Aa

Hải Phòng dời 3 dự án giao thông sang giai đoạn 2026 - 2030

Thứ Ba, 10/12/2024 - 10:11

Một số dự án giao thông chính tại các huyện An Dương, Thuỷ Nguyên (TP. Hải Phòng) sẽ phải dời sang giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện.

Thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết, việc nâng cấp mở rộng một số tuyến đường giao thông chính tại các huyện An Dương, Thủy Nguyên (khu vực từ ngày 1/1/2025 sẽ trở thành đô thị của Hải Phòng) sẽ phải dời sang giai đoạn 2026 - 2030 mới có thể triển khai thực hiện do thành phố phải dồn nguồn lực đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm.

Các dự án dời thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026 - 2030 gồm: Dự án nâng cấp cải tạo mở rộng tuyến đường tỉnh 351 (tuyến đường trục trên địa bàn huyện An Dương) chuyển sang thực hiện sau năm 2025.

Trước đó, tháng 10/2020, UBND TP. Hải Phòng đã quyết định giao cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư nâng cấp cải tạo mở rộng tuyến đường 351 đoạn từ nút với quốc lộ 5 (ngã tư Long Thành) đến chân cầu Kiến An (giáp ranh với quận Kiến An) là tuyến đường giao thông trục chính trên địa bàn huyện An Dương.

Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn nâng cấp mở rộng đường trục chính huyện An Dương nên giai đoạn hiện nay, thành phố chỉ bố trí nguồn vốn sửa chữa cho từng đoạn của tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, từng bước đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Hải Phòng dời 3 dự án giao thông sang giai đoạn 2026 - 2030- Ảnh 1.

Một số dự án giao thông chính tại các huyện An Dương, Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) sẽ phải dời sang giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện (Ảnh minh hoạ: IT)

Dự án đường trục chính Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên) đã được đầu tư dở dang cũng sẽ phải dời sang giai đoạn sau năm 2025 mới tiếp tục thực hiện do các khó khăn về nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.

Dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, đến năm 2018, dự án này không được Trung ương bố trí vốn nữa, trong khi đó, nguồn vốn ngân sách của Hải Phòng khó khăn nên dự án phải dừng thực hiện từ đó đến nay.

Bên cạnh đó, dự án này cũng gặp khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khi dự án có tổng diện tích đất phải thu hồi là 28,9ha nhưng đến nay cơ quan chức năng mới thực hiện giải phóng mặt bằng được hơn 14,8ha.

UBND TP. Hải Phòng đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp làm chủ đầu tư dự án này.

Trong thời gian chờ tái khởi động lại dự án, UBND TP. Hải Phòng đã giao cho chủ đầu tư nghiên cứu điều chỉnh quy mô dự án theo hướng giảm diện tích sử dụng đất phục vụ dự án, bổ sung đoạn tuyến để kết nối với tuyến đường vành đai 3 dự kiến sẽ được triển khai trên địa bàn Thủy Nguyên.

Tương tự, việc nâng cấp, đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện An Dương cũng phải dời sang giai đoạn 2026 - 2030 mới có nguồn lực để thực hiện.

Quốc lộ 5 đoạn tuyến đi qua địa bàn huyện An Dương là trục giao thông đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các tỉnh khu vực phía Bắc. Đây là tuyến giao thông đường bộ vận tải hàng hóa chính kết nối từ các bến cảng Hải Phòng (cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc với sản lượng hàng hóa thông qua cảng 190 triệu tấn/năm) đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại.

Tuy nhiên, hiện đoạn tuyến này có lòng đường hẹp, chỉ rộng dưới 23m. Dọc hai bên tuyến đường có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị mới nên áp lực giao thông lớn. Lòng đường thường xuyên bị xuống cấp, xảy ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân, tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.

Theo Quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến quốc lộ 5 qua địa phận huyện An Dương được xác định là đoạn quốc lộ qua khu vực đô thị quận An Dương. Đoạn tuyến quốc lộ này được quy hoạch mở rộng mặt đường lên thành từ 60-68m. Phía 2 bên đoạn tuyến quốc lộ 5 này có 2 tuyến đường phụ với mặt cắt tối thiểu 7m phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cảng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top