UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 156/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn liên quan đến phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với trung tâm Thủ đô.
Theo đó, Hà Nội thống nhất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội (đoạn đi qua địa phận Hà Nội) theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc tại Văn bản số 1017/QHKT-HTKT ngày 19/3/2025.
Tuyến đường được xác định có tổng chiều dài 35,5 km. Trong đó, đoạn qua địa phận TP. Hà Nội dài 14 km, gồm 7 km xây dựng mới từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống, và 7 km còn lại đi trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3. Hướng tuyến sẽ đi theo trục đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, qua khu vực ga Trung Mầu, đấu nối với nút giao giữa cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, sau đó kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên, dẫn thẳng vào trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.
Về phần tuyến đường sắt hiện hữu, Hà Nội đề nghị giữ nguyên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và ga Trung Mầu phía Bắc tuyến đường, đồng thời đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đi về phía Bắc nút giao Ninh Hiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thiết kế các nút giao mới, đảm bảo tính kết nối linh hoạt với các cầu vượt sông Hồng như cầu Tứ Liên.
UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản gửi Bộ Xây dựng nhằm thống nhất phương án tuyến đường với đường sắt trong phạm vi mặt cắt ngang, đảm bảo tính kết nối và tiết kiệm quỹ đất.
Về cơ chế đầu tư, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Theo phương án được cân nhắc, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh sẽ chủ động thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến nằm trên địa phận của mình. Việc ký hợp đồng BT với nhà đầu tư sẽ do từng địa phương thực hiện. Quỹ đất đối ứng BT được xác định dựa trên suất đầu tư từng đoạn tuyến, thực hiện theo nguyên tắc: đầu tư đoạn nào thì sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường thuộc tỉnh hoặc thành phố đó để thanh toán cho nhà đầu tư. Phương án này vừa đảm bảo chủ động triển khai, vừa tạo điều kiện cho việc phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và công bằng giữa hai địa phương.
UBND TP. Hà Nội đồng thời xem xét khả năng làm chủ đầu tư toàn tuyến, với sự phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh Bắc Ninh. Nội dung này dự kiến sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp diễn ra trong tuần từ 25 đến 28/3/2025.
Đối với việc phát triển đô thị dọc tuyến. UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, UBND huyện Gia Lâm và UBND huyện Đông Anh tiếp tục rà soát toàn bộ các khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường, bao gồm cả các dự án đã và đang triển khai cũng như các khu vực định hướng phát triển theo mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).
Đồng thời, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng sẽ làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh để thống nhất phương án lập quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 dọc hai bên tuyến, từ đó tích hợp vào quy hoạch vùng và tạo tiền đề hình thành trục đô thị hiện đại kết nối liên tỉnh.
Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội mang ý nghĩa chiến lược về giao thông, là trục động lực phát triển vùng Đông Bắc Hà Nội, mở rộng không gian đô thị Thủ đô và tạo nền tảng vững chắc cho liên kết vùng trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngoài ra, sân bay Gia Bình được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt trong hệ thống các công trình quốc phòng – an ninh. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, đồng thời đóng vai trò dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không – Không quân. Sân bay cũng là phương án hỗ trợ các cảng hàng không dân dụng trong khu vực khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình cần được xây dựng nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất và hiệu quả nhất, đồng thời phải hoàn thành trong thời gian tối đa 2 năm.