Aa

Đà Nẵng: Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án giải quyết ùn ứ giao thông tại cầu Hòa Xuân

Thứ Năm, 07/03/2024 - 15:02

Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông tại cầu Hòa Xuân. Đây được xem là dự án thay thế cho dự án Mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn vừa hủy trước đó.

Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi UBND thành phố xem xét trình HĐND TP. Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân. Đây được xem là dự án thay thế cho dự án Mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu vừa hủy trước đó. Theo đó, đây là dự án thuộc lĩnh vực giao thông, nhóm B. Dự án sẽ được thực hiện tại quận Hải Châu, quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng).

Đà Nẵng: Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án giải quyết ùn ứ giao thông tại cầu Hòa Xuân- Ảnh 1.

Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân. (Ảnh: HX)

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư là gần 2.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp đóng góp 30 tỷ đồng. BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện là năm 2024 đến năm 2028.

Cụ thể, dự án dự kiến sẽ xây dựng mới cầu Hòa Xuân với quy mô tối thiểu 6 làn xe; cụm nút phía Tây Bắc cầu Hòa Xuân (nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị và nút giao Thăng Long - cầu Hòa Xuân); cụm nút phía Đông Nam cầu Hòa Xuân gồm đường dẫn đầu cầu Hòa Xuân và nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông.

Sau khi hoàn thành, cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cụm nút giao, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn khi lưu thông qua nút. Hiện khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn. Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực Trung tâm TP. Đà Nẵng thuận lợi nhất, do đó vào giờ cao điểm lưu lượng giao thông tập trung tại vị trí này rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao đầu cầu.

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 14B qua cụm nút thu hút lượng lớn phương tiện tải trọng nặng lưu thông (không còn cấm giờ cao điểm như trước đây) với dòng xe hỗn hợp rất dễ gây ùn ứ.

Đà Nẵng: Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án giải quyết ùn ứ giao thông tại cầu Hòa Xuân- Ảnh 2.

Cầu Hòa Xuân. (Ảnh: HX)

Đây là dự án phù hợp với Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2/11/2023) và đồ án quy hoạch Phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông (được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2451/QĐ-UBND ngày 7/11/2023). Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân được quy hoạch là nút giao khác mức, phù hợp với nội dung hồ sơ chủ trương đầu tư trình thẩm định.

Như Reatimes đã thông tin, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 410 về việc hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án Mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu. Lý do dự án không còn phù hợp với Luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đà Nẵng đầu tư hàng trăm tỷ đồng mở rộng đường dưới 5,5m

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn cùng Đoàn công tác của HĐND thành phố đã đi kiểm tra thực tế các nội dung liên quan đến đề xuất của UBND thành phố về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng một số dự án. Theo đó, ông Sơn đã kiểm tra một số dự án đầu tư xây dựng sau hiệu quả của giai đoạn 1 với các tuyến đường có chiều rộng 3,5 - 4m được mở rộng đường lên 5,5m.

Tại các tuyến đường tại quận Sơn Trà thuộc dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường rộng 3,5 - 4m lên 5,5m (giai đoạn 2), Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà tiếp tục phát huy các kinh nghiệm ở giai đoạn 1, tiếp thu các góp ý của người dân từ đầu để điều chỉnh thiết kế, thi công các hạng mục phù hợp với quy chuẩn và thực tiễn sử dụng. Có vậy, các công trình mới phát huy hiệu quả cao nhất, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu dân cư, đảm bảo nhu cầu giao thông, công tác cứu nạn, PCCC.

Đà Nẵng: Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án giải quyết ùn ứ giao thông tại cầu Hòa Xuân- Ảnh 3.

Ông Trần Phước Sơn và các cơ quan chức năng kiểm tra các tuyến đường dưới 5,5m trước khi mở rộng. (Ảnh: NT)

Giai đoạn 1 dự án đã đầu tư thí điểm mở rộng 6 tuyến đường tại quận Sơn Trà với tổng chiều dài 955m. Giai đoạn 2 nâng cấp, mở rộng 41 tuyến đường với tổng chiều dài gần 6,8km, tổng mức đầu tư hơn 103 tỷ đồng.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tại quận Hải Châu (giai đoạn 2) với 18 tuyến từ 3,5 - 4m thành 5,5m với kinh phí hơn 47 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2026.

18 tuyến đường này gồm: Phan Huy Ôn, Bình An 1, 2, 3, 4, 5, Hóa Sơn 1, 2, 3, 4, 5, 6, Tiên Sơn 2, 3, 4, 5, 6, Hưng Hóa 1. Trước đó, ở giai đoạn 1, quận Hải Châu đã mở 4 tuyến lên 5,5m với kinh phí 14 tỷ đồng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top