Aa

Doanh nghiệp tên tuổi làm dự án hầm 10.000 tỷ đi qua sân bay quan trọng của thành phố lớn nhất Việt Nam

Thứ Bảy, 06/09/2025 - 22:07

Sau khi mở thầu, một doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng đã trúng gói thầu 3,8 tỷ thuộc dự án hầm xuyên qua sân bay Đà Nẵng.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức mở thầu gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày.

Kết quả, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn – Hầm (BRITEC), đơn vị thành viên của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) đã trúng thầu. Đây cũng là nhà thầu duy nhất tham gia vào dự án.

Doanh nghiệp tên tuổi làm dự án hầm 10.000 tỷ đi qua sân bay quan trọng của thành phố lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Sẽ xây dựng hầm qua sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng

BRITEC là doanh nghiệp giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn khảo sát, thiết kế, thẩm tra và giám sát các công trình cầu, hầm. Đơn vị này từng tham gia nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trên cả nước như cầu Mỹ Thuận 2, hầm Trường Vinh, hầm Thần Vũ, hầm Tam Điệp, cầu Cửa Hội, cầu Văn Tiên, hầm Dốc Sạn và hàng loạt công trình lớn khác, góp phần quan trọng vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.

Doanh nghiệp tên tuổi làm dự án hầm 10.000 tỷ đi qua sân bay quan trọng của thành phố lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Bóng dáng của doanh nghiệp tại nhiều dự án cầu, hầm tại Việt Nam

Dự án hầm xuyên sân bay Đà Nẵng được xác định là một trong những công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án hằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tạo động lực phát triển cho thành phố. Đặc biệt khi hiện nay, các trục đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Duy Tân kết nối trung tâm Đà Nẵng với sân bay và khu vực phía Tây thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo phương án sơ bộ do Sở Xây dựng trình trong quý I/2025, tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km, gồm hai đoạn hầm hở dài 570m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450m và đoạn hầm ngầm đi qua đường băng sân bay dài 900m.

Doanh nghiệp tên tuổi làm dự án hầm 10.000 tỷ đi qua sân bay quan trọng của thành phố lớn nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Hầm chui qua đường băng hiện trạng của sân bay Đà Nẵng được đề xuất xây dựng với chiều dài 900m. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng

Hai phương án thiết kế được đưa ra gồm hầm đường bộ kết hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT) và hầm MRT độc lập. Với phương án kết hợp, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay cao nhưng tính an toàn, khả năng vận hành và mở rộng MRT ở mức trung bình. Trong khi đó, phương án MRT độc lập có chi phí thấp hơn, khoảng 7.500 tỷ đồng, đảm bảo an toàn và dễ dàng mở rộng nhưng mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay chỉ đạt trung bình. Trên cơ sở đánh giá kỹ thuật, Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị không nên bố trí MRT và đường bộ đi chung trong một hầm do sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa hai loại hình giao thông.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được hoàn thiện và trình UBND TP. Đà Nẵng trong quý III/2025. Chính quyền thành phố cũng định hướng phương án đầu tư đồng bộ cả hầm chui đường bộ và tuyến MRT, vừa đảm bảo tầm nhìn dài hạn, vừa khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, qua đó góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đô thị và thúc đẩy phát triển bền vững.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

Sân bay Đà Nẵng nằm trên địa bàn thành phố là 1 trong 2 sân bay được tổ chức Skytrax - đơn vị uy tín trong lĩnh vực xếp hạng vận tải hàng không quốc tế xếp hạng 94 top 100 sân bay hàng đầu thế giới và ở vị trí thứ 9 trong top 10 sân bay tốt nhất châu Á năm 2025.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top