Tâm tư của người dân trong công tác bồi thường và GPMB
Gần đây, bà Phan Thị Kim Liên, sinh năm 1985, trú tại thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã chia sẻ về một số vấn đề liên quan đến công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan. Tình trạng này đã gây khó khăn cho bà Liên khi hơn 1.000m² đất của bà bị giải tỏa dù chưa có sự thống nhất bàn giao mặt bằng.
Gia đình bà Liên cùng với 58 hộ dân khác, bà thuộc diện phải bàn giao đất để GPMB phục vụ xây dựng dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Ngày 11/7/2024, bà nhận được giấy mời đến trụ sở UBND xã Hòa Sơn để họp và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, diện tích 1.278m² đất trồng cây lâu năm của bà chỉ được hỗ trợ xấp xỉ 100 triệu đồng, khiến bà chưa thể chấp thuận bàn giao đất. Điều đáng nói, dù chưa đồng ý giao đất, khu vực đất của bà đã bị đơn vị thi công san lấp, giải tỏa để làm đường.
Tá hỏa trước sự việc, bà Liên yêu cầu làm rõ và được đơn vị thi công cung cấp biên bản giao nhận mặt bằng ngày 26/6/2024. Theo biên bản này, đại diện Ban GPMB huyện Hòa Vang đã bàn giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan) 59 hồ sơ, tổng diện tích 43.954m², trong đó có cả thửa đất của gia đình bà Liên. "Trên cơ sở các biên bản tiếp nhận mặt bằng địa phương đã ký nhận với các hộ dân, đối chiếu với hồ sơ, bản đồ thửa các bên thống nhất giao nhận mặt bằng đoạn Km 68+500 – Km 74+610 thuộc xã Hòa Sơn với các hồ sơ cụ thể như trên", nội dung trong biên bản ghi rõ.
Bà Liên bày tỏ lo ngại về việc đất của gia đình bà "bị bàn giao và GPMB" trước khi có sự thống nhất (biên bản ngày 26/6), trong khi giấy mời làm việc được gửi vào ngày 10/7/2024. Bà chia sẻ: "Chính quyền đã tiến hành GPMB khi chưa có sự đồng ý của chúng tôi. Mong cơ quan chức năng xem xét lại quy trình bồi thường và GPMB để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định của Nhà nước."
Phản hồi từ chính quyền và tầm quan trọng của Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan
Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, cho biết: "Qua ý kiến tiếp nhận của hộ dân, UBND xã đã nhanh chóng chỉ đạo lập biên bản yêu cầu dừng thi công và tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ. Chúng tôi cam kết sẽ tham mưu cho Hội đồng giải quyết một cách công minh và kịp thời để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân".
Trong khi đó, ông Chế Bồng Hoành, Phó giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang, xác nhận rằng đã có sự nhầm lẫn trong quá trình bàn giao đất. Cụ thể, sổ đỏ khu đất của bà Liên bị chồng lấn qua khu đất của hộ ông N.C. Hộ này đã nhận tiền bàn giao mặt bằng nên đơn vị đã vô tình bàn giao luôn phần đất của bà Liên. "Sau khi phát hiện, chúng tôi đã cho dừng thi công và hiện đơn vị thi công đã rào lại, chưa thi công phần đất này," ông Hoành, nói thêm và cho hay: "Chính quyền đang tích cực giải quyết vấn đề bồi thường và GPMB. Trong tuần này, Hội đồng sẽ tiếp dân. Chủ tịch huyện sẽ mời chủ đất lên làm việc, vận động bàn giao mặt bằng".
Theo Ban GPMB huyện Hòa Vang, đến nay địa phương đã bàn giao hơn 10km/11,5km mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Diện tích bàn giao mặt bằng liên tục, đảm bảo có mặt bằng thi công đến hết tháng 12/2024. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Dự án này không chỉ giúp kết nối giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.
Để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng, TP. Đà Nẵng đang triển khai xây dựng hai khu tái định cư với tổng kinh phí 105 tỷ đồng nhằm phục vụ cho dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đây là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận TP. Đà Nẵng. Dự án này có tổng chiều dài 11,5km, đi qua ba xã của huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe và bề rộng nền đường 29m; trước mắt sẽ được đầu tư 4 làn xe.
Được biết, tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đã được phân bổ kế hoạch vốn trong năm 2024 là 600 tỷ đồng. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư là một phần không thể thiếu của quá trình triển khai các dự án cơ sở hạ tầng lớn, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất cần thu hồi cho dự án này khoảng 60,7ha, ảnh hưởng đến khoảng 600 hộ dân, trong đó có khoảng 272 hộ cần được tái định cư. Chính quyền hiện đang tập trung giải phóng mặt bằng cho bốn đoạn ưu tiên theo đề nghị của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, liên quan đến 558 hồ sơ. Tổng kinh phí chi trả bồi thường là hơn 58 tỷ đồng.
Nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân
BQL các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng cũng đang triển khai xây dựng hai khu tái định cư để phục vụ cho dự án. Khu tái định cư số 1 dự kiến sẽ triển khai đấu thầu xây lắp và thi công trong quý III/2024, bàn giao đất thực tế để bố trí tái định cư đợt 1 vào tháng 5/2025, và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.
Khu tái định cư số 2 hiện đang trong giai đoạn quy hoạch, dự kiến hoàn thành phê duyệt quy hoạch trong tháng 6/2024, phê duyệt dự án trong quý III/2024, và sẽ bàn giao từng đợt theo tiến độ bố trí đất tái định cư, hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Việc xây dựng hai khu tái định cư này không chỉ giúp đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc mà còn góp phần vào quá trình phát triển hạ tầng của TP. Đà Nẵng.
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là một phần của kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, góp phần quan trọng vào việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc triển khai các khu tái định cư là bước đi cần thiết để đảm bảo quá trình thực hiện dự án diễn ra thuận lợi, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đà Nẵng, với tầm nhìn trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, và du lịch hàng đầu của khu vực, đang từng bước nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan không chỉ là một dự án giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của thành phố. Những nỗ lực trong việc xây dựng các khu tái định cư, bồi thường và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng cho thấy sự quyết tâm của thành phố trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ với việc đảm bảo cuộc sống của người dân.
Bên cạnh những lợi ích kinh tế và xã hội, dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện kết nối vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển du lịch. Đà Nẵng, với vị trí chiến lược nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, sẽ có thêm một tuyến đường cao tốc hiện đại, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của thành phố trên bản đồ kinh tế khu vực. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB, hoàn thiện các khu tái định cư và đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, ban quản lý dự án và người dân là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công của dự án.
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, vốn đầu tư lớn và tầm quan trọng chiến lược, là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông qua TP. Đà Nẵng. Những nỗ lực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo quyền lợi của người dân và phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ là những bước đi đúng đắn để thành phố tiến lên phía trước. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, Đà Nẵng đang không ngừng vươn lên, khẳng định vị thế của mình trong khu vực và trên cả nước.
Việc triển khai thành công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Với sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ, TP. Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa những mục tiêu lớn, hướng tới xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống. Những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp Đà Nẵng không chỉ phát triển vượt bậc, mà còn thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo dựng một môi trường sống tốt đẹp cho người dân.