Doanh nhân Lưu Ngọc Long: “Chữ Tín là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững”
Chủ tịch HĐQT Trường An Group: "Trường An Group luôn muốn đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ bất động sản uy tín chất lượng, mang lại ngôi nhà mơ ước cho họ, cũng như tối ưu hóa hiệu quả đầu tư".
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 24: Doanh nhân Lưu Ngọc Long: “Chữ Tín là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững”
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
TỪ SINH VIÊN MARKETING ĐẾN NGƯỜI SÁNG LẬP TRƯỜNG AN GROUP
Hai năm trở lại đây, dù thị trường bất động sản có nhiều biến động vì chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng bằng tài năng và bản lĩnh của người dạn dày trên thương trường, doanh nhân Lưu Ngọc Long đã đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Trường An (Trường An Group) phát triển lên một tầm cao mới, khẳng định thương hiệu của một nhà tư vấn bất động sản uy tín.
Chia sẻ về còn đường bén duyên với lĩnh vực bất động sản, doanh nhân Lưu Ngọc Long nhớ lại, với tính cách hướng ngoại nên ông đã lựa chọn học ngành Marketing tại Trường Đại học Thương Mại. Chàng sinh viên Lưu Ngọc Long ngày ấy có niềm đam mê kinh doanh và luôn muốn được trải nghiệm nên không ngại khó, vừa đi học lại vừa làm thêm.
Sau khi ra trường, ông Long bén duyên với Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Thời điểm đó, Vinaconex là một “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản và đóng vai trò chủ đầu tư ở nhiều dự án tầm cỡ trên cả nước.
5 năm gắn bó với môi trường Vinaconex, ông Long cảm nhận được rằng bản thân rất thích hợp phát triển trong lĩnh vực bất động sản: Thứ nhất, khi khách hàng mua được nhà, chọn được sản phẩm phù hợp thì bản thân ông cảm thấy vui và hạnh phúc như chính mình vừa mua được nhà; Thứ hai, nếu khách hàng là nhà đầu tư, bằng sự tư vấn của mình mà giúp cho họ thắng lợi thì mối quan hệ cũng ngày càng lớn dần, có sự gắn kết chặt chẽ hơn.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long chia sẻ: “Tôi thấy mình có duyên với bất động sản vì từ khi mới làm thì đã thấy mọi việc trơn tru, thuận buồm xuôi gió. Thời điểm tôi mới ra trường, bất động sản ở Hà Nội và các tỉnh thành đang rất sôi động với nhiều dự án đang triển khai. Vì thế, mình có cơ hội để tham gia nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực bất động sản, được trau dồi kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế nhằm tích lũy kiến thức. Giai đoạn đầu, tôi có kết hợp kỹ năng học trong trường với thực tiễn học hỏi, tìm hiểu được để phục vụ cho công việc”.
Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, năm 2017, ông Long đã quyết định đi một nước cờ lớn trong cuộc đời: Sáng lập ra Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Trường An (Trường An Group), chuyên tư vấn phát triển dự án cho chủ đầu tư và ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long đã chèo lái Trường An Group đi đúng hướng và nhận được sự tin tưởng, đồng hành của nhiều chủ đầu tư.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, doanh nhân Lưu Ngọc Long đã định hướng Trường An Group tập trung vào giá trị cốt lõi: Thứ nhất, trở thành đối tác tin cậy của các chủ đầu tư lớn, chuyên phân phối các sản phẩm bất động sản cao cấp tại Việt Nam. Thứ hai, trở thành thương hiệu tư vấn giải pháp đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Thứ ba là trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án bất động sản.
Cũng chính bởi đã từng bước chân ra từ một doanh nghiệp được coi là ngọn cờ đầu trong ngành bất động sản như Vinaconex, ông Long nghĩ rằng mình cần phải tư duy thay cho chủ đầu tư. Trường An Group thay chủ đầu tư suy nghĩ bán cái gì, làm cái gì và bán cho ai.
Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Trường An Group đã tư vấn hàng chục dự án và song hành với hơn 10 chủ đầu tư uy tín, đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường bất động sản. Ở dự án nào, chủ đầu tư cũng đánh giá cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả khi hợp tác với Trường An Group. Ở đó, Trường An Group tham gia từ việc nghiên cứu thị trường, đưa ra concept sản phẩm, truyền thông marketing cho đến việc bán hàng và quản lý các đại lý bán hàng. Đồng thời, Trường An Group đã tạo ra một quy chế minh bạch cho tất cả các bên tham gia vào “cuộc chơi”, tạo nên giá trị thật cho những đơn vị có năng lực.
Với kinh nghiệm được tích lũy và vốn kiến thức am hiểu sâu rộng về lĩnh vực bất động sản cùng sự nhiệt huyết của bản thân, doanh nhân Lưu Ngọc Long đã chèo lái con thuyền Trường An Group đi đúng hướng và nhận được sự tin tưởng, đồng hành của nhiều chủ đầu tư. Các doanh nghiệp khi hợp tác với Trường An đều rất an tâm và không phải ngẫu nghiên mà Trường An Group được tin tưởng giao việc quản lý luôn cả dòng tiền cho một số chủ đầu tư lớn.
LẤY CHỮ "TÍN" LÀM NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Doanh nhân Lưu Ngọc Long chia sẻ, mục tiêu mà Trường An Group muốn đem đến cho khách hàng là những sản phẩm và dịch vụ bất động sản uy tín chất lượng, mang lại ngôi nhà mơ ước cho họ, cũng như giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.
Về quan điểm kinh doanh, Chủ tịch Trường An Group luôn chú trọng việc đặt chữ “Tín” lên hàng đầu. Đây chính là điều kiện tiên quyết để Trường An Group đang đồng hành lâu dài và được các chủ đầu tư đánh giá cao.
Trong cuộc trò chuyện cởi mở, ông Long kể những câu chuyện dở khóc dở cười khi rơi vào những tình huống khó xử với các đối tác. Cách đây ít năm, Trường An Group tư vấn cho một chủ đầu tư thực hiện dự án. Khi thị trường đang tốt từ concept sản phẩm, kiến trúc, tốt về giá và định hướng phân khúc, lúc đó khách đang nhìn nhận dòng sản phẩm này đi đúng mục tiêu và chủ đầu tư đang làm đúng định hướng.
Tuy nhiên, bỗng dưng chủ đầu tư thấy việc bán hàng dễ dàng nên không làm thêm các dịch vụ, tiện ích như công bố ban đầu. Trong khi đó, ngay từ đầu Trường An Group đã tư vấn cho chủ đầu tư là khi thực hiện dự án thì các dịch vụ và tiện ích phải đi trước, như vậy mới thu hút được khách hàng. Nhưng lúc đó, chủ đầu tư cho rằng không cần phải làm việc này nữa, dẫn tới khách hàng dần rời đi, không còn quan tâm tới dự án.
Sau đó, Trường An Group “xử lý khủng hoảng” bằng những cam kết, những hành động quyết liệt và nhất quán, yêu cầu chủ đầu tư làm đúng những gì đã công bố, đó là cơ sở để thuyết phục và lấy lại được niềm tin của khách hàng.
Trong công việc, doanh nhân Lưu Ngọc Long luôn chú trọng thực hiện từ những việc nhỏ nhất để hài lòng khách hàng, từ đó tạo tiền đề làm những điều lớn hơn. Mọi vấn đề liên quan đến việc hợp tác, khi đưa ra một concept sản phẩm hay định hướng cho chủ đầu tư và đặc biệt là câu chuyện về nguồn tài chính dòng tiền, ông luôn bàn bạc kỹ lưỡng, tôn trọng ý kiến của chủ đầu tư.
Trên hành trình đưa Trường An Group vươn tới những thành công mới, doanh nhân Lưu Ngọc Long luôn coi giá trị cốt lõi để các doanh nghiệp, cá nhân đồng hành cùng công ty đó là việc tư vấn thật, không vẽ lên cái gì nó quá khả năng mà phải thiên về giá trị thật và chúng ta kể câu chuyện thật, định vị thật và tạo ra giá trị đặc biệt cho tất cả các bên.
Với những dự án nào đang triển khai, Trường An Group sẽ mang lại giá trị cho chủ đầu tư và khách hàng. Vì thế, định hướng kinh doanh của công ty là không thể bán nhà trên giấy hoặc vẽ ra một viễn cảnh hào nhoáng nhưng thực chất không làm được. Bên cạnh đó, điều mà Trường An Group luôn đặt lên hàng đầu đó là vấn đề pháp lý dự án phải đầy đủ theo đúng quy định pháp luật. Bởi theo ông Long, nếu chỉ cần làm sai một quy định pháp luật thôi, thì khách hàng sẽ rời bỏ không quan tâm đến dự án nữa.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long chia sẻ, trước đây, nhiều công ty bất động sản thường làm dự án nhanh xong để bán. Thế nhưng, giờ đây chủ đầu tư cần phải làm tăng giá trị đầu tư, rao bán ở mức giá phù hợp. Đối tượng là người mua bây giờ có sự khác biệt lớn khi họ ngày càng kỹ tính hơn, có kinh nghiệm, kiến thức và cầu toàn hơn. Hơn nữa, họ đầu tư bất động sản dựa trên giá trị thực. Khách hàng cảm thấy một concept sản phẩm đúng giá trị thực thì người ta sẵn sàng rút hầu bao để mua hàng.
Bởi vậy, Trường An Group luôn quan tâm sát sao các nội dung liên quan tới việc nhân viên tư vấn cho khách hàng và trong hệ thống phân phối. Các đại lý chiến lược của Trường An Group đều rất chuẩn chỉ tuân theo quy trình khi triển khai. Trong quá trình hợp tác, các bên đều hướng đến sự công khai, minh bạch, đúng quy định và phải thống nhất với nhau về cách làm.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long cũng chia sẻ, trong kinh doanh ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm và Trường An Group cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn thẳng thắn nhìn vào sự thật và phải kịp thời sửa chữa, khắc phục. Nếu chỉ say mê với chiến thắng mà không dũng cảm đánh giá đúng nguy cơ thì sẽ không thể có giải pháp phù hợp, tình hình sẽ ngày càng tồi tệ hơn.
Cụ thể, năm 2021, vào một số thời điểm tưởng chừng như Việt Nam đã kiểm soát hoàn toàn được dịch Covid-19, Trường An Group tư vấn cho một số chủ đầu tư triển khai kế hoạch bán hàng và marketing tổng thể vì xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ qua nhanh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh quá phức tạp, diễn biến quá nhanh dẫn tới mọi kế hoạch về truyền thông, bán hàng bị vỡ kế hoạch không biết khi nào có thể trở lại bình thường. Lý do bởi tâm lý mua bất động sản tại Việt Nam, khách hàng vẫn quen đến xem trực tiếp. Bởi vậy, Trường An Group đã thay đổi và cải tiến bằng cách áp dụng công nghệ thực tế ảo, VR360…
Khách hàng có thể ở bất cứ đâu sử dụng điện thoại hay máy tính để xem xét dự án một cách toàn diện như: Vị trí địa lý, kết nối giao thông, các địa danh, địa điểm lân cận, pháp lý, các loại mẫu biểu hợp đồng… đều được tích hợp trên website, để khách hàng có con mắt nhìn toàn diện và đưa ra quyết định tốt hơn trong thời kỳ dịch bệnh không thể di chuyển.
Như vậy, Trường An Group hướng tới việc áp dụng công nghệ trong công tác bán hàng, tiết kiệm nhiều chi phí đi lại, di chuyển mà khách hàng có thêm nhiều thông tin hơn, quyết định nhanh hơn.
CON NGƯỜI LÀ CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG
Hiện tại, Trường An Group đang tư vấn trực tiếp trên 10 chủ đầu tư, với vài chục dự án lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tất cả đối tác đều đánh giá tích cực về sự uy tín, trách nhiệm và những giá trị mà Trường An Group đem lại cho chủ đầu tư, khách hàng.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long chia sẻ, đội ngũ nhân viên Trường An Group mặc dù rất trẻ, nhưng họ có chuyên môn, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết. Đa số nhân viên của công ty là du học từ nước ngoài về và đã thể hiện được năng lực của mình. Trường An Group có đội ngũ nhân sự hùng hậu từ bộ phận concept sản phẩm, kiến trúc hay pháp chế,...
“Hiện nay, khách hàng rất tinh ý và kén chọn. Nếu sản phẩm của dự án không có gì đặc biệt nổi trội mà chỉ làm thông thường như các sản phẩm khác thì không mang lại được giá trị cho khách hàng. Ở Trường An Group, các nhân sự được suy nghĩ đồng thời định vị lại rằng dòng sản phẩm đó phải có cá tính, sự sáng tạo và điều quan trọng là họ được làm những gì mình muốn”, ông Long nói
Dưới sự điều hành của Chủ tịch Lưu Ngọc Long, bộ máy của Trường An Group hoạt động trơn tru, thuận lợi và đạt được nhiều thắng lợi lớn trong những năm qua. Có được thành quả lớn như vậy, theo ông Lưu Ngọc Long đó là nhờ doanh nghiệp rất chú ý đến việc ngăn chặn “chảy máu chất xám” bằng chính sách đãi ngộ tốt và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để họ phát triển.
“Công ty thường xuyên có những cơ chế thưởng đặc biệt cho nhân viên, khi họ thành công ở dự án nào đó. Trường An Group luôn tư duy rằng, trong văn hóa doanh nghiệp, việc đãi ngộ xứng đáng với nhân tài là rất quan trọng”, ông Long khẳng định.
Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Trường An Group đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường bất động sản.
Doanh nhân Lưu Ngọc Long cũng chỉ ra rằng, một vấn đề mà nhiều đơn vị thường mắc phải sau vài năm thành lập là khủng hoảng nhân sự, do không chú trọng đến công tác đào tạo nhân viên. Còn với Trường An Group, điều này được đặc biệt quan tâm và luôn hướng đến các buổi đào tạo bài bản. Mọi ý tưởng của lãnh đạo công ty đều được truyền đạt đến nhân viên và sau đó họ đã tư vấn cho khách hàng đúng thông tin, mục đích, truyền đạt sâu để tránh sự sai sót trong hệ thống phân phối. Trường An Group cũng luôn kiểm soát các nhân viên sale và nếu có ý kiến phản hồi từ phía khách hàng, thì công ty sẽ kiểm tra, xử lý theo quy chế đã đưa ra.
Với định hướng phát triển trong những năm tới, Trường An Group đang hướng tới trở thành đơn vị phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. Trong tháng 8/2022, công ty cũng vinh dự nhận giải thưởng ở nước bạn Hàn Quốc và một số giải thưởng khác liên quan đến lĩnh vực bất động sản.
Tin chắc rằng, với sự nhiệt huyết và tài năng của thuyền trưởng Lưu Ngọc Long, con tàu Trường An Group sẽ tiếp tục đi đúng hướng, gặt hái được nhiều thành công mới. Và hơn hết, những giá trị thật mà Trường An Group tạo ra sẽ đến với nhà đầu tư, khách hàng một cách nhanh nhất và hài lòng nhất.