Aa

Đường hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam sắp được mở rộng lên gấp rưỡi

Chủ Nhật, 16/11/2025 - 10:00

Dự kiến dự án hầm xuyên núi này được chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Hầm Núi Vung thuộc đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, là hầm lớn thứ tư cả nước sau Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông, đồng thời cũng là hầm dài nhất trong 6 hầm xuyên núi của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm có tổng chiều dài hơn 5km, với điểm đầu tại Km120+770 thuộc xã Phước Hà (Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km126+150 thuộc xã Tuy Phong (Lâm Đồng).

Trong dự án này, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng quy mô từ 4 lên 6 làn xe, mở rộng thêm tối thiểu 15,25m về phía trái tuyến, bảo đảm bề rộng nền đường hoàn chỉnh tối thiểu 32,25m. Dự án cũng đầu tư bổ sung một đơn nguyên mới phù hợp với quy mô đường cao tốc cấp 100. Riêng ống hầm phía trái tuyến, dài 2.255m, sẽ được hoàn thiện toàn bộ các hạng mục kỹ thuật gồm hệ thống thoát nước mặt đường, lan can phục vụ duy tu - kiểm tra, sơn vỏ hầm, mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm cùng hệ thống cơ điện vận hành như chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy và hệ thống SCADA giám sát điều khiển.

Đường hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam sắp được mở rộng lên gấp rưỡi- Ảnh 1.

Hầm Núi Vung chuẩn bị được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: Báo Xây dựng

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.140 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, bao gồm hơn 820 tỷ đồng chi phí xây dựng, gần 110 tỷ đồng chi phí thiết bị, hơn 10 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, hơn 32 tỷ đồng chi phí tư vấn, hơn 22 tỷ đồng chi phí khác và hơn 140 tỷ đồng chi phí dự phòng. Dự kiến dự án được chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Giai đoạn 1 của hầm Núi Vung đã hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng nhánh phải, cho phép hai làn xe chạy ngược chiều qua hầm. Nhánh trái mới được đào, gia cố và hoàn thiện vỏ bê tông nhưng hiện chỉ đóng vai trò là hầm cứu hộ, chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mặt và cơ điện phục vụ vận hành. Việc hoàn thiện ống hầm còn lại sẽ bảo đảm đồng bộ hạ tầng trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giảm ùn tắc tại khu vực đèo dốc trong các dịp cao điểm, đồng thời tăng năng lực khai thác và giảm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách.

Hiện tốc độ tối đa trên đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 90 km/h, riêng khi qua hầm Núi Vung chỉ đạt 70km/h do đang khai thác một ống hầm hai chiều. Khi dự án hoàn thành, tốc độ thiết kế sẽ được nâng đồng bộ, xóa bỏ điểm nghẽn kỹ thuật còn lại trên trục dọc Nam Trung Bộ.

Dự án hoàn thiện hầm Núi Vung được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư của đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược của quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top