Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, nối liền cụm cảng quốc tế
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, thuộc cụm cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM), đây là cảng nước sâu có khả năng đón siêu tàu lên đến 232.000DWT (24.000TEU).
Với độ sâu luồng -14m và cầu cảng sâu đến -16,8m, cùng cụm bến dài 500m, cảng có thể tiếp nhận tàu siêu lớn, ngang tầm với các cảng đầu ngành như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc) , theo TTXVN.
Tổng diện tích cụm cảng độc lập này gồm khoảng 22 cảng thành viên với công suất xử lý lên đến 117,8 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tương đương khoảng 6,8 triệu TEU container.

Cảng Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 7 toàn cầu về hiệu suất cảng. Ảnh chụp màn hình
Theo Chỉ số Hiệu suất Cảng Container (CPPI) công bố mới nhất năm 2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu, vượt qua các cảng lớn như Yokohama (9), Hong Kong (15) và cả Singapore (17) .
Lý giải cho thành tích này, các chuyên gia chỉ ra những nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ, tích hợp số hóa, và nâng cao tự động hóa trong công tác điều hành cảng.
Hoạt động thương mại: Đón tàu lớn, mở rộng tuyến quốc tế
Trong năm 2024, cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận gần 6,5 triệu TEU container, tăng trưởng 33% so với 2023.

Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đang là cảng nước sâu lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Đặc biệt, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Tan Cang – Cai Mep (TCIT) và Gemalink đã lần lượt khai thác thành công các dịch vụ nhóm tàu "Mother vessel" từ hợp tác chiến lược như Gemini (gồm Maersk và Hapag‑Lloyd) và Premier Alliance (ONE, HMM, Yang Ming).

Cảng có thể đón nhiều siêu tàu hàng vạn TEU. Ảnh: Báo VTC News
Ví dụ, TCIT đã đón tàu ONE EAGLE 14.000 TEU đầu tiên vào đầu năm 2025. Trong khi đó, CMIT giữ vị trí chủ lực trong mạng GEMINI với gần 290 tàu demand 3,4 triệu TEU, dự kiến duy trì tỷ lệ đúng giờ trên 90%.
Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Kỳ - Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), một trong những cảng trọng điểm thuộc cụm Cái Mép – Thị Vải – khẳng định việc cụm cảng này vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh ngành hàng hải thế giới đang chịu nhiều tác động từ căng thẳng địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ - tuyến vận tải huyết mạch giữa châu Á và châu Phi.
Theo ông Kỳ, tình hình bất ổn tại Biển Đỏ đã khiến nhiều cảng lớn trên thế giới rơi vào tình trạng tắc nghẽn do các tàu buộc phải thay đổi hành trình, kéo theo sự gián đoạn lịch trình toàn cầu. Trong bối cảnh đó, việc Cái Mép - Thị Vải duy trì hiệu suất vận hành ổn định, đồng thời được xếp hạng cao trên bản đồ cảng biển quốc tế, đã trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho các hãng tàu lớn và chủ hàng khi tìm kiếm điểm đến thay thế trong chuỗi cung ứng khu vực. Đây không chỉ là thành tựu của riêng cụm cảng, mà còn là tín hiệu tích cực đối với năng lực cạnh tranh hàng hải của Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược tương lai: Vươn lên cảng trung chuyển hàng đầu
Theo kế hoạch đến năm 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển quy mô quốc tế, cạnh tranh trực tiếp với Singapore và Malaysia.
Tổng thể khu vực phát triển cảng (Cẩm Lệ Ha Logistics Center) quy hoạch đến 1 686 ha, vừa là đầu mối hạ tầng vừa là khu kinh tế ven cảng, tích hợp hải quan, kho bãi, ICDs…

Trong tương lai, Cái Mép - Thị Vải được kỳ vọng sẽ là cảng biển có quy mô và hiện đại hàng đầu khu vực. Ảnh: Internet
Hạ tầng kết nối như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và đường sắt nối cảng đang được đẩy nhanh để giảm áp lực cho Quốc lộ 51 và thúc đẩy luồng hàng hóa đường bộ - thủy bộ liên vùng .
Cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là dự án hiện đại nhất Việt Nam mà còn chứng minh năng lực cạnh tranh toàn cầu qua vị trí thứ 7 CPPI.

Cảng Cái Mép - Thị Vải đang dần định hình vị trí trung chuyển chủ chốt của Đông Nam Á. Ảnh: Internet
Từ khả năng đón tàu siêu lớn, hệ thống sản xuất hàng triệu TEU mỗi năm, đến việc nhận các tuyến vận tải quốc tế trực tiếp, cảng đang định hình vị trí trung chuyển chủ chốt của Đông Nam Á.
Thời gian tới, đòn bẩy từ hạ tầng kết nối đồng bộ, khu logistics ven cảng và chính sách thu hút đầu tư sẽ là hệ giá tạo đà để Cái Mép - Thị Vải trở thành cổng xuất - nhập khẩu hàng đầu, biểu tượng cho tham vọng mở rộng thị phần trên bản đồ hàng hải thế giới.
Đầu những năm 1990, trong bối cảnh hệ thống cảng biển tại khu vực Đông Nam Bộ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận tàu trọng tải lớn, hạ tầng kết nối đang dần quá tải, Trung ương đã chủ trương nghiên cứu phát triển hệ thống cảng nước sâu.
Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được định hướng ưu tiên phát triển nhờ lợi thế địa hình nổi bật: sông sâu, rộng, ít bồi lắng và đặc biệt gần tuyến hàng hải quốc tế trên biển Đông.
Đến năm 2009, cụm cảng chính thức đi vào vận hành, được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế phía Nam theo Quy hoạch Nhóm cảng biển số 5 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay trong năm đầu hoạt động, Cái Mép - Thị Vải đã đón thành công tàu container trọng tải 80.000 DWT đến từ châu Âu và châu Mỹ, đánh dấu cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên Việt Nam khai thác được tuyến vận tải container quốc tế đi thẳng, không còn phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc).
Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống logistics quốc gia. Cảng nằm trên địa bàn TP. HCM (sau sáp nhập địa giới hành chính), cách trung tâm thành phố khoảng 60km, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý – vị trí thuận lợi để trở thành điểm kết nối hàng hải chủ lực của khu vực phía Nam và toàn bộ chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.