Aa

Đặc khu kiểu đặc biệt!

Thứ Hai, 29/01/2018 - 06:01

Đặc khu kinh tế, đặc khu hành chính hay khu kinh tế tự do là những thuật ngữ không quá xa lạ đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Thực tế, mỗi quốc gia, lại có cách xây dựng, phát triển các đặc khu riêng của mình và không nhất thiết phải theo một mô hình cụ thể.

Cảng Cái Rồng có vai trò quan trọng trong đặc khu kinh tế Vân Đồn. Nguồn ảnh: Zing

Cảng Cái Rồng có vai trò quan trọng trong đặc khu kinh tế Vân Đồn. Nguồn ảnh: Zing

Ở Việt Nam, thuật ngữ “đặc khu kinh tế” đã xuất hiện từ khá lâu, song, chủ yếu, chỉ ở trên bàn hội nghị, trong các tài liệu nghiên cứu, đề tài cấp vĩ mô, chiến lược. Đến giờ này, chúng ta đã chính thức xác định 3 địa điểm để xây dựng khu hành chính - kinh tế đặc biệt, đó là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, sau khi lựa chọn từ hàng chục khu kinh tế khác.

Chắc chắn chúng ta sẽ dành cho 3 khu vực trên những ưu đãi lớn nhất có thể để nó sớm trở thành những đặc khu phát triển như kỳ vọng đặt ra. Có điều, tôi cho rằng, trong điều kiện hiện nay của đất nước ta, việc xây dựng, phát triển các đặc khu phải được triển khai thận trọng, từng bước, đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với những chính sách khác về an ninh, quốc phòng, văn hóa, xã hội.

Đặc khu không phải chỉ để phát triển kinh tế bằng mọi giá. Cũng đừng làm đặc khu theo kiểu duy ý chí, buộc phải có để chạy đua với khu vực, thế giới. Và quan trọng nhất, không nên lợi dụng nó để trục lợi cho những tổ chức hay cá nhân chỉ biết thu vén cho mình.

Hãy xóa đi những rào cản bất hợp lý, hãy dành cho đặc khu những sự ưu đãi cao nhất, và hãy xây dựng, đầu tư, phát triển nó bằng cái tâm. Chỉ có vậy, các đặc khu kinh tế của nước ta mới có được sự thành công đặc biệt!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top