Mới đây, sau buổi làm việc tiếp xúc cử tri thành phố, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Hiện nay, ban Quản lý xây dựng dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư.
Cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, kết nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, nối tuyến đường trực chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Đồng với đường Quốc lộ 5 kéo dài. Phương án thiết kế là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai bên trụ cầu chính được tạo hình. Thiết kế có ý tưởng biểu tượng của thành phố vì hòa bình gắn với chiều dài lịch sử, ngàn năm văn hiến của Thủ đô.
Với tổng mức đầu tư xây dựng lên đến 19.959 tỷ đồng, đây là dự án xây cầu có chi phí đắt nhất trong lịch sử. Cây cầu có chi phí đắt nhất hiện tại là cầu Nhật Tân với chi phí là 13.500 tỷ đồng.
Toàn dự án xây dựng cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 4,84km. Điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối quan nút giao quốc lộ 5 kéo dài, khi xây dựng toàn tuyến có tổng 5 nút giao như nút giao Nghi Tàm, nút giao Hữu Hồng, nút giao bãi giữa, nút giao Tả Hồng, nút giao quốc lộ 5 kéo dài.
Cầu được thiết kế với mặt cắt ngang bao gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 làn đi bộ, đảm bảo khả năng phục vụ giao thông hiệu quả và an toàn.
Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8. Vận tốc thiết kế tối đa là 100km/h/.
Cầu Tứ Liên được xây dựng nhằm đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng tăng, sau khi đi vào hoạt động đây sẽ là cây cầu hiện đại dây văng thứ 2 của Hà Nội. Vị trí của cầu Tứ Liên là một trong địa điểm quan trọng trong hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố giúp kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Vành đai 3.
Dự án được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020. UBND thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Quyết định số 4098/QĐ- UBND ngày 28/10/2022.
Hồi đầu tháng 1 năm 2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó các bên có liên quan cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, trong đó có dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng.
Khi hoàn thiện, cầu được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội và mở ra những cơ hội mới về phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản.