Aa

Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán: Cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu

Thứ Hai, 30/12/2024 - 14:38

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán, VCCI kiến nghị làm rõ khái niệm "nợ phải trả" và điều chỉnh quy định hệ số nợ phù hợp với quy mô, đặc thù từng doanh nghiệp.


Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, gửi Bộ Tài chính.

Trong đó, VCCI đề nghị Bộ cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng, tại Điều 1.8 Dự thảo (sửa đổi Điều 19 Nghị định 155/2020/NĐ-CP) quy định về điều kiện hệ số nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu ra công chúng.

Theo quy định tại Dự thảo, tổ chức phát hành hoặc trái phiếu đăng ký chào bán phải có hệ số nợ phải trả (bao gồm cả giá trị trái phiếu dự kiến phát hành) trên vốn chủ sở hữu không quá 3 lần, ngoại trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

Theo đó, quy định này cần cân nhắc thêm ở một số điểm:

Thứ nhất, khái niệm nợ làm căn cứ xác định hệ số nợ. Dự thảo chưa quy định rõ nợ chỉ bao gồm nợ vay hay toàn bộ nợ phải trả của doanh nghiệp.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, thông lệ các giao dịch huy động tài chính trong và ngoài nước với các ngân hàng, định chế tài chính đánh giá và xác định về chỉ số an toàn tài chính của bên vay chỉ xét trên hệ số nợ ròng (nợ vay trừ đi tiền) trên vốn chủ sở hữu.

Trong khi đó, toàn bộ nợ phải trả bao gồm rất nhiều khoản mục khác, không chỉ vợ vay, mà còn các khoản nghĩa vụ không mang tính chất nợ (như người mua trả tiền trước, doanh thu chưa thực hiện…) hay các khoản quỹ (như Quỹ khen thưởng, phúc lợi; Quỹ bình ổn giá).

Xem xét quy định tương tự với lĩnh vực bất động sản (lĩnh vực đầu tư được coi là có độ rủi ro), hệ số nợ được tính là tổng tỷ lệ dư nợ vay tại tổ chức tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp, tức bản chất là nợ vay, mà không tính toàn bộ khoản nợ phải trả.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc làm rõ nợ phải trả theo hướng chỉ bao gồm nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, dài hạn (là các chỉ tiêu 320, 338, 339 trên Báo cáo tài chính), VCCI kiến nghị.

Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán: Cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu- Ảnh 1.

VCC kiến nghị Bộ Tài chính cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng. (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Thứ hai, đối với hệ số nợ với các tập đoàn kinh tế đa ngành, Dự thảo đang quy định một hệ số nợ chung áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, bất kể quy mô. VCCI cho rằng, quy định như vậy chưa hợp lý. Các doanh nghiệp lớn thường kinh doanh trong những lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn, do đó có hệ số nợ cao tự nhiên hơn các doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn thường ít chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hơn doanh nghiệp nhỏ, nên các bên cho vay vẫn chấp nhận cho doanh nghiệp lớn vay thêm tiền dù có hệ số nợ cao hơn.

Xem xét quy định tương tự với lĩnh vực bất động sản (lĩnh vực đầu tư được coi là có độ rủi ro cao), Điều 5.1 Nghị định 96/2024/NĐ-CP cho phép hệ số nợ của dự án lên đến 5,67 lần với bất động sản có quy mô lớn (trên 20 ha).

Ngoài ra, cần lưu ý rằng bản thân chỉ số hệ số nợ có ảnh hưởng đến sự ổn định của doanh nghiệp, nhưng rủi ro vỡ nợ thì không chỉ phụ thuộc vào hệ số nợ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như rủi ro hoạt động, áp lực cạnh tranh… nên quy định về hệ số nợ chỉ nên tiêu chí sàng lọc rủi ro đầu vào.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cho phép các công ty mẹ có vốn điều lệ lớn (có thể lấy mốc 10.000 tỷ đồng) được phép áp dụng hệ số nợ lớn hơn (chẳng hạn là 5).

Hiện Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Sau hơn 3 năm triển khai thi hành Nghị định số 155, một số quy định tại Nghị định cần được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu từ thực tiễn phát sinh, nhằm bảo vệ tốt hơn nhà đầu tư, theo Bộ Tài chính. Như việc quy định chặt chẽ hơn điều kiện về chào bán trái phiếu ra công chúng; chào bán, phát hành chứng khoán để hoán đổi cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp khác.

Đặc biệt, đối với nhóm vấn đề về chào bán, phát hành chứng khoán, dự thảo Nghị định bổ sung các nội dung để quy định chi tiết và phù hợp với Luật Chứng khoán sửa đổi gồm: bổ sung quy định tại Điều 19 Nghị định 155 về điều kiện liên quan đến hệ số nợ, giá trị phát hành trên vốn chủ sở hữu khi thực hiện chào bán trái phiếu ra công chúng.

Theo đó, các trường hợp phát hành trái phiếu ra công chúng phải có xếp hạng tín nhiệm để doanh nghiệp làm quen với văn hóa xếp hạng tín nhiệm, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động chào bán trái phiếu ra công chúng.

Đồng thời, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện hệ số nợ phải trả không quá 3 lần vốn chủ sở hữu ngoại trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác; giá trị trái phiếu dự kiến phát hành theo mệnh giá không lớn hơn vốn chủ sở hữu.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt ra các điều kiện nêu trên nhằm đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành, giảm thiểu rủi ro trả nợ của doanh nghiệp trong tương lai, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Việc bổ sung các điều kiện nêu trên cũng nhằm thống nhất với các nội dung mới tại điểm c khoản 2 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Nghị định số 96/2024/NĐ-CP. Về việc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải bảo đảm tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên số vốn chủ sở hữu; phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha (tỷ lệ là 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên.).

Xem Dự thảo Nghị định 155/2020/NĐ-CP tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top