Aa

Công ty CP Đầu tư Hải Phát - Chủ đầu tư dự án KĐT Đại Thanh: Có dấu hiệu vi phạm hình sự

Thứ Sáu, 03/03/2017 - 06:00

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát, chủ đầu tư Dự án KĐT Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì - Hà Nội) rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Báo Kinh tế nông thôn đã có loạt bài phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư Hải Phát vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình (dự án KĐT Đại Thanh) trên đất không phép (đất chuyên dùng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng), vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Để làm rõ mức độ vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát tại dự án Đại Thanh, phóng viên có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kiệm thì hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm hình sự

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kiệm thì hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm hình sự

Luật sư đánh giá như thế nào về mức độ vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát?

Có thể khẳng định, vi phạm của Công ty CP Đầu tư Hải Phát tại KĐT Đại Thanh là rất nghiêm trọng.

Thứ nhất, khi chuyển từ các loại đất khác sang đất ở, Công ty phải đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất hay thuế sử dụng đất. Số tiền này khá lớn. Trong quá trình giao làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư Hải Phát không nộp tiền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác sử dụng không theo quy định của pháp luật, gây thất thoát khoản thuế cực lớn của Nhà nước, chính là tiền sử dụng đất - số tiền này gần tương đương với số tiền đấu giá đất trên thị trường.

Thứ hai, việc Công ty chuyển nhượng trái pháp luật đã làm Nhà nước mất tiếp một khoản thuế, đó là thuế VAT - vi phạm hóa đơn chứng từ.

Thứ ba, có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì tất cả các hành vi mua bán mà không đúng pháp luật đều nhằm mục đích trốn thuế và các loại thuế khác.

Trong khi ngân sách Nhà nước đang rất khó khăn thì bị thất thoát một khoản thu rất lớn - đó là khoản thu từ tiền thuế sử dụng đất, thuế VAT, thuế doanh nghiệp… Thất thoát vì không thu được ngay, kéo dài trong nhiều năm. Do vậy, đây là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng.

Về xử phạt hành chính, Công ty CP Đầu tư Hải Phát bị phạt nhiều lần, đây là tình tiết tăng nặng, không chấp hành các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, tạo ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý Nhà nước. Không xử lý nghiêm trường hợp này thì nhiều trường hợp khác sẽ không xử lý được.

 

Đã có nhiều biên bản vi phạm hành chính, quyết định đình chỉ xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư Hải Phát do ông Nguyễn Hồng Thái làm Tổng Giám đốc nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra

Đã có nhiều biên bản vi phạm hành chính, quyết định đình chỉ xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư Hải Phát do ông Nguyễn Hồng Thái làm Tổng Giám đốc nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra

Theo luật sư, để xảy ra vi phạm tại KĐT Đại Thanh, trách nhiệm của các cơ quan chức năng đến đâu?

Thứ nhất, UBND huyện Thanh Trì thiếu trách nhiệm trong quản lý sử dụng đất khi đất chưa nộp thuế, chưa chuyển đổi mục đích nhưng để cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng trái pháp luật gây thất thoát lớn tiền thuế của Nhà nước về việc thu tiền thuế sử dụng đất, tiền thu nhập doanh nghiệp trong quá trình chuyển nhượng chuyển đổi không đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội là cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương thay mặt cho ủy ban, cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý trực tiếp và chịu trách nhiệm về quản lý đất đai, TN&MT. Nhưng Sở để doanh nghiệp tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng đất trái pháp luật gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước trách nhiệm của Sở TN&MT không thể tránh được.

Ngoài ra, phải kể đến trách nhiệm của UBND xã Tả Thanh Oai trong lĩnh vực quản lý xây dựng.

Công CP Đầu tư Hải Phát là chủ đầu tư dự án Đại Thanh đã chuyển nhượng cho DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nhưng chưa được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đứng ra ký hợp đồng mua bán nhà với người dân. Theo luật sư, vi phạm này trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp nào?

Đương nhiên Công ty CP Đầu tư Hải Phát vẫn phải chịu trách nhiệm chính. Bởi việc DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên bán sản phẩm (bán căn hộ, bán đất) chưa được phép bán, chưa nộp tiền sử dụng đất… sẽ phải xử lý với vai trò đồng phạm. Đặc biệt, phải xem xét dấu hiệu trốn thuế của hai doanh nghiệp.

Dự án Đại Thanh xây dựng trên đất không được phép xây dựng nhưng Sở TN&MT Hà Nội dựa vào Thông báo 327/TB-VPCP ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ; Văn bản 734/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 9/3/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp 1413 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Xin luật sư cho biết, Sở TN&MT dựa vào hai văn bản này cấp giấy chứng nhận có đúng quy định?

Sở TN&MT Hà Nội nói dựa vào 2 văn bản nói trên để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất là không có căn cứ.

Điều 72, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định rất chặt chẽ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Sở TN&MT căn cứ vào 2 văn bản nói trên để cấp giấy chứng nhận cho 1413 hộ dân là sai so với quy định.

Xin cảm ơn luật sư!

Theo Luật sư Kiệm, Công ty CP Đầu tư Hải Phát vi phạm ở hai lĩnh vực:

Vi phạm về trật tự xây dựng. Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp huyện xử phạt tới 100 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Khoản 3, Điều 5, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013, như:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;

b) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường;

c) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;

d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính;

đ) Buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

e) Các biện pháp khác được quy định tại Nghị định này.

Vi phạm về quản lý sử dụng đất. Công ty CP Đầu tư Hải Phát có dấu hiệu vi phạm Điều 173, Bộ Luật hình sự về Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Theo Điều 173, rõ ràng Công ty CP Đầu tư Hải Phát chuyển quyền trái với quy định, Công ty chưa chuyển đổi đã chuyển nhượng, gây hậu quả nghiêm trọng - hậu quả Nhà nước không thu được thuế sử dụng đất, đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng không thực hiện đã tạo ra tiền lệ xấu trong việc chống đối thi hành chính sách pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top