Aa

Đề xuất xây dựng sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình có diễn biến mới

Thứ Năm, 04/09/2025 - 12:22

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được đề xuất xây dựng tại phường Liêm Tuyền, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, với hai đường cất - hạ cánh song song, diện tích khoảng 720ha, công suất ban đầu 10 triệu hành khách/năm và có quỹ đất dự trữ cho mở rộng.

Thông tin mới nhất trên báo Đầu tư, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đề nghị phối hợp trong quá trình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho biết đề án nhằm đánh giá tính cần thiết, điều kiện và khả năng xây dựng sân bay; xác định vị trí, quy mô, công suất phù hợp với định hướng phát triển dài hạn. Đây sẽ là cơ sở để Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Để đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của Đề án, đặc biệt là nội dung về vùng trời, phương thức bay của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Xây dựng Ninh Bình trong việc đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vùng trời, phương thức bay của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình", công văn của UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ.

Đề xuất xây dựng sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình có diễn biến mới - Ảnh 1.

Một góc phường Liêm Tuyền. Ảnh: Báo Dân trí

Theo khảo sát, sân bay quốc tế Ninh Bình dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền tỉnh Ninh Bình, cách sân bay Nội Bài 80km, Cát Bi và Thọ Xuân 85km, Gia Bình 63km. Vị trí này có lợi thế về kết nối khi chỉ cách ga Phủ Lý 5km, ga Nam Định 17km và ga Ninh Bình 43km trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Phương án quy hoạch đề xuất xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E, với hai đường cất - hạ cánh song song, diện tích khoảng 720ha, công suất ban đầu 10 triệu hành khách/năm và có quỹ đất dự trữ cho mở rộng.

Dự án dự kiến phải giải phóng mặt bằng khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.

Đề xuất xây dựng sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình có diễn biến mới - Ảnh 2.

Đề xuất Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có diện tích khoảng 720ha, công suất ban đầu 10 triệu hành khách/năm và có quỹ đất dự trữ cho mở rộng. Ảnh minh họa

Đề xuất này được Tập đoàn Xuân Trường đưa ra từ tháng 6/2025 theo hướng huy động vốn từ ngân sách địa phương và xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương. Đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã ủng hộ chủ trương và kiến nghị giao UBND tỉnh lập đề án chi tiết trình Thủ tướng xem xét.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật vị trí, quy mô của sân bay sao cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Đồng thời, địa phương sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách; triển khai các thủ tục đầu tư và đẩy mạnh công tác xúc tiến, huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông vùng và quốc gia.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc xây dựng cảng hàng không quốc tế không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế. Cảng hàng không sẽ trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, khai thác tiềm năng du lịch di sản, văn hóa, tâm linh và tạo thêm việc làm cho người dân.

Về lâu dài, công trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, nâng cao chất lượng sống và tạo động lực phát triển bền vững cho tỉnh Ninh Bình cũng như vùng Đồng bằng sông Hồng.

Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên 3.942km2, dân số hơn 4,4 triệu người. Tỉnh giữ vị trí chiến lược là “cửa ngõ” phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên các hành lang kinh tế Bắc - Nam, ven biển Vịnh Bắc Bộ và Đông - Tây, kết nối ba vùng: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Trung du miền núi phía Bắc.

Trong thời gian qua, Ninh Bình chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy động lực truyền thống song song với phát triển các động lực mới như công nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế di sản, kinh tế sáng tạo và kinh tế tuần hoàn. Việc hình thành cảng hàng không quốc tế được xác định là hạ tầng trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top