Theo đó, ngày 11/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô trên địa bàn TP. Hà Nội.
UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của thành phố chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có văn bản số 442/QHKT-HTKT ngày 10/2/2025 báo cáo UBND thành phố về phương án kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội. UBND TP. Hà Nội thống nhất với phương án 1 theo báo cáo, đề xuất của Sở.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.
Cụ thể, phương án xây dựng mới đi trên cao về phía Bắc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và vành đai 3, tuyến đi trùng vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,52km. Trong đó, chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội khoảng 28,58km; bao gồm đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52km.
UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quy mô toàn tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm Hà Nội là khoảng 100-120m (tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m); nghiên cứu mở rộng không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300-400m.
Đồng thời, thống nhất đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội xuống phía Nam khoảng 100m; dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh, không làm ảnh hưởng đến khu công nghiệp này.
UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị có liên quan, nghiên cứu phương án bổ sung nhánh rẽ ưu tiên hướng Gia Bình về trung tâm Hà Nội tại đoạn giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và vành đai 3; nghiên cứu đồng thời phương án đấu nối với các tuyến đường vành đai và các cầu vượt sông Hồng để phát huy hiệu quả kết nối của tuyến đường từ kết nối sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội theo các hướng khác nhau; rà soát, kiểm tra về đề xuất quy mô các nút giao của tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội với đường vành đai 3, đường dẫn cầu Tứ Liên và quy mô mặt cắt ngang đường vành đai 3 đoạn phía Bắc huyện Đông Anh nhằm khớp đồng bộ với tuyến đường nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội.
Về phía tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị tư vấn phối hợp nghiên cứu phương án đấu nối của các tuyến đường ngang trên địa bàn tỉnh (khu vực tiếp giáp với ranh giới TP. Hà Nội) kết nối với tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội.
Sau khi tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án, UBND TP. Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở, ngành thành phố cập nhật phương án tuyến đường vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (nếu có)./.