Aa

Đất công cho thuê mỗi mét chỉ bằng... nửa tô phở

Thứ Hai, 28/05/2018 - 13:38

Đất công cho thuê mỗi mét chỉ bằng... nửa tô phở; Đặc khu: Giữ đất hút "đại bàng", không để "chim sẻ", "chim sâu" chiếm hết; Bong bóng bất động sản liệu đã thành hình?; Khu Ngoại Giao đoàn: Chủ đầu tư ép cư dân nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao; Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ... là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Đất công cho thuê mỗi mét chỉ bằng... nửa tô phở

Khu đất 475 Bạch Đằng thuộc quận Bình Thạnh có tổng diện tích 1.118 m2.  Ngày 5/1/2013, UBND TP.HCM có văn bản 81/UBND-ĐTMT thuận chủ trương bán chỉ định giá QSDĐ số 475 Bạch Đằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Nhưng đã 10 năm trôi qua dự án vẫn không thấy đâu và thay vào đó là nhà sách Gia Đinh (FAHASA) của Công ty CP Phát hành Sách TP.HCM thuê với giá 50 triệu/tháng.

Quán cà phê MyLife với diện tích 128,22 m2 mọc lên trên đất công của TPHCM.

Quán cà phê MyLife với diện tích 128,22 m2 mọc lên trên đất công của TP.HCM.

Đây là khu đất "vàng" rộng 2.374 m2 tại số 257 Trần Hưng Đạo, quận 1. Nhiều năm nay, Sở VHTT TP.HCM đã “xẻ thịt” ra 3 phần cho thuê mở quán cà phê MyLife với diện tích 128,22 m2 và 2 phòng tập thể hình với diện tích 514 m2.

Khu đất rộng với tổng diện tích 260.164 m2 tại số 2 – 4 Lê Đại Hành ở Quận 11 cũng được sở này cho các đơn vị trực thuộc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 16 tổ chức, cá nhân kinh doanh với rất nhiều ngành nghề khác nhau với phần lớn diện tích hơn 40.000 m2. 

Xem chi tiết tại đây.

Khu Ngoại Giao đoàn: Chủ đầu tư ép cư dân nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao

Theo đơn phản ánh nhận được từ ông Đinh Trường An - Trưởng ban đại diện khách hàng mua căn hộ tại toà nhà chung cư N03-T3&T4, mới đây (ngày 20/4/2018 đến 11/5/2018), Công ty VINAENCO đã gửi văn bản thông báo về việc bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao nhà N03-T3&T4 khu Ngoại Giao đoàn do ông Phạm Công Trụ ký tên với chức danh Phó giám đốc. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ pháp lý thì chủ đầu tư không xuất trình được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình được đưa vào khai thác sử dụng, chưa có chứng nhận PCCC cho cả toà nhà…

Không chỉ vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang cho thi công các tầng dịch vụ cùng hệ thống đường giao thông dưới chân tòa nhà cũng chưa hoàn thiện…

Cư dân phản ánh chủ đầu tư ép nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao.

Cư dân phản ánh chủ đầu tư ép nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao.

“Mặc dù biết công trình đang được thi công hoàn thiện, chưa hoàn thành và chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, nhưng ông Trụ và Công ty VINAENCO đã lợi dụng trách nhiệm và quyền hạn của mình, có hành vi gian dối về tiến độ thực tế của công trình, có văn bản lừa bên mua đến nhận bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao”, anh An nói thêm.

Ngoài ra, một số cư dân cho biết theo thỏa thuận trên hợp đồng (Có 12 hợp đồng), chủ đầu tư sẽ bàn giao lan can inox nhưng thực tại lại làm bằng lan can sắt; thang máy theo trục giao thông đứng của tòa nhà là ốp đá nhưng thực tế lại chỉ sơn bả; cùng những thỏa thuận về việc giám sát số dư phát sinh về quỹ bảo trì cũng không được chủ đầu tư thực hiện,...

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại đến vấn đề tính mạng và tài sản của mình không được bảo đảm khi toàn bộ tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC”, anh Phạm Cao Phong - phòng 1002 nói thêm.

Xem chi tiết tại đây.

Bong bóng bất động sản liệu đã thành hình?

Trước cơn sốt đất lan rộng ở nhiều địa phương, đã có một số ý kiến lo ngại về khả năng thị trường hình thành bong bóng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp, hiện chưa lo nguy cơ bong bóng xuất hiện.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, hiện tại, ở một số địa điểm, việc giá đất bị đẩy lên rất ca là không hợp lý và không phản ánh đúng giá trị thực của sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có những khu vực có giá đất tăng là đúng, bởi được hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng giao thông được nâng cấp, hoặc các yếu tố phụ trợ như hệ thống tiện ích xung quanh phát triển.

Trong khi đó, theo Công ty Savills, tính đến thời điểm hết quý I/2018, tại thị trường bất động sản TP.HCM, ở các quận có quy hoạch tốt, giá bán đất nền tăng 5 - 15% theo quý và 15 - 25% theo năm. Mức tăng này nằm trong ngưỡng an toàn, song song với sự phát triển của thị trường nói chung.

Căn hộ chung cư, phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn đang giữ giá. Ảnh: Lê Toàn

Căn hộ chung cư, phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn đang giữ giá. Ảnh: Lê Toàn

Theo Savills, với sự hỗ trợ từ nền kinh tế vĩ mô và đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng tích cực, thị trường bất động sản liền thổ vẫn sẽ có sức cầu tốt trong thời gian tới. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn của kênh đầu tư này sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư diễn ra, có thể đưa mặt bằng giá đi lên trong những tháng tới.

“Mức tăng giá trong thời gian vừa qua có rất nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan, trong đó có sự đẩy giá của các thành phần môi giới. Còn ở góc độ người tiêu dùng, nhu cầu ở của người dân là có thật và vẫn rất cao”, Savills đánh giá.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia khác cũng cho rằng, việc giá đất tăng hiện nay được hội tụ bởi nhiều yếu tố vĩ mô và vi mô, xuất phát từ cả nhu cầu để ở và nhu cầu đầu tư ngày càng tăng của người dân.

Xem chi tiết tại đây.

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ

Theo phản ánh của người dân địa trên địa bàn Làng Yên Phụ, phường Yên Phụ (Tây Hồ), khu vực này đang tràn lan việc vi phạm về trật tự xây dựng, cơi nới, nâng tầng một cách sai phép, không phép. Nhưng điều đáng nói là cấp chính quyền sở tại lại "bất lực" trong vấn đề quản lý, xử lý về sai phạm.

Chiếu theo quy hoạch phần khu A6 khu vực này không đưuọc xây quá 12m (3 tầng) thì...

Chiếu theo quy hoạch phần khu A6 khu vực này không đưuọc xây quá 12m (3 tầng) thì...

Tại Quyết định số:4177/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây hồ và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 ngày 8/8/2014 nêu rõ: "Chiều cao công trình: Tối đa 12m, tương đương 3 tầng. Khuyến khích mật độ xây dựng thấp, tạo không gian trống có nhiều cây xanh xung quanh Hồ Tây".

Nhưng trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên tại làng Yên Phụ đang tồn tại rất nhiều công trình từ 4 đến 7 tầng một cách “khó hiểu”. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án đang tiến hành xây mới, cơi nới lên 5 đến 7 tầng.

Xem chi tiết tại đây.

Định giá doanh nghiệp Nhà nước thấp để thâu tóm đất vàng

Tại phiên thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2016 sáng 28/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo ngại với tình trạng định giá doanh nghiệp thấp khi cổ phần hóa, qua đó làm thất thoát tài sản, đặc biệt là quyền sử dụng đất.

Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng cách định giá trị doanh nghiệp còn thiếu xót. Việc định giá thấp tài sản DNNN khi cổ phần hóa còn thấp hơn giá trị thật.

“Nhiều nơi xảy ra biểu hiện trục lợi khi định giá doanh nghiệp thấp hơn giá trị thật. Để khi doanh nghiệp lên sàn, giá cổ phiếu tăng cao hơn rất nhiều lần. Kiểm toán Nhà nước từng kiến nghị điều chỉnh giá trị của các doanh nghiệp sau khi định giá tăng lên 22.300 tỷ đồng”, ông nói.

Xem chi tiết tại đây.

Hà Nội: Dân e ngại khó tiếp cận gói vay 50 tỷ đồng lãi suất 4,8%

Tại Hà Nội, trước thông tin 50 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho đối tượng mua NƠXH, không ít người tỏ ra e ngại vì khó tiếp cận được với gói vay lãi suất thấp này. Theo ước tính sơ bộ, với 50 tỷ đồng được phân bổ, tính trung bình mức vay mua NƠXH thì chỉ khoảng 150 người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Đây là con số rất nhỏ so với hàng ngàn hộ gia đình thuộc đối tượng được vay đang có nhu cầu vay vốn ưu đãi trên địa bàn Thủ đô.

Chị Nguyễn Sao (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Trước đây, với gói vay 30.000 tỷ đồng lớn như vậy mà vợ chồng chúng tôi không thể vay vốn được chỉ vì liên quan đến hồ sơ giấy tờ cá nhân. Hai vợ chồng tôi làm công nhân, hợp đồng lao động chỉ được ký theo năm, gia đình hộ khẩu ở tỉnh nên không được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng. Một số trường hợp muốn vay được gói này cũng phải bỏ ra khoản phí lớn. Biết có thông tin gói vay 50 tỷ đồng, người có thu nhập chúng tôi rất mừng nhưng vẫn nghĩ khó mà đến được với lượt mình".

Đồng quan điểm, anh Trình (Hoài Đức, Hà Nội) cũng băn khoăn về đối tượng cho vay: “Nếu xét hồ sơ thủ tục cho vay dành cho đối tượng ưu tiên như người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân… và chấm điểm thì tôi nghĩ sẽ bỏ qua một lượng gia đình lớn có thu nhập thấp nhưng không có cơ hội tiếp cận được nhà ở”.

Xem chi tiết tại đây.

Đặc khu: Giữ đất hút "đại bàng", không để "chim sẻ", "chim sâu" chiếm hết

Trao đổi bên hành lang QH về tình trạng đặc khu chưa ra đời, đất đai đã bị đầu cơ, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói, trong báo cáo thẩm tra dự luật Đặc khu đã có cảnh báo.

Ông Thanh cho rằng, phải làm sao để dừng chuyện đầu cơ đất tại các đặc khu tương lai và tất nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc tạm dừng các giao dịch chuyển nhượng đất đai lại sẽ thế nọ thế kia nhưng nếu không làm vậy, chưa xây đặc khu, đất đã sốt hết lên.

"Để các thế lực ngầm thôn tính hết đất, sau này không còn gì để kéo nhà đầu tư vào. Khi ấy ‘đại bàng’ đến không còn đất, ‘chim sẻ’, ‘chim sâu’ chiếm hết đất”, Chủ nhiệm UB Kinh tế ví von.

Vì vậy, phải có sàng lọc để ‘đại bàng’ vào đặc khu, còn ‘chim sẻ’, ‘chim sâu’ thì phải vào chỗ khác.

Hiện nay, Quảng Ninh đã tạm dừng lại các giao dịch chuyển nhượng đất đai tại Vân Đồn.

“Chủ trương của lãnh đạo Quảng Ninh là dừng, vừa rồi ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy đã xuống trực tiếp chỉ đạo dừng lại việc này, chờ luật Đặc khu rồi mới triển khai. Từ khi tôi còn ở Quảng Ninh đã dừng hết các dự án để dành đất cho đặc khu”, ông Khanh nói.

Nói về số tiền 1,5 triệu tỷ đồng để xây dựng 3 đặc khu mà ĐB Trương Trọng Nghĩa băn khoăn tại phiên thảo luận tuần qua, ông Thanh cho hay đó chỉ là vốn mồi để thu hút các nhà đầu tư. Ông dẫn chứng cách làm của Quảng Ninh, nhà nước chỉ bỏ vốn mồi, còn lại tìm cách khác kéo vốn nước ngoài vào.

Theo ông, quan trọng là phải kéo được những nhà đầu tư chiến lược, những DN hàng đầu thế giới, có công nghệ, có tiềm lực vào.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top