Ngày 14/11, cử tri xã Thường Tín kiến nghị Thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị sớm triển khai thủ tục để xây dựng bến xe phía Nam, vị trí dự kiến nằm tại địa giới xã Thường Tín và xã Hồng Vân (địa giới xã Duyên Thái và xã Văn Bình cũ) và có vị trí quy hoạch liền kề với cạnh Bắc đường Vành đai 4 để góp phần thúc đẩy liên kết vùng, tạo xung lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Hà Nội sẽ có một bến xe nằm giáp Quốc lộ 1A, phía Tây đường Vành đai 4. Ảnh minh họa
Trả lời kiến nghị này, UBND TP. Hà Nội cho biết theo quy hoạch, khu vực trên sẽ có một bến xe nằm giáp Quốc lộ 1A, phía Tây đường Vành đai 4, sau Trường Cao đẳng Bách khoa. Đây là vị trí đã được xác định trong quy hoạch, thuộc địa giới hiện nay của xã Thường Tín và xã Hồng Vân.
Sở Xây dựng (tiền thân là Sở Giao thông vận tải) bày tỏ sự đồng thuận với đề xuất nghiên cứu đầu tư bến xe mới, đồng thời cho rằng việc bổ sung quy hoạch hệ thống bến xe sẽ đáp ứng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, tạo dư địa phát triển dịch vụ, logistics và nâng cao năng lực giao thông cửa ngõ.
Để quá trình nghiên cứu đầu tư đảm bảo cơ sở và tiến độ, UBND các xã Thường Tín và Hồng Vân được yêu cầu chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan như Quy hoạch – Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng… nhằm rà soát quy hoạch, đánh giá hiện trạng, dự báo nhu cầu vận tải để đề xuất quy mô, thời điểm đầu tư phù hợp trình UBND Thành phố xem xét.
Hiện nay, Hà Nội đang vận hành 5 bến xe chính gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm. Ngoài ra, Bến xe Yên Sở đã được khởi công 6 tháng và đang thi công đúng tiến độ. Song song, Thành phố đang đẩy nhanh triển khai Bến xe Đông Anh – dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do Vạn Thuận Holdings làm chủ đầu tư.
Quốc lộ 1A (còn gọi là Quốc lộ 1) là con đường huyết mạch quan trọng và là tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam, chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, tới tỉnh Cà Mau. Tổng chiều dài của Quốc lộ 1A khoảng 2.300km, chiếm khoảng 9% tổng chiều dài đường quốc lộ Việt Nam. Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Chính phủ, Quốc lộ 1 sẽ được nâng cấp, sửa chữa để có chiều dài 2.482km, đạt tiêu chuẩn bốn làn xe, thay cho ba làn xe hiện tại. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi khu vực cửa ngõ Hà Nội là một dự án quan trọng.