Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hạ tầng chính của sân bay hiện bao gồm một đường cất hạ cánh kích thước 3.000m x 45m với 10 vị trí đỗ máy bay, đáp ứng được khai thác các dòng máy bay lớn như B747, B777, A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất khoảng 3 triệu lượt khách/năm.
Sản lượng khách của sân bay trong giai đoạn 2019-2023 duy trì ở mức 1-1,4 triệu khách/năm; năm 2024 đạt 1,035 triệu lượt và 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 0,8 triệu lượt.
Bộ Xây dựng khẳng định với mức sản lượng này, hạ tầng sân bay Cần Thơ vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của thành phố cũng như toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sân bay Cần Thơ sẽ được nâng cấp trong thời gian tới. Ảnh: Internet
Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được xếp cấp 4E, định hướng công suất 7 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 12 triệu khách/năm vào năm 2050. Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề cương lập Quy hoạch cảng và giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì thực hiện.
Do đó, Bộ đề nghị UBND TP. Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không trong quá trình lập quy hoạch để đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời làm cơ sở cho các bước đầu tư tiếp theo.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhu cầu vốn khoảng 2.661 tỷ đồng để cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu, xây dựng đường lăn song song và hệ thống đường lăn nối, nhằm nâng cao năng lực khai thác của sân bay. Danh mục dự án cụ thể sẽ được quyết định sau khi Quốc hội và Chính phủ phân bổ nguồn vốn.
Đối với các hạng mục hạ tầng thiết yếu khác, Bộ cho biết trách nhiệm đầu tư thuộc về Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Riêng đối với các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không sẽ do doanh nghiệp cảng khai thác theo quy định tại dự thảo Luật Hàng không dân dụng sửa đổi đang trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Cần Thơ làm việc với doanh nghiệp cảng để xác định nhu cầu đầu tư các hạng mục còn lại, đảm bảo phù hợp nhu cầu vận tải hàng không và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự kiến đến năm 2050, sân bay Cần Thơ được xác định là trung tâm logistics hàng không của toàn vùng. Ảnh: Internet
Trước đó, TP. Cần Thơ đã kiến nghị Thủ tướng sớm triển khai đầu tư nâng cấp sân bay theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng ĐBSCL, đầu mối kết nối giao thông giữa đường bộ và đường hàng không.
Theo Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, sân bay Cần Thơ được xác định là trung tâm logistics hàng không của toàn vùng, đồng thời thuộc nhóm dự án được ưu tiên nâng cấp trong giai đoạn 2021–2030.
Giai đoạn 1: công suất 7 triệu khách/năm, diện tích đất 388,9ha.
Giai đoạn 2: công suất 12 triệu khách/năm, diện tích khoảng 728,9ha.
Dự kiến từ năm 2026, loạt tuyến cao tốc trọng điểm trong vùng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tạo lực đẩy lớn cho phát triển kinh tế và tăng vai trò kết nối của sân bay.
Sân bay quốc tế Cần Thơ có tiền thân là sân bay Trà Nóc, được xây dựng từ thập niên 1960 với mục đích quân sự, sau đó chuyển dần sang dân dụng. Năm 2006, sân bay được nâng cấp với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm xây dựng đường băng và nhà ga.
Hiện nay, sân bay Cần Thơ đang là một đầu mối quan trọng trong mạng lưới giao thông của ĐBSCL, góp phần thúc đẩy du lịch, vận tải hàng hóa và hoạt động logistics của vùng.
Từ ngày 1/7/2025, diện tích của TP. Cần Thơ cũng sẽ thay đổi đáng kể khi sáp nhập với hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang, nâng tổng diện tích lên 6.360,8km2, trở thành thành phố lớn thứ 3 Việt Nam. Đây là một phần trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.
Cụ thể, sau sáp nhập, diện tích của một số thành phố lớn sẽ như sau: Hà Nội đạt 3.359,84km2; TP. HCM là 6.772,59km2 (sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu); Hải Phòng là 3.194,72km2 (sáp nhập Hải Dương); Đà Nẵng là 11.859,59km2 (sáp nhập Quảng Nam), TP. Huế là 4.947,11km2.