Aa

Lần đầu tiên Việt Nam có hầm vượt sông 2 tầng, vốn đầu tư gần 47.000 tỷ

Thứ Ba, 23/12/2025 - 21:52

Hầm đường bộ vượt sông Hồng đoạn tuyến phía Nam dự kiến sẽ khởi động trong năm 2026.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về danh mục một số dự án cầu, hầm vượt sông Hồng theo quy hoạch, dự kiến được chuẩn bị đầu tư từ năm 2026 nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc – Nam của Thủ đô.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Hà Nội có tổng cộng 22 công trình cầu và hầm vượt sông Hồng. Đến nay, thành phố đã hoàn thành đầu tư 9 cây cầu, đang triển khai xây dựng 7 cầu trong năm 2025, đồng thời đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 6 cầu khác. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng được cập nhật, bổ sung thêm 6 công trình cầu trong giai đoạn tiếp theo.

Trong số các dự án đáng chú ý, hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 được xác định là công trình trọng điểm, có quy mô lớn và tính chất đặc biệt quan trọng. Dự án gồm hai đoạn tuyến phía Bắc và phía Nam, với tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỷ đồng.

Lần đầu tiên Việt Nam có hầm vượt sông 2 tầng, vốn đầu tư gần 47.000 tỷ- Ảnh 1.

Hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 gồm hai đoạn tuyến phía Bắc và phía Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, đoạn tuyến phía Bắc có điểm đầu tại đường Park Street (khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng), điểm cuối giao với Quốc lộ 5 (xã Vĩnh Thanh). Đoạn tuyến dài khoảng 5,6km, trong đó phần hầm chính gồm 2 ống hầm đường kính 15,2m, bố trí 2 tầng, chiều dài hầm khoảng 3,5km, bề rộng công trình khoảng 40m. Tổng mức đầu tư cho đoạn tuyến này ước tính 21.930 tỷ đồng.

Đoạn tuyến phía Nam có điểm đầu tại đường Lĩnh Nam giao Nguyễn Khoái (phường Lĩnh Nam), điểm cuối tại đường Lý Thánh Tông giao đường Giáp Hải (xã Bát Tràng). Dự án có tổng chiều dài khoảng 6km, trong đó hầm chính dài 3,65km, gồm 2 ống hầm đường kính 15,2m, bố trí 2 tầng, bề rộng khoảng 40m. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến phía Nam khoảng 24.604 tỷ đồngdự kiến được khởi động vào năm 2026.

Lần đầu tiên Việt Nam có hầm vượt sông 2 tầng, vốn đầu tư gần 47.000 tỷ- Ảnh 2.

Vị trí xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng ở khu vực phía Nam. Ảnh: Hà Nội Mới

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 là công trình giao thông quy mô lớn, mang tính bước ngoặt chiến lược trong quá trình tái cấu trúc không gian đô thị và hoàn thiện mạng lưới kết nối của Hà Nội. Dự án không chỉ góp phần giảm tải cho các cây cầu hiện hữu mà còn mở ra trục giao thông ngầm hiện đại, an toàn, hiệu quả.

Khi hoàn thành, đây được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những hầm xuyên sông có quy mô lớn nhất cả nước, bổ sung thêm lựa chọn di chuyển qua sông Hồng bên cạnh các cầu hiện hữu như Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Chương Dương... Công trình được xem là “điểm sáng” trong quy hoạch hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo tác động lan tỏa tích cực tới phát triển đô thị, kinh tế – xã hội và nâng cao năng lực kết nối liên vùng của Hà Nội trong dài hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top