Aa

Đại gia Đường 'bia' đề xuất công nghệ tích hợp đường sắt tốc độ cao và nhà ở xã hội cho tuyến Metro số 5 hơn 72.000 tỷ

Thứ Tư, 24/12/2025 - 10:46

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Đường, đây là mô hình đặc biệt khi phía dưới là đường sắt tốc độ cao và đường cao tốc, phía trên là không gian thương mại, dịch vụ và nhà ở xã hội.

Mới đây, Công ty TNHH Hòa Bình đã tổ chức khánh thành mô hình “Đường cao tốc và đường sắt đô thị” tích hợp đa tầng tại số 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội).

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Đường, đây là mô hình đặc biệt khi phía dưới là đường sắt tốc độ cao và đường cao tốc, phía trên là không gian thương mại, dịch vụ và nhà ở xã hội.

Công trình được giới thiệu như một mô hình siêu kết cấu đa tầng tích hợp giao thông và nhà ở, giải pháp kiến trúc - công nghệ được đánh giá có tính độc đáo trên thế giới hiện nay.

Mô hình thử nghiệm có chiều dài 31m, rộng 21m, được thi công, lắp dựng và thử tải trong vòng 10 ngày với tối đa 50 nhân công. Kết quả cho thấy khả năng thi công nhanh, chi phí thấp và mức độ an toàn vượt tiêu chuẩn.

Mô hình 1:1 đường cao tốc và đường sắt đô thị của Công ty TNHH Hòa Bình. Nguồn ảnh: Hòa Bình

Mô hình 1:1 đường cao tốc và đường sắt đô thị của Công ty TNHH Hòa Bình. Nguồn ảnh: Hòa Bình

Thiết kế cho phép một quỹ đất phục vụ đồng thời ba chức năng, góp phần giảm áp lực đô thị, tối ưu hóa không gian và khuyến khích phát triển các khu đô thị nén dọc trục giao thông công cộng.

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ do Hòa Bình phát triển là khả năng chịu tải và độ bền cao. Kết quả thử nghiệm cho thấy kết cấu chịu được va đập 250 tấn lặp lại và động đất cấp 8 mà không xuất hiện vết nứt lớn.

Độ võng đo được dưới 1mm, thấp hơn nhiều so với ngưỡng cho phép. Việc ứng dụng bê tông dự ứng lực và panel bản rỗng PRC V+ giúp công trình đạt độ ổn định cao, tuổi thọ thiết kế hơn 150 năm, đồng thời giảm lượng vật liệu sử dụng và tác động môi trường.

Ở góc độ kiến trúc - đô thị, mô hình mở ra hướng phát triển mới khi cho phép xây dựng nhà ở xã hội ngay trên các tuyến metro và cao tốc. Khu nhà ở gắn với giao thông công cộng giúp cư dân rút ngắn thời gian di chuyển, giảm nhu cầu sử dụng xe cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc và ô nhiễm.

Các phép đo tiếng ồn trong thử nghiệm cho kết quả dưới 35dB, thấp hơn quy chuẩn ban đêm tại Việt Nam, cho thấy môi trường sống phía trên tuyến giao thông là khả thi.

Ông Nguyễn Hữu Đường cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng bàn giao toàn bộ công nghệ cho Nhà nước nếu được tạo điều kiện triển khai rộng rãi.

Mô hình 1:1 đường cao tốc và đường sắt đô thị của Công ty TNHH Hòa Bình. Nguồn ảnh: Hòa Bình

Mô hình 1:1 đường cao tốc và đường sắt đô thị của Công ty TNHH Hòa Bình. Nguồn ảnh: Hòa Bình

“Chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu mô hình được áp dụng, hàng trăm nghìn người dân có thể mua nhà với giá từ 1 tỷ đồng. Đó là giá trị mà chúng tôi hướng tới”, ông nói.

Theo định hướng của doanh nghiệp, không gian giữa các làn đường có thể được khai thác cho các hoạt động kinh tế - dịch vụ như khu mua sắm, du lịch.

Nhà ở xã hội được thiết kế từ 3-5 tầng trên mỗi trục metro, bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và môi trường sống. Việc phát triển nhà ở trên các tuyến metro và cao tốc không đòi hỏi giải phóng mặt bằng và không sử dụng ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, Hòa Bình đề xuất triển khai mô hình dọc tuyến metro từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến Hòa Lạc, dài khoảng 32km.

Doanh nghiệp ước tính có thể tạo ra 60.000-100.000 căn hộ nhà ở xã hội với giá bán dự kiến khoảng 25 triệu đồng/m2, tương đương một nửa chi phí xây dựng tại các dự án thương mại hiện nay.

Theo ông Đường, nếu được áp dụng rộng rãi, Việt Nam có thể hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, cùng khoảng 5.000km đường cao tốc trong vòng 3 năm, đồng thời tiết kiệm “hàng chục triệu tỷ đồng” chi phí đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (đứng giữa). Nguồn ảnh: Công ty TNHH Hòa Bình

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (đứng giữa). Nguồn ảnh: Công ty TNHH Hòa Bình

Chia sẻ tại buổi khánh thành, ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, cho biết: “Qua khảo sát thực tế, tôi nhận thấy hầu hết các tuyến cao tốc đang triển khai hiện nay đều được phép đắp nền đường thành những ‘con đê’ cao từ 4–5m theo quy định. Nhiều tuyến cao tốc chạy dọc ven biển và vẫn áp dụng công nghệ thi công cũ có từ hàng trăm năm trước. Cách làm này gây cản trở dòng chảy, dẫn đến tình trạng ngập úng và tác động tiêu cực đến môi trường”.

Trước đó, ngày 19/12, Hà Nội đã chính thức động thổ Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư trên 72.000 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài 39,585km, gồm các đoạn đi ngầm, trên cao và trên mặt đất, với 21 nhà ga và 2 depot; đi qua địa bàn 9 phường và 10 xã.

Theo thiết kế, đoạn tuyến phía trong Vành đai 3 đi ngầm, đoạn dọc Đại lộ Thăng Long đi nổi và trên cao.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Metro số 5 là một trong những tuyến then chốt của mạng lưới đường sắt đô thị Thủ đô, kết nối khu vực trung tâm với các khu phát triển phía Tây và liên thông với các tuyến khác. Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ được kéo dài tới sân bay Nội Bài, trong đó Depot Sơn Đồng đóng vai trò trung tâm vận hành và bảo dưỡng toàn tuyến.

Công ty TNHH Hòa Bình - Hòa Bình Group được thành lập năm 1993, do ông Nguyễn Hữu Đường (thường được biết đến với tên gọi đại gia Đường “bia”) sáng lập. Doanh nghiệp này từng gây chú ý với các công trình như khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake, đồng thời tham gia nhiều sáng kiến phát triển nhà ở xã hội chất lượng cao và đề xuất giải pháp xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top