Aa

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam, thời gian di chuyển chỉ 40 phút

Thứ Hai, 10/11/2025 - 21:08

Tuyến metro kéo dài từ Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành được đề xuất vào danh mục dự án được hưởng cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy liên kết vùng và rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 sân bay lớn nhất cả nước.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung tuyến metro kéo dài từ tuyến Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành vào danh mục các dự án được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - sân bay Long Thành có tổng chiều dài 63km. Hành khách sẽ di chuyển từ ga T3 Tân Sơn Nhất theo tuyến Metro số 6 đến ga Thủ Đức, sau đó tiếp tục đi bằng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam, thời gian di chuyển chỉ 40 phút- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, 2 địa phương dự kiến tổ chức các chuyến tàu nhanh trong khung giờ cố định, chỉ dừng tại 2 ga chính là Thủ Đức và Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay còn khoảng 38-40 phút.

Hiện nay, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, trong khi Metro số 6 (Vành đai trong) là một trong 7 tuyến metro được ưu tiên đầu tư theo Nghị quyết 188, dự kiến triển khai giai đoạn 2026-2035. Với đoạn kéo dài Metro số 1 đến Đồng Nai và Long Thành, địa phương đang phối hợp cùng nhà đầu tư tiến hành nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2030, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), kết hợp mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD).

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam, thời gian di chuyển chỉ 40 phút- Ảnh 2.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án hiện chưa được áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù như tiêu chuẩn quy hoạch, đầu tư và mô hình TOD, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực và triển khai. Vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự án metro kéo dài này vào danh mục được hưởng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188/2025.

Trước đó, TP.HCM đã nghiên cứu phương án kết nối cặp sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành thông qua tuyến Metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được đánh giá là có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất Chính phủ bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM và danh mục các dự án được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội, nhằm đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị khu vực Đông Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top