Aa

Cung đèo dài nhất Việt Nam, sắp có hầm đường bộ 3.300 tỷ xuyên qua giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn 8 phút

Chủ Nhật, 26/10/2025 - 21:15

Dự kiến hầm đường bộ này sẽ được khởi công vào ngày 6/11/2025.

Đèo Ô Quý Hồ, hay còn gọi là đèo Hoàng Liên, từ lâu được xem là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Tuyến đèo dài hơn 20km - dài nhất Việt Nam, nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu), quanh co với gần 30 khúc cua tay áo, có độ dốc nhiều đoạn trên 10-15%. Mỗi mùa mưa đến, sạt lở liên tiếp khiến giao thông tê liệt, còn vào mùa đông, sương mù và băng tuyết bao phủ khiến con đường trở thành nỗi ám ảnh của tài xế.

Cung đèo dài nhất Việt Nam, sắp có hầm đường bộ 3.300 tỷ xuyên qua giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn 8 phút- Ảnh 1.

Đèo Hoàng Liên dài nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, tuyến đường huyết mạch này sắp bước sang một chương mới: dự án hầm đường bộ xuyên Hoàng Liên chuẩn bị được triển khai, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho cả hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu.

Theo ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, hiện đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ để trình Chính phủ và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, hầm sẽ khởi công ngày 6/11/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, đi qua 4,6km thuộc Lai Châu và 4,2km thuộc Lào Cai. Điểm đầu dự án tại Km78+00 Quốc lộ 4D (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường cũ, Lai Châu) và điểm cuối đấu nối với đường D1 khu đô thị Sa Pa (phường Ô Quý Hồ, Lào Cai cũ).

Cung đèo dài nhất Việt Nam, sắp có hầm đường bộ 3.300 tỷ xuyên qua giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn 8 phút- Ảnh 2.

Phương án mặt cắt ngang hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản

Hầm gồm hai ống cách nhau 30m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi Nhật Bản kết hợp TCVN 4528:1988. Hầm chính có hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, chiều rộng 9,75m, tĩnh không 5m và được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu. Hầm phụ rộng 4,7m, phục vụ lánh nạn và thông kỹ thuật.

Tuyến đường dẫn được đầu tư theo quy mô đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng nền đường 9m.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.229 tỷ đồng và chi phí thiết bị 258 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam.

Cung đèo dài nhất Việt Nam, sắp có hầm đường bộ 3.300 tỷ xuyên qua giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn 8 phút- Ảnh 3.

Bản đồ hướng tuyến dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Ảnh: Báo Lào Cai

Công trình được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên từ 50 phút xuống còn 8 phút đối với xe con, và từ 2 giờ xuống dưới 10 phút với xe tải, đồng thời xóa bỏ hoàn toàn các điểm đen tai nạn trên tuyến đường hiểm trở bậc nhất Tây Bắc.

Không chỉ giúp giao thông an toàn, tuyến hầm còn giảm thiểu rủi ro thiên tai, khắc phục tình trạng sạt lở mùa mưa, sương mù và băng tuyết mùa đông - những yếu tố lâu nay cản trở giao thương và du lịch.

Theo định hướng, hầm Hoàng Liên sẽ là mắt xích quan trọng kết nối trực tiếp Lai Châu với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các trung tâm phát triển vùng Tây Bắc. Công trình được xem là giải pháp chiến lược thúc đẩy kinh tế - xã hội hai tỉnh, đặc biệt trong phát triển du lịch, logistics và kinh tế biên mậu.

Khi hoàn thành, tuyến hầm còn góp phần tăng cường giao thương qua cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), thu hút khách du lịch quốc tế đến với Sa Pa, đèo Ô Quý Hồ và các danh thắng Tây Bắc, đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng và củng cố chủ quyền biên giới quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top