Theo Plo.vn, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng mới phát thông cáo báo chí liên quan đến Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ hai, diễn ra ngày 4/12.
Tại hội nghị này, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP đã báo cáo về tình hình đầu tư, khai thác dự án sân bay Chu Lai.
Theo báo cáo, hiện có hai phương án được đề xuất cho việc đầu tư và khai thác sân bay Chu Lai.
Phương án thứ nhất là triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), bao gồm cả đầu tư sân bay và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay.

Đề xuất đầu tư 10 tỷ USD khai thác sân bay Chu Lai. Nguồn ảnh: Internet
Phương án thứ hai là đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình của sân bay Chu Lai theo vai trò doanh nghiệp cảng hàng không, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất.
Với phương án một, hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay dự kiến gồm: khu thương mại tự do khoảng 225ha; khu đô thị dịch vụ sinh thái cảng hàng không khoảng 185ha; khu công nghiệp 360ha.
Dự án đặt mục tiêu đến năm 2030 sân bay đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 đạt khoảng 30 triệu khách/năm, theo tiêu chuẩn sân bay quốc tế 4F.
Tổng vốn đầu tư dự kiến theo phương án này khoảng 10 tỷ USD, trong đó riêng sân bay Chu Lai chiếm 3,3 tỷ USD và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay khoảng 6,7 tỷ USD.
Với phương án hai, ACV cho biết sẽ cân đối và lập kế hoạch vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình tại sân bay Chu Lai sau khi quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa nêu rõ quy mô cụ thể và tổng mức đầu tư.
Sau quá trình nghiên cứu, UBND TP. Đà nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án theo phương án một.
Đồng thời, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét giao UBND TP là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 14/11, UBND TP. Đà nẵng đã làm việc với đoàn doanh nghiệp Hà Lan đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại sân bay Chu Lai.
Đoàn đã tham quan thực tế khu vực sân bay và không gian quy hoạch, đồng thời làm việc về định hướng phát triển, quy hoạch tổng thể, cơ chế và các thủ tục cần thiết để tìm kiếm khả năng hợp tác.
Hiện Đà Nẵng đang xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư tham gia khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo quy hoạch, kết hợp phát triển hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay.
Đại diện Royal Schiphol Group và Công ty tư vấn hàng không Hà Lan (NACO) đánh giá cao định hướng phát triển và vị trí chiến lược của Chu Lai.
Phía doanh nghiệp cũng quan tâm đến hạ tầng giao thông kết nối như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng…
Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) từng đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm khu bay, sân đỗ và khu hàng không dân dụng, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.