Aa

Đèo Cả chính thức thông hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam sau 600 ngày thi công xuyên lòng núi

Thứ Ba, 01/07/2025 - 22:03

Hầm số 3 thuộc gói thầu XL-2, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công.

Sáng 1/7/2025, cả hai ống hầm số 3 – hạng mục phức tạp và là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức được đào thông hoàn toàn. Sự kiện này không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho nỗ lực vượt khó và khẳng định năng lực tổ chức thi công của ngành giao thông hạ tầng Việt Nam.

Sau hơn 600 ngày miệt mài thi công, xuyên qua lòng núi dài hơn 3.200m, toàn bộ hệ thống hầm số 3 – bao gồm hai ống hầm song song – đã được thông thành công. Công tác thi công được phía nhà thầu Đèo Cả triển khai thành nhiều tổ, đội. Mỗi nhóm được phân công từng đầu việc cụ thể. Xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông liên tục ra vào. 

Đèo Cả chính thức thông hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam sau 600 ngày thi công xuyên lòng núi- Ảnh 1.

Ống hầm trái hầm số 3 đã được đào thông. Ảnh: Báo Xây Dựng

Hầm số 3 thuộc gói thầu XL-2, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công. Với tổng chiều dài 3.200m, đây là hầm đường bộ dài nhất trong toàn tuyến Bắc – Nam giai đoạn này. 

Địa chất nơi đây còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp, với nhiều đoạn đá yếu, vỡ vụn, độ ổn định thấp. Tốc độ đào chỉ đạt trung bình 1–3m mỗi ngày, thậm chí có thời điểm phải dừng lại để xử lý sụt trượt. Những điều đó đặt ra thách thức lớn cho tiến độ và an toàn của công trình.

Để vượt qua thử thách, nhà thầu đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến: chia mặt cắt để thi công cuốn chiếu, nổ mìn theo tiết diện nhỏ, gia cố bằng lớp bê tông phun ngay sau khi đào, và đặc biệt là hệ thống quan trắc hiện đại liên tục theo dõi biến dạng, chuyển vị trong lòng hầm. 

Gần 1.200 kỹ sư, công nhân, kỹ thuật viên cùng hơn 400 máy móc thiết bị đã hoạt động luân phiên suốt ngày đêm. Công trình cũng được số hóa quy trình quản lý tiến độ, vật tư, an toàn, giúp kiểm soát chặt chẽ mọi rủi ro có thể phát sinh.

Thông hầm trái vào đúng ngày 1/7 cũng mang ý nghĩa biểu tượng: khép lại giai đoạn khó khăn nhất của dự án, đồng thời mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến. Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7, cả hai ống hầm đã lần lượt được thông, tạo đà để dự án hướng tới mục tiêu hoàn thành kỹ thuật toàn tuyến trong cuối năm 2025, như cam kết với Chính phủ.

Đèo Cả chính thức thông hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam sau 600 ngày thi công xuyên lòng núi- Ảnh 2.

Một đoạn đường, hầm thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TTXVN

Tại mũi thi công hai ống hầm số 1 và 2, phần lớn hạng mục xây dựng đã được nhà thầu Đèo Cả làm xong. Hiện, công tác hoàn thiện được gấp rút triển khai như hệ thống điện, quạt thông gió, công tác phòng cháy chữa cháy... Ở 2 đầu các hầm, công tác hoàn thiện kè chống sạt lở, trồng hoa cảnh quan cũng được thực hiện với tinh thần khẩn trương.

Với việc đào thông hoàn toàn hầm số 3, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88 km đang tiến gần hơn tới hình hài hoàn chỉnh. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Trung, giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 1, và mở ra cơ hội phát triển kinh tế, logistics cho cả vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đây không chỉ là một công trình giao thông, mà là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, kết nối và hội nhập.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó vốn xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top