Theo tạp chí Doanh nhân Việt Nam, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong ba quốc gia đón nhiều khách du lịch nhất Đông Nam Á trong năm 2024, vượt qua cả Singapore về lượng khách quốc tế. Dẫn đầu khu vực là Thái Lan với 35 triệu lượt khách, tiếp theo là Malaysia với 25 triệu lượt.
Không chỉ tăng trưởng về số lượng, Việt Nam còn nổi bật với tốc độ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. So với năm 2019 – thời điểm trước đại dịch – Việt Nam đã khôi phục tới 98% lượng khách quốc tế, cao nhất khu vực. Trong khi đó, tỷ lệ phục hồi của Thái Lan là 87,5%, còn Singapore đạt 86%.
Sức hút của Việt Nam đối với du khách quốc tế đang ngày càng gia tăng. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh hoạ
Tờ Bloomberg đã chỉ ra những yếu tố quan trọng góp phần đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực.
Đầu tiên là khả năng tiếp cận được cải thiện rõ rệt. Từ năm 2021, Vietnam Airlines đã khai thác đường bay thẳng giữa TP. HCM và San Francisco. Đến năm 2023, Việt Nam tiếp tục mở rộng chính sách visa, cho phép du khách quốc tế lưu trú lên đến 90 ngày – gấp ba lần so với trước đó – đồng thời đơn giản hóa quy trình nhập cảnh. Hiện nay, Việt Nam đã miễn visa cho công dân của hơn 10 quốc gia, trong đó có Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng danh sách này trong tháng 3.
Tiếp theo là sự hiện diện ngày càng nhiều của các thương hiệu khách sạn và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Những cái tên nổi bật vừa đi vào hoạt động gồm Regent Phu Quoc, Capella Hanoi và JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Bên cạnh đó, các thương hiệu danh tiếng như The Luxury Collection, Ritz-Carlton Reserve và Park Hyatt cũng đang đầu tư xây dựng cơ sở tại Việt Nam.
Một điểm nhấn khác không thể không kể đến là việc Michelin chính thức mở rộng danh sách xếp hạng nhà hàng tại Việt Nam trong năm 2024, qua đó góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh nền ẩm thực Việt đến với du khách toàn cầu.