Phục hồi tích cực nhờ du lịch tăng trưởng
Báo cáo nghiên cứu thị trường quý I/2025 của Avison Young Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đang có tín hiệu khởi sắc với hạng B tăng trưởng rõ nét cả về giá thuê lẫn tỷ lệ lấp đầy và hạng A duy trì mức ổn định. Giá thuê hạng B có xu hướng tăng nhưng tỷ lệ lấp đầy vẫn ở mức cao, cho thấy dư địa phát triển còn lớn. Nhu cầu thuê tiếp tục mở rộng, trong đó hạng A ghi nhận mức lấp đầy tăng nhẹ, phản ánh sự phục hồi từ nhóm khách cao cấp như chuyên gia nước ngoài và doanh nhân.
Phân khúc hạng A tiếp tục giữ sức hút với tỉ lệ lấp đầy trung bình đạt 82%, một số dự án ghi nhận công suất từ 80 - 90%. Phân khúc hạng B cũng đạt kết quả tích cực với tỉ lệ lấp đầy ở mức 77%, phản ánh nhu cầu ổn định từ nhóm khách thuê quốc tế. Giá thuê trung bình của hạng A đạt khoảng 35 USD/m2/tháng, với với một số dự án cao cấp lên tới 6.000 USD/căn/tháng. Ở hạng B, mức giá trung bình khoảng 25 USD/m2/tháng, và một số dự án đã vượt 3.500 USD/căn/tháng, tăng nhẹ so với quý trước.

Thị trường khách sạn và căn hộ dịch vụ Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá về cả quy mô và chất lượng nhờ đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch. (Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh đó, thị trường khách sạn cũng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2025 của Savill Hà Nội, công suất thuê trung bình đạt 76%, tăng 5 điểm % so với quý trước và tăng 11 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Ở phân khúc 4 và 5 sao, công suất thuê phòng ghi nhận mức tăng lần lượt 6 và 5 điểm %, phản ánh nhu cầu lưu trú cao cấp đang tăng nhanh. Đồng thời, giá thuê phòng trung bình tăng nhẹ 2% theo quý và tăng 2 - 5% tùy phân khúc.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến những chuyển biến tích cực, Savill Hà Nội cho biết, trong quý I/2025, Việt Nam đã đón 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 29,6% theo năm, ghi nhận con số cao nhất từ trước đến nay.
Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành thị trường du khách lớn nhất với 1,58 triệu lượt (tăng 78,3%), theo sau là Hàn Quốc với 1,26 triệu lượt (tăng 2,2%). Các thị trường khác bao gồm Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, với mức tăng trưởng dao động từ 10% - 26%.
Riêng Hà Nội ghi nhận 1,85 triệu lượt khách quốc tế đến trong quý I/2025, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú toàn thành phố đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 19,6%.
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam nhấn mạnh, sự phục hồi của ngành du lịch đang tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường căn hộ dịch vụ, khách sạn khi du khách quốc tế ngày càng ưu tiên loại hình lưu trú linh hoạt, tiện nghi cao cấp. Tiện ích như lễ tân, dọn phòng, hồ bơi, phòng gym và an ninh 24/7 nay trở thành tiêu chuẩn thay vì chỉ là điểm cộng.
"Căn hộ dịch vụ còn ghi điểm nhờ không gian rộng rãi, tính riêng tư và khả năng lưu trú dài hạn. Xu hướng này là tín hiệu để các chủ đầu tư tập trung nâng cấp trải nghiệm khách hàng, hướng đến các dự án tích hợp hệ sinh thái tiện ích và dịch vụ cá nhân hóa; từ đó mở ra tiềm năng tăng trưởng ổn định trong thời gian tới", Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam kỳ vọng.
"Bùng nổ" nguồn cung mới
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam dự báo, kể từ năm 2025, nguồn cung khách sạn tương lai gia tăng với 68 dự án tại Hà Nội, cung cấp ra thị trường 11.868 phòng. Đặc biệt, ngay trong năm 2025, thành phố này có 2.676 phòng thuộc 11 dự án sẽ hoàn thành, bao gồm 8 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao.
Khu vực phía tây chiếm 44% nguồn cung mới, khu vực nội thành chiếm 42%. Các đơn vị vận hành quốc tế quản lý khoảng 39% số phòng mới, còn đơn vị vận hành trong nước quản lý 61% nguồn cung còn lại. Các thương hiệu nổi bật sắp ra mắt bao gồm Hilton, Hyatt, Fusion, Accor, Marriott và The Shilla.
Trong đó, Marriott dự kiến năm nay vận hành thêm ít nhất 5 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, cung cấp hơn 1.100 phòng tại các địa phương như Cam Ranh, Cần Thơ hay Bắc Ninh. Dài hạn hơn, họ nhắm đến mở rộng gấp đôi, lên tổng cộng 54 cơ sở lưu trú.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á cũng nhận định, thị trường Việt Nam đang xuất hiện nhiều mô hình mới như wellness retreat (khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe) hay all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói dịch vụ ăn uống, lưu trú và giải trí).
"Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành", ông Mauro Gasparotti khẳng định.
Song, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường cũng phải đối mặt với không ít thách thức mới. Đơn cử như biến động kinh tế toàn cầu, thay đổi nhu cầu du lịch và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ…
Một điều nữa là trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo được ứng dụng ngày càng rõ nét trong vận hành khách sạn, để tối ưu hóa quy trình làm việc, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu. Vì vậy, trước kỷ nguyên công nghệ số, AI cần được quan tâm trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp khách sạn./.