Aa

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Đường ray' tăng trưởng mới của BĐS Ninh Bình

Thứ Năm, 07/08/2025 - 21:54

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, ngoài việc được mở rộng về quỹ đất, tỉnh Ninh Bình mới hiện đang hội tụ nhiều tiềm năng phát triển bất động sản nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ.

Hơn 116,5km đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn

Tỉnh Ninh Bình mới được sáp nhập trên cơ sở nhập toàn bộ tỉnh Ninh Bình hiện hữu với tỉnh Nam Định cũ và tỉnh Hà Nam cũ. Sau sáp nhập, "bức tranh" tăng trưởng của địa phương chính thức bước sang giai đoạn mới: Giai đoạn của đô thị định hướng với mạch giao thông liên vùng và thị trường bất động sản sôi động.

Đặt trong bối cảnh siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp được triển khai và đi qua địa bàn với 3 nhà ga dự kiến, Ninh Bình dự kiến sẽ đón đầu thời cơ để định hình lại toàn bộ đô thị và hệ sinh thái kinh tế khu vực.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Đường ray' tăng trưởng mới của BĐS Ninh Bình- Ảnh 1.

Sẽ có hơn 116km đường sắt tốc độ cao đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình mới. Ảnh minh họa

Với tổng chiều dài 116,5km đường sắt tốc độ cao, tỉnh Ninh Bình mới sẽ sở hữu 3 nhà ga chiến lược gồm: Ga Phủ Lý (Hà Nam cũ), ga Nam Định (Nam Định cũ) và ga Ninh Bình. Theo đó, mỗi nhà ga không đơn thuần là một điểm dừng chân giao thông mà sẽ được coi là hạt nhân tăng trưởng của đô thị mới.

Theo như kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua 21 xã/phường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với hơn 612ha đất bị thu hồi.

Không những mở ra khả năng kết nối thị trường lao động liên vùng, tuyến cao tốc này còn giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến Thủ đô Hà Nội chỉ còn chục phút, gia tăng sức hấp dẫn của các đô thị vệ tinh, các KCN, thu hút nguồn vốn FDI vào các tỉnh thuộc khu vực phía Nam của Thủ đô.

Bất động sản quanh các nhà ga trở thành những "cực tăng giá" mới

Ga Phủ Lý (Hà Nam cũ)

Nằm cách trung tâm TP. Hà Nội 60km, khu vực ga Phủ Lý lâu nay vốn đã được quy hoạch làm đô thị vệ tinh cho Thủ đô Hà Nội. Sự hiện diện của nhà ga đường sắt tốc độ cao tại đây càng làm rõ nét hơn vai trò này.

Theo khảo sát, mức giá đất quanh khu vực Liêm Tuyền, trung tâm Phủ Lý hiện nay ghi nhận nhiều lô đất thổ cư có giá giao dịch thực tế từ ~25‑30 triệu/m2, có lô đặc biệt lên tới 52-55 triệu/m2, chủ yếu mặt tiền đường lớn hoặc gần các tuyến đường huyết mạch Bệnh viện Bạch Mai 2...

Ngoài ra, mới đây việc tỉnh Ninh Bình mới đề xuất triển khai xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình trên địa bàn cũng khiến giá đất tại đây có sự tăng nhẹ.

Không chỉ có "cú hích" từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khu vực Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý cũ) còn được hưởng lợi kép khi tỉnh Ninh Bình mới đã chính thức đề xuất quy hoạch sân bay quốc tế Ninh Bình đặt tại vùng giáp ranh giữa Hà Nam và Ninh Bình.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí (tháng 4/2025), phương án đặt sân bay tại địa phận các xã thuộc huyện Kim Bảng và vùng phụ cận (trong đó có Liêm Tiềm - Liêm Tuyền) đang được các bộ ngành xem xét về tiềm năng kết nối vùng và giảm áp lực cho sân bay Nội Bài trong tương lai.

Theo các chuyên gia, việc hình thành sân bay quốc tế tại khu vực này sẽ đẩy mạnh nhu cầu sử dụng đất thương mại, logistic và dịch vụ phụ trợ, khiến giá đất khu vực Liêm Tuyền - Liêm Tiềm có thể tăng thêm 15-25% trong giai đoạn 2025-2030, vượt xa mức trung bình của khu Hà Nam cũ.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại khu vực Liêm Chung (thuộc TP. Phủ Lý cũ, vùng dự kiến nhà ga), đất nền thổ cư giá khoảng 33‑46 triệu/m2, tùy vị trí và điều kiện kinh doanh xung quanh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Đường ray' tăng trưởng mới của BĐS Ninh Bình- Ảnh 2.

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Ninh Bình mới đang sở hữu quỹ đất dồi dào với nhiều dư địa phát triển. Ảnh: Báo Ninh Bình

Ga Nam Định (Nam Định cũ)

Nằm ở vị trí là nút giao giữa tuyến cao tốc với khu vực tuyến ven biển, khu vực ga Nam Định số 2 được định hướng là trung tâm logistic.

Khảo sát cho thấy, thời điểm hiện tại, đất tại khu vực nằm trong quy hoạch đô thị tại đây ghi nhận từ 25-30 triệu/m2, có lô lên tới 52-55 triệu/m2 (mặt tiền đẹp).

Ga Ninh Bình (TP. Ninh Bình cũ)

Nằm ở vị trí liền kề khu du lịch Tràng An Cố Đô Hoa Lư, khu trung tâm Ninh Bình được quy hoạch đồng thời như đô thị di sản và đô thị thông minh.

Đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao được xem là "đòn bẩy" lớn nhằm thu hút đầu tư và khối công nghệ cao. Mức giá đất phổ biến từ 28-30 triệu/m2; đất KCN giá rẻ khoảng 1,1-7,5 triệu/m2 tùy mục đích

Ninh Bình mới hiện là một trong những địa phương đầu tiên áp dụng quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) xung quanh ba ga lớn. Quy hoạch bao gồm 27 điểm tái định cư kết hợp khu thương mại, giáo dục, y tế.

Thông tin trên báo Lao Động cho biết, hiện nay địa phương đang tiến hành rà soát lại toàn bộ 1.170 hộ dân bị ảnh hưởng, đã thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh từ 2025, sẽ triển khai và hoàn trả mặt bằng cho dự án sớm nhất có thể.

Ba nhà ga của đường sắt tốc độ cao đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình hiện đều đáp ứng các tiêu chí phát triển vùng vệ tinh và hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Tỉnh Ninh Bình mới đang được định hình là vùng kinh tế mở rộng phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là một trong số 4 tỉnh được định hướng "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.

Nhiều dư địa tăng trưởng

Việc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình mới, kết hợp với quy hoạch mô hình đô thị TOD hiện đại và định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đang mang lại cho khu vực này cơ hội phát triển chưa từng có.

Từ một vùng đất vốn bị xem là "trạm trung chuyển" giữa các tỉnh vùng Đồng bằng Bắc Bộ, Ninh Bình ngày nay đang dần trở thành trung tâm hút dòng vốn, nhân lực và công nghệ nhờ cú hích hạ tầng mang tính cách mạng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Đường ray' tăng trưởng mới của BĐS Ninh Bình- Ảnh 3.

Tỉnh Ninh Bình hiện đang có nhiều dư địa tăng trưởng nhờ quỹ đất và hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Internet

Trong bối cảnh Thủ đô đang đối mặt với tình trạng quá tải về hạ tầng và quỹ đất khan hiếm, xu hướng dịch chuyển dân cư và doanh nghiệp ra vùng ven ngày càng rõ nét.

Nhiều tập đoàn sản xuất, logistics, công nghệ… đã và đang tìm kiếm các địa bàn có vị trí liên kết tốt, chi phí vận hành thấp hơn và hạ tầng đang trong chu kỳ phát triển. Ninh Bình mới, với lợi thế nằm trong bán kính di chuyển dưới 1 giờ từ Thủ đô nhờ tuyến đường sắt tốc độ cao, đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn thay thế.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Đường ray' tăng trưởng mới của BĐS Ninh Bình- Ảnh 4.

Việc sở hữu 3 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn sẽ giúp Ninh Bình có nhiều lợi thế để phát triển, kết nối hiệu quả với hành lang kinh tế ven biển. Ảnh minh họa

Việc sở hữu cùng lúc cả ba nhà ga cao tốc trải đều trên phạm vi toàn tỉnh giúp Ninh Bình không chỉ thu hút người lao động và nhà đầu tư từ Hà Nội mà còn kết nối hiệu quả với các hành lang kinh tế ven biển, khu vực Bắc Trung Bộ và tam giác công nghiệp phía Nam.

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang dần phục hồi, dòng tiền thông minh sẽ không còn tìm đến nơi đã "bão hòa tăng trưởng", mà sẽ hướng đến những vùng đất mới - nơi giá còn "mềm", nhiều dư địa và tiềm năng phát triển còn tích tụ. Ninh Bình mới hội tụ đủ ba yếu tố đó.

Ninh Bình mới đang dịch chuyển thành điểm tựa chiến lược trong bản đồ phát triển vùng kinh tế Bắc Bộ nhờ hạ tầng được đầu tư ngày càng bài bản và hoàn thiện.

Với tốc độ phát triển hạ tầng trung hạn, thị trường bất động sản Ninh Bình mới được đánh giá là phù hợp nhất với nhóm nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn. Đặc biệt, các nhà đầu tư chuyên phát triển mô hình đô thị thông minh, khu công nghiệp hậu cần, khu đô thị gắn với ga (TOD), bất động sản nghỉ dưỡng tích hợp văn hóa - di sản… sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ chu kỳ phát triển này.

Ngoài ra, nhà đầu tư cá nhân sở hữu nguồn vốn tích lũy đang tìm kiếm "miền đất hứa" để chờ tăng giá trong chu kỳ 5-10 năm tới cũng không nên bỏ qua cơ hội ở các khu vực vệ tinh quanh ba nhà ga lớn, đặc biệt tại Mỹ Hưng (Nam Định cũ) và Yên Thắng (Ninh Bình cũ) - nơi mặt bằng giá vẫn còn ở ngưỡng thấp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top