Aa

Đại dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chuyển động mới

Thứ Hai, 15/09/2025 - 10:59

Tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi lên tới 11.400 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, diện tích đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng tại Quảng Ngãi hơn 562ha, phần lớn là đất nông nghiệp. Dự án sẽ thu hồi khoảng 8,7ha đất ở đô thị và 87,7ha đất ở nông thôn.

Tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi lên tới 11.400 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vừa ghi nhận bước tiến mới. Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vừa ghi nhận bước tiến mới. Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng dự kiến bố trí 2.510 lô đất tái định cư cho 1.590 hộ dân thuộc diện phải di dời chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu, tỉnh Quảng Ngãi sẽ sử dụng khoảng 2.046 lô đất tại 33 khu tái định cư, khu dân cư đã xây dựng dọc tuyến, trong đó phần lớn là quỹ đất còn lại từ các dự án phục vụ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ triển khai thêm một số khu tái định cư mới phục vụ riêng cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Song song đó, địa phương cũng sẽ rà soát 17 khu cải táng mộ thuộc phạm vi dự án. Hiện có 2.759 lô mộ trống, đủ điều kiện di dời.

Để đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương liên quan trong việc triển khai, thường xuyên báo cáo tiến độ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, xin ý kiến Bộ Xây dựng để tham mưu, hoàn thiện thủ tục pháp lý làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Hiện Ban Quản lý đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo và phòng chuyên môn theo từng đoạn tuyến, địa bàn xã nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án đoạn qua Quảng Ngãi.

Được biết, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15, chính thức quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tuyến có tổng chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Toàn tuyến được xây dựng mới theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Đoạn tuyến đi qua Quảng Ngãi dài 86,3km, qua 16 xã và 3 phường gồm: Bình Minh, Bình Sơn, Bình Chương, Thọ Phong, Ba Gia, Sơn Tịnh, Nghĩa Lộ, Nghĩa Giang, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Nghĩa Hành, Đình Cương, Mộ Đức, Long Phụng, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Trà Câu, Đức Phổ và Khánh Cường.

Toàn dự án có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, hệ thống phương tiện và thiết bị đồng bộ. Tuyến được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hành khách nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng về quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 67,34 tỷ USD, sử dụng ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án cần khoảng 10.827ha đất, trong đó có 3.655ha đất trồng lúa, 2.567ha đất lâm nghiệp và 4.605ha thuộc các loại đất khác theo quy định của Luật Đất đai 2024. Riêng nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 120.000 hộ dân phải di dời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top