Dự báo này được Savills đưa ra tại báo cáo thị trường BĐS quý III/2017 mới đây. Theo đó, trong quý III, phân khúc căn hộ dịch vụ có một dự án hạng B mới, một dự án hạng C mở lại, và hai dự án hạng C rút khỏi thị trường đã cung cấp thêm 223 căn hộ mới. Tổng nguồn cung căn hộ đạt 4.900 căn, tăng 5% theo quý và 9% theo năm.
Công suất cho thuê trung bình ở phân khúc này giảm 1 điểm % theo quý nhưng ổn định theo năm. Nguồn cung mới hạng B tác động đến lượng tiêu thụ chậm trong khi tình hình hoạt động hạng C giảm nhẹ. Giá thuê trung bình ổn định theo quý nhưng tăng 3% theo năm.
Savills dự báo, đến cuối năm sẽ có thêm 200 căn hộ gia nhập thị trường. Từ quý IV/2017 tới 2019, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ ghi nhận thêm 1.500 căn từ 11 dự án, trong đó sáu dự án tọa lạc tại khu trung tâm.
Ở phân khúc văn phòng, theo Savills, với 5 dự án mới từ tất cả các hạng, tổng cung thị trường tăng 4% theo quý và 8% theo năm, đạt hơn 1,7 triệu m2. Có bốn dự án hạng C đóng cửa với 15.000m2.
Trong quý vừa qua, nguồn cầu văn phòng vẫn duy trì tốt dù có nguồn cung mới. Công suất bình quân đạt mức cao với 95% trong khi giá thuê trung bình nhích lên 2% theo quý và 7% theo năm.
“Lượng tiêu thụ trong quý này đến từ các dự án hạng A và B, các dự án mới có tốc độ lấp đầy tốt. Hạng B hoạt động tốt nhất với giá thuê liên tục tăng từ quý III/2016”, Savill nhận định.
Đối với thị trường bán lẻ, báo cáo của Savills cho thấy, tổng mặt bằng bán lẻ gần đạt 1,2 triệu m2 với 14.600 m2 mới từ bốn siêu thị và một khối đế vừa hoạt động. Một dự án đóng cửa và một chuyển mục đích sử dụng làm giảm 6.500 m2.
Theo đánh giá của Savills, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ trong quý III ổn định theo quý nhưng công suất thuê giảm 1 điểm %. Giá thuê khu trung tâm tăng do sức ảnh hưởng của nhiều thương hiệu quốc tế mới. Khu ngoài trung tâm có công suất thuê giảm vì mô hình bán lẻ kém hấp dẫn và dư nguồn cung.
“Người mua sắm hướng tới các sản phẩm giá vừa phải và dịch vụ cá nhân. Công nghệ ngày càng ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng, do đó các ứng dụng mới cần được áp dụng vào tiếp thị và tăng cường trải nghiệm mua sắm”, Savills cho biết.
Ở một diễn biến khác, lượng khách quốc tế đến TP.HCM tăng mạnh giúp cho phân khúc này có những chuyển biến khá tích cực trong quý vừa qua. Cụ thể, khách quốc tế đến TP.HCM tăng mạnh trong 9 tháng đạt 4,2 triệu khách, tăng 16% so với năm ngoái và chiếm 44% tổng số khách quốc tế cả nước.
Báo cáo của Savills cho rằng, trong quý III, phân khúc 3 sao thay đổi nhẹ, một khách sạn 64 phòng mới gia nhập thị trường và một khách sạn tạm ngưng hoạt động nâng cấp mới. Tổng cung thị trường có 133 dự án với hơn 16.400 phòng
Phân khúc 4 và 5 sao cải thiện đáng kể giúp công suất phòng trung bình đạt 66%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Giá phòng trung bình 76 USD/phòng/đêm, ổn định theo quý nhưng giảm -5% theo năm. Mức giá giảm phản ánh sự gia tăng cạnh tranh ở tất cả các phân khúc. Đến năm 2020, 17 dự án mới sẽ cung cấp hơn 3.600 phòng./.