Sở Xây dựng TP. HCM mới có tờ trình gửi UBND thành phố về tổng thể triển khai dự án tuyến Vành đai 4 TP. HCM, nhằm xem xét, phối hợp với các địa phương liên quan chuẩn bị các bước thực hiện.
Theo tờ trình, dự án đường Vành đai 4 có tổng chiều dài 207km, trong đó khoảng 47km qua tỉnh Bình Dương (cũ) là dự án riêng đã được khởi công từ giữa năm nay.
Phần còn lại dài hơn 159km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2025 với tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án tuyến Vành đai 4 TP. HCM. Nguồn ảnh: Internet
Tuyến đường được chia thành 10 dự án thành phần, gồm hai nhóm: Các hạng mục giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh sử dụng vốn đầu tư công và tuyến chính cao tốc đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo dự thảo kế hoạch triển khai, đối với nhóm dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ tháng 2/2026 và hoàn tất trong năm. Trong đó, đến giữa năm 2026 phải bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng để đủ điều kiện khởi công, dự kiến hoàn thành vào quý I/2028.
Đối với nhóm dự án triển khai theo hình thức BOT, công tác khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025, phê duyệt dự án vào tháng 3/2026.
Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2026, khởi công vào tháng 9/2026 và hoàn thành vào quý II/2028.
Từ tháng 6 đến tháng 11/2026, các gói thầu sẽ triển khai thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, ưu tiên những đoạn đủ điều kiện mặt bằng để sớm khởi công.
Nhóm dự án PPP dự kiến khởi công vào tháng 9/2026, hoàn thành vào quý II/2028 và đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2028.
Theo kế hoạch, toàn bộ công tác bàn giao, quyết toán dự án đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ hoàn thành trong năm 2029.
Để bảo đảm tiến độ triển khai, TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh sẽ phối hợp chỉ đạo các đơn vị liên quan thống nhất khung tiêu chuẩn áp dụng chung cho toàn tuyến, đồng bộ giải pháp kỹ thuật tại các điểm tiếp giáp giữa các dự án thành phần.
Ba địa phương cũng thống nhất đơn giá bồi thường tại khu vực giáp ranh, bảo đảm tương đồng và đúng quy định. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các địa phương sẽ chủ động báo cáo các bộ, ngành và Trung ương để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.
Được biết, tuyến Vành đai 4 TP. HCM là công trình đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tổng chiều dài 207km, đi qua TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh (sau sáp nhập) với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.412 tỷ đồng.
Theo phê duyệt của Quốc hội, giai đoạn 1 của dự án Vành đai 4 TP. HCM được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng cho quy mô 8 làn xe nhằm dự trữ quỹ đất phục vụ mở rộng trong tương lai.