Theo Báo Đầu tư, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo.
Cụ thể, báo cáo này của Ban Quản lý đường Hồ Chính Minh dựa trên cơ sở hồ sơ do Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) lập và kết quả khảo sát thực địa.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý, dựa theo quy hoạch cũ, iểm đầu tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Lạc Đạo được xác định tại ga Ngọc Hồi, phục vụ cả tàu khách và tàu hàng khổ 1.000mm và 1.435mm. Nhưng theo quy hoạch tuyến ga đường sắt khu đầu mối TP. Hà Nội (đang trình Bộ Xây dựng thẩm định), các nhà ga này có sự điều chỉnh.

Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đề xuất thay đổi vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt Vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo. Ảnh minh họa
Cụ thể, ga Ngọc Hồi sẽ là ga đầu mối phục vụ hành khách cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Vành đai phía Đông, tuyến Vành đai phía Tây và tuyến Bắc - Nam hiện tại, chỉ tiếp nhận tàu khách khổ 1.000mm và 1.435mm.
Ga Thường Tín sẽ trở thành ga đầu mối hàng hóa phía Nam của đường sắt quốc gia khổ 1.000mm và 1.435mm. Theo đó, tuyến đường sắt Vành đai phía Đông sẽ kết nối tàu hàng vào ga Thường Tín.
Trường hợp ga Thường Tín được đầu tư đồng bộ cùng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hoàn thành trước, tuyến Vành đai phía Đông sẽ chỉ cần kết nối với ga này.
Nếu ngược lại, dự án đường sắt Vành đai phía Đông được triển khai trước, sẽ phải xây dựng đoạn nối tạm dài khoảng 3,3km từ km22+300 (tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu) vào ga Thường Tín.
Ở điểm cuối tuyến, nghiên cứu ban đầu xác định ga Thạch Lỗi là vị trí kết thúc. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay, ga Thạch Lỗi đã được đầu tư trong dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó, điểm cuối mới của đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo sẽ được điều chỉnh sang ga Kim Sơn, cũng thuộc dự án này.
Dựa vào những thay đổi trên, việc điều chỉnh chiều dài tuyến chính của dự án còn khoảng 30,7km, cùng 11,3km tuyến nhánh nối vào các ga Lạc Đạo, Tuấn Lương, Lương Tài. So với nghiên cứu trước, tuyến rút ngắn khoảng 17km.
Trước đó, phương án cũ dự kiến có 9 ga Ngọc Hồi, Hưng Long, Lạc Đạo, Trung Màu, Yên Thường, Yên Viên, Đông Hưng, Bắc Hồng, Thạch Lỗi.
Nhưng theo nghiên cứu mới, tuyến đường sắt này sẽ chỉ còn 7 ga, gồm ga Ngọc Hồi, Kim Sơn, Lương Tài (nối ray); Thường Tín, Hưng Long (xây dựng mới); Lạc Đạo, Tuấn Lương (nâng cấp, cải tạo).
Được biết, theo Quyết định số 1769/QĐ - TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Vành đai phía Đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là một trong số 9 tuyến đường sắt được quy hoạch mới.
Tuyến đường sắt Vành đai phía Đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, chiều dài khoảng 59km, được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.