Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) vừa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn hai đầu cầu. Đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu tháng 12, Hội đồng quản trị CC1 đã liên tiếp phê duyệt kế hoạch vay hơn chục nghìn tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, cho thấy bước chuẩn bị tài chính đang được đẩy nhanh nhằm sẵn sàng triển khai dự án hạ tầng quy mô lớn này.
Theo báo cáo, dự án cầu Cát Lái và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 11,642km, đi qua địa bàn phường Cát Lái (TP. HCM) và xã Đại Phước (tỉnh Đồng Nai). Điểm đầu tuyến nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối tại Km13+142, kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại khoảng Km33+500.

Bản đồ hướng tuyến khu vực thực hiện dự án. Ảnh: Internet
Cầu Cát Lái được quy hoạch tại vị trí thay thế trực tiếp tuyến phà Cát Lái hiện hữu – tuyến trung chuyển đang phục vụ khoảng 50.000 lượt hành khách và phương tiện mỗi ngày, thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt trong giờ cao điểm. Phía Đồng Nai, khu vực đầu cầu thuộc xã Đại Phước, cách trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) khoảng 25km và cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 15km. Phía TP. HCM, đầu cầu nằm tại phường Cát Lái – khu vực rìa Đông Nam đô thị trung tâm, nơi tập trung Khu đô thị Cát Lái, Khu dân cư Cát Lái, Cảng Cát Lái cùng hệ thống logistics, kho bãi lớn nhất miền Nam.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BT, thanh toán bằng ngân sách Nhà nước. Theo phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để triển khai dự án; ngân sách Nhà nước không tham gia trực tiếp vào quá trình đầu tư xây dựng mà chỉ thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư sau khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác.

Phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lát. Ảnh: CC1
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến năm 2029, với tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) gần 17.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 3.400 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 9.500 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng và các chi phí liên quan khác.
Tổng nhu cầu sử dụng đất vĩnh viễn của dự án khoảng 140,8ha, bao gồm 14,9ha đất ở; 13,3ha đất giao thông; 13,2ha đất sông, ngòi, kênh rạch; khoảng 1,03ha đất phi nông nghiệp khác và hơn 43,5ha đất nông nghiệp cần chuyển đổi mục đích sử dụng.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ thay thế hoàn toàn tuyến phà Cát Lái – công trình có lịch sử hình thành từ thời Pháp thuộc nhưng đã không còn đáp ứng được nhu cầu thông hành hiện nay. Dự án không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông nghiêm trọng tại khu vực, mà còn hình thành tuyến kết nối giao thông liên vùng quan trọng giữa TP. HCM, tỉnh Đồng Nai và các địa phương lân cận.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Đáng chú ý, công trình sẽ tạo thêm một trục kết nối trực tiếp từ TP. HCM đến sân bay quốc tế Long Thành thông qua đường tỉnh 25C, góp phần khắc phục tình trạng quá tải kéo dài tại bến phà hiện hữu và nâng cao năng lực vận tải của toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái là yêu cầu cấp thiết, không chỉ về mặt giao thông mà còn đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong hệ thống các dự án hạ tầng chiến lược cấp vùng và quốc gia. Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa các địa phương, đặc biệt là kết nối giữa các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển, logistics tại TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Về dài hạn, cầu Cát Lái sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, hỗ trợ phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ logistics, qua đó tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế – xã hội của cả nước.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.