầu Thị Nại từng giữ kỷ lục cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trong 10 năm. Ảnh: Internet

Sự ra đời của cầu Thị Nại không chỉ xóa bỏ thế cô lập cho bán đảo Phương Mai mà còn mở rộng không gian phát triển của Quy Nhơn về phía Đông - Bắc. Từ đây, hàng loạt dự án đô thị, công nghiệp và du lịch đã mọc lên, biến nơi từng là vùng đất bùn lầy thành khu kinh tế năng động bậc nhất miền Trung.

Không chỉ mang ý nghĩa giao thương, cầu Thị Nại còn trở thành biểu tượng du lịch. Đứng trên cầu, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh đầm Thị Nại mênh mông, rừng ngập mặn xanh biếc, xa xa là Quy Nhơn hiện đại cùng bán đảo Phương Mai hùng vĩ. Cây cầu còn là tuyến đường ngắn nhất dẫn tới những thắng cảnh nổi tiếng như Eo Gió, Kỳ Co, Cù Lao Xanh hay Trung Lương - những viên ngọc sáng trong bản đồ du lịch Bình Định hôm nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top