Aa

Doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ trực tuyến để tồn tại giữa bão dịch Covid-19

Viết Huy
Viết Huy hoanghuy1089@gmail.com
Thứ Tư, 25/08/2021 - 15:30

Đứng trước khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không ít các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vận dụng phương thức bán hàng online dựa trên các nền tảng công nghệ trực tuyến để tiếp cận, tư vấn, giới thiệu sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành rơi vào trạng thái giãn cách xã hội, do đó, các chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới rơi vào thế khó. Lượng khách hàng sụt giảm, thị trường đóng băng, giá bất động sản có nơi giảm sâu,… từ thực tế đó nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư, môi giới bất động sản bắt buộc phải tìm mọi cách để thay đổi, thích ứng, nếu không sẽ khó duy trì được hoạt động, thậm chí phá sản.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Phục Hưng cho hay: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thị trường trầm lắng sau thời gian dài sốt đất khắp cả nước, đến nay cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều thận trọng hơn trong việc ra hàng và xuống tiền đầu tư do thu nhập bị ảnh hưởng. Điều này có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng của môi giới và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản".

Ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng
Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng thay vì offline như trước.

Trong bối cảnh đó, không ít công ty môi giới bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vận dụng phương thức bán hàng online dựa trên các nền tảng công nghệ trực tuyến như: Livestream, Zalo, YouTube, TikTok, Facebook,… để tiếp cận, tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Thời gian đầu, hình thức bán hàng online vẫn là tiếp cận khách hàng tiềm năng, giải đáp thông tin, thắc mắc của khách hàng và nhà đầu tư về dự án, lô đất,… sau một thời gian áp dụng phương thức bán hàng này, khách hàng đã dần quen và quan tâm nhiều hơn với hình thức bán hàng dạng này. Từ đó, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không bị ngắt quãng, nhiều chủ đầu tư vẫn ra hàng trong khi nhân viên môi giới vẫn tiếp cận được khách hàng và chốt giao dịch.

Ông Huy cho biết thêm: Thời gian đầu khi áp dụng hình thức bán hàng này công ty gặp khá nhiều khó khăn do nhân viên kinh doanh chưa làm quen và hiểu sâu về hình thức bán hàng dạng này, tuy nhiên nhằm bắt kịp với xu thế và tránh gián đoạn trong kinh doanh, ngoài những hình thức bán hàng trên ứng dụng Zalo, YouTube, TikTok, Facebook,… thì mới đây công ty lập hẳn một phòng ghi hình riêng với đầy đủ các thiết bị như: Máy quay phim, đèn chiếu sáng nhằm tổ chức các buổi Livestream trực tuyến trên nền tảng công nghệ số hiện đại để tư vấn, cập nhật thông tin về dự án và thị trường cho khách hàng.

Thực tế, trong bối cảnh có hàng chục tỉnh, thành bị giản cách xã hội như hiện tại thì lượng khách hàng tham gia tương tác trong các buổi livestream hay xem thông tin dự án online, tìm hiểu dự án qua YouTube, TikTok hoặc các buổi livestream của nhân viên tư vấn, bán hàng… nhiều hơn mức bình thường. Vì thế việc lãnh đạo một công ty, doanh nghiệp bất động sản nhất quyết thay đổi tư duy, tầm nhìn chiến lược và thay đổi phương thức kinh doanh trong thời gian này là rất quan trọng, nó cho thấy khả năng thích ứng và bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng.
Ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng giúp doanh nghiệp tồn tại giữa đại dịch Covid 19.

Đồng quan điểm, ông Trịnh Văn Vĩnh, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vĩnh Bảo chia sẻ: Với hình thức chuyển đổi số và áp dụng công nghệ 4.0 như hiện nay vào bán hàng, doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận khách hàng thông qua các ứng dụng livestream trực tiếp trên Fanpage.

Từ đó khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với nhà phân phối, chủ đầu tư hoặc các chuyên gia tư vấn để giải đáp mọi thắc mắc như một buổi offline sự kiện bình thường. Để làm được điều này, bắt buộc doanh nghiệp phải có sự sáng tạo, đổi mới tư duy và công nghệ sao cho buổi livestream giống như một buổi tư vấn trực tiếp nhất có thể nhằm tạo được niềm tin, đồng thời đưa ra đầy đủ thông tin dự án nhiều nhất có thể trước khi khách hàng đưa ra quyết định đầu tư.

Ngoài livestream, doanh nghiệp còn ứng dụng các công nghệ khác như: ứng dụng true 360 – công nghệ 3D, Công nghệ VR – thực tế ảo và đặc biệt là công nghệ autotimelapes.

Vẫn còn cửa sáng cho thị trường bất động sản cuối năm 2021

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang căng thẳng tại nhiều địa phương, thị trường diễn biến phức tạp, một số địa phương đang bị giãn cách thì thị trường bất động sản hầu như dừng lại, mọi giao dịch, hoạt động đầu tư đều đứng yên.

Sau khi cơn sốt đất hạ nhiệt hồi giữa năm đồng nghĩa với việc nhiều nhà đầu tư ôm “trái đắng” vì giá tăng quá cao khiến lượng thanh khoản thấp, vượt tầm chấp nhận của thị trường. Bên cạnh đó, thêm cú bồi từ đợt dịch lần thứ 4 này đã dẫn đến thực trạng hiện nay là nhiều dự án có pháp lý tốt, hạ tầng đồng bộ, vị trí đẹp,… nhưng vẫn khó ra hàng do nhà đầu tư khó hấp thụ, tâm lý dè chừng dẫn đến giao dịch ít.

Vẫn còn cửa sáng cho thị trường bất động sản cuối năm 2021
Vẫn còn cửa sáng cho thị trường bất động sản cuối năm 2021.

Tuy nhiên trong bối cảnh cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, chính phủ đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin cho người dân thì theo nhiều chuyên gia bất động sản vẫn cho rằng thị trường cuối năm 2021 vẫn có điểm tích cực ở một vài phân khúc, đáng chú ý nhất là phân khúc nhà ở.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Phục Hưng giải thích: Có nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường ở phân khúc này, tuy nhiên có 3 yếu tố chính là:

Thứ nhất, Chính phủ đẩy nhanh tốc độ triển khai tiêm chủng trên diện rộng và nhanh chóng, từ đó đẩy nhanh công tác dập dịch để sớm mở cửa lại nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2021.

Thứ hai, việc Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện đầu tư các dự án kinh tế trọng điểm như đường cao tốc Bắc Nam, tuyến đường ven biển,… thu hút đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân trong nước thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật, dự án du lịch, khu đô thị,…sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng trong thời gian tới.

Thứ ba, với lãi suất mua nhà hiện ở mức thấp từ 9,2 - 9,5% trong nửa đầu năm 2021, đó cũng là yếu tố kích thích đối với khá nhiều đối tượng đang có nhu cầu mua nhà ở.

Ứng dụng công nghệ trực tuyến vào bán hàng
Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản vẫn duy trì đà tăng trưởng, lượng giao dịch không bị ảnh hưởng nhiều.

Điển hình như mới đây, ngày 14/8, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa tổ chức bán đấu giá gồm 68 lô đất tại công trình Khu dân cư - tái định cư thôn Phú Vinh, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Ngoài với dự đoán của nhiều nhà đầu tư rằng: Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, cộng với giá đất tại nhiều địa phương rơi vào tình trạng “hụt hơi”, có nơi giá đất lao đầu giảm mạnh thì sẽ không còn trường hợp giá đất sau khi đấu cao gấp ba đến bốn lần như trước đây. Tuy nhiên, trái với mong đợi của nhiều người thì tại buổi đấu giá này tất cả các lô đất ở đây đều có giá trúng cao gấp từ 2,5 đến 3 lần mức giá sàn đưa ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top