Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án xây dựng tuyến cầu cạn đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (vành đai 3 Hà Nội) sẽ được động thổ vào ngày 6/1/2018.
Theo đó, tuyến cầu cạn trên cao được xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ, bề mặt cắt rộng từ 24-27-38m; toàn tuyến có 6 nhánh lên xuống, bề rộng mỗi nhánh 7m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Điểm đầu của dự án là cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối là cầu Thăng Long với tổng chiều dài trên 5,3km. Chiều dài cầu cạn cao tốc là trên 4,8km.
Thời gian thực hiện thi công trong 28 tháng và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Việc sớm hoàn thành xây dựng tuyến đường vành đai 3 đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần quan trọng nhằm giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay trên tuyến đường và đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội rất cao đồng thời hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Hà Nội.
Sau gần 2 năm khởi động việc lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT đã chính thức công bố 2 gói thầu với tổng giá trị hơn 2.600 tỷ đồng.
Cụ thể, Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd.-Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 trúng gói thầu số 1 Xây dựng đoạn Mai Dịch-Cổ Nhuế (km0+130-km2+812,5) có giá gói thầu 1.517 tỷ đồng. Giá trúng thầu khoảng 1.448 tỷ đồng.
Gói thầu số 2 Xây dựng đoạn Cổ Nhuế-Nam Thăng Long (Km 2+812,5-Km 5+497,72) có giá gói thầu 1.348 tỷ đồng, Liên danh Tokyu Construction., Ltd.-Taisei Corporation trúng thầu, với giá trúng thầu khoảng 1.210 tỷ đồng.
Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, việc sớm hoàn thành xây dựng tuyến đường vành đai 3 đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần quan trọng nhằm giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay trên tuyến đường và đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội rất cao đồng thời hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Hà Nội.
Hiện nay, dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) Hà Nội có tổng chiều dài 5,5km cũng đang được thực hiện. Dự án này có tổng mức đầu tư là 3.113 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của TP Hà Nội; dự kiến hoàn thiện vào quý I năm 2018.
Sau khi hoàn thiện dự án này, Hà Nội tiếp tục xây dựng đường cao tốc trên cao cho phép xe chạy 100 km mỗi giờ. Tổng mức đầu tư của hai dự án gần 8.500 tỷ đồng, trung bình 1.500 tỷ đồng mỗi km.
Đây là dự án giao thông cấp bách của thành phố Hà Nội, bởi đoạn đường này nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào Thủ đô, kết nối giao thông từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài. Việc mở rộng tuyến đường sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng đô thị và giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng và các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn. Đồng thời, việc mở rộng đường vành đai 3 dưới đất còn tạo mặt bằng để Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long, khép kín vành đai 3 theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô./.