Aa

Đất nền "sốt ảo", giá "đội" theo ngày

Thứ Năm, 18/05/2017 - 06:00

Sau nhiều lần "lột xác", BĐS Việt Nam vẫn là "thỏi nam châm" hút dòng vốn ngoại; Bộ trưởng Tài chính nói gì về hơn 60 dự án BĐS bị kiến nghị thanh tra? Thi công gần 10 năm chưa xong, đường biến thành “sông”; "Sốt ảo" giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh: Giá đội theo ngày… là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

Sau nhiều lần "lột xác", BĐS Việt Nam vẫn là "thỏi nam châm" hút dòng vốn ngoại

Đó là nhận định của TS. Phan Hữu Thắng, Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam khi trao đổi với Reatimes xung quanh câu chuyện về những biến động của thị trường BĐS trong suốt 10 năm qua.

Theo đó, ông Phan Hữu Thắng cho rằng, Những năm gần đây, đặc biệt trong giai đoạn 2015 – 2016, thị trường BĐS Việt Nam đã phục hồi khá mạnh mẽ, thể hiện qua các yếu tố như thanh khoản tăng, tồn kho tiếp tục giảm, tín dụng BĐS tăng trưởng cao, cơ cấu hàng hóa đã phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường... Để có được sự phục hồi và phát triển như vậy, phải kể đến sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp BĐS và công tác quản lý Nhà nước của Chính phủ.

Trong bối cảnh đó, BĐS cũng vẫn luôn là lĩnh vực giữ vị trí số 2 trong các lĩnh vực, ngành nghề thu hút FDI hàng năm, chỉ đứng sau công nghiệp chế biến, chế tạo. Có thể khẳng định, BĐS vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn các "đại gia" ngoại. Không chỉ FDI, nguồn vốn đầu tư gián tiếp FII những năm gần đây cũng gia tăng mạnh. Có thể thấy, thị trường Việt Nam đã và đang trở thành tâm điểm của sân chơi M&A (mua bán và sáp nhập) do thị trường có dấu hiệu khởi sắc và các điều kiện pháp lý liên quan đến M&A đã được điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh hơn…

Xem chi tiết tại đây

TS.

TS. Phan Hữu Thắng, Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

Thi công gần 10 năm chưa xong, đường biến thành “sông”

Dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài do Ban Quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư, được phê duyệt triển khai từ năm 2008. Đến nay, con đường này vẫn thi công dang dở, đường thấp hơn mặt bằng nhà dân khoảng 1 mét. Nghiêm trọng hơn, con đường luôn trong tình trạng ngập úng nên bốc mùi hôi thối, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh.

Đoạn đường trên là nhánh của đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, nối từ đường Hoàng Quốc Việt với khu đô thị khu công nghiệp Nam Thăng Long đã triển khai thi công từ lâu nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang cát, sỏi. Đã gần chục năm nay, đoạn đường kéo dài hơn 1km luôn trong tình trạng đường biến thành sông với nhiều vũng nước tù đọng đục ngầu, rác thải sinh hoạt tràn ra bốc mùi hôi thối, là điều kiện phát sinh dịch bệnh. Mặt khác, đây là đường đi lại chính của những hộ dân thuộc tổ 2,3,4 của phường Cổ Nhuế 2 do đó các hoạt động đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Hàng trăm hộ dân ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết tại đây

Bộ trưởng Tài chính nói gì về hơn 60 dự án BĐS bị kiến nghị thanh tra?

Trong Hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp diễn ra hôm nay (17/5) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời về việc hơn 60 dự án BĐS bị kiến nghị thanh tra đang gây xôn xao trên thị trường.

“Thực tế, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính là chủ trì phối hợp với các Bộ ngành liên quan rà soát Nghị định 46, Nghị định 59, 189 về chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, có vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chúng tôi đã đánh giá, tổng hơp và báo cáo với Thủ tướng" - ông Dũng nói.

Theo chia sẻ của ông Đinh Tiến Dũng, văn bản báo cáo Chính phủ cũng có hai nội dung:

Thứ nhất là Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu sai phạm đất đai và xác định giá đất không sát giá thị trường có nguy cơ thất thoát ngân sách. Kiến nghị thứ hai là yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ các dự án nhà cao tầng ở thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền sử dụng đất không qua đấu giá và phải báo cáo Thủ tướng theo thẩm quyền. Thủ tướng đồng ý sẽ được làm tiếp. Đâu là các dự án chưa đủ thủ tục, có sai phạm gì thì sẽ bị dừng.

Xem chi tiết tại đây 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Sốt ảo" giá đất nền tại TP. HCM: Giá đội theo ngày

Thời gian gần đây, tại nhiều khu vực vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường đất nền diễn ra sôi động và tăng giá liên tục. Tuy nhiên, phần lớn các giao dịch, mua bán lại không theo nhu cầu mua để ở, mà chủ yếu kinh doanh kiếm lời.

Giới đầu tư nhỏ lẻ và "cò đất" liên tục "thổi giá" khiến thị trường đối mặt với nhiều rủi ro. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhanh chóng có giải pháp ổn định thị trường.

Tranh thủ sự sôi động phân khúc đất nền, nhiều "cò đất" lập các trung tâm môi giới nhà đất để giao dịch. Người dân thực sự có nhu cầu mua đất như lạc vào "mê hồn trận," nhất là khi giá đất liên tục bị các "cò đất" "thổi" lên hàng ngày. Đơn cử, một căn nhà cấp 4 diện tích khoảng 40m2, hẻm vào rộng 2-3m, được đẩy giá lên từ 1,2-1,4 tỷ đồng, tùy vào tình trạng nhà.

Xem chi tiết tại đây

Xây biệt thự không phép, Công ty CP Đầu tư Trung Việt coi thường pháp luật?

Liên quan tới việc Công ty Trung Việt (đại diện là công Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc) đã thi công công trình xây dựng tại ô nhất TT 01 - Khu đô thị mới Phú Lương chưa được cấp giấy phép xây dựng, ông Nguyễn Thanh Dũng, chuyên viên Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Hà Đông cho biết, TTXD phường Phú Lương đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với công trình vi phạm theo đúng chức năng nhiệm vụ và chuyển, tham mưu cho UBND phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) đình chỉ công trình.

Hiện nay, công trình vẫn đang trong quá trình bị đình chỉ. Trách nhiệm đình chỉ thuộc UBND phường Phú Lương cũng như lực lượng chức năng của phường.

Đánh giá về trường hợp này, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Minh Bạch cho rằng: "Hành vi xây dựng công trình khi chưa có Giấy phép xây dựng (GPXD) của Công ty CP đầu tư Trung Việt (gọi tắt là Công ty Trung Việt) – chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phú Lương là đặc biệt nghiêm trọng bởi đã xâm phạm đến trật tự quản lý xây dựng đô thị cũng như thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư”.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top